Music Guide: JENNY LEWIS: Acid Tongue

จันทร์ ๑๙ มกราคม ๒๐๐๙ ๑๖:๑๖
TRACKLISTING

1. Black Sand

2. Pretty Bird

3. The Next Messiah

4. Bad Man's World

5. Acid Tongue

6. See Fernando

7. Godspeed*

8. Carpetbaggers (1st single, duet with Elvis Costello)

9. Trying My Best to Love You

10. Jack Killed Mom

11. Sing a Song for Them

PRODUCT & SALES POINTS

ความสามารถของเจนนี ลิวอิส นักร้อง/นักแต่งเพลงที่งามทั้งใบหน้าและน้ำเสียงประจำ Rilo Kiley วงอินดี้หัวแถวจากแอลเอ เป็นที่ประจักษ์ต่อสื่อมวลชน ศิลปินร่วมวงการ และแฟนเพลงมาตั้งแต่วงเริ่มต้นขึ้นในปี 1998 ด้วยสไตล์เพลงป็อปร็อคที่มีความหวานแอบแฝงอยู่ในความเข้มแข็งและสนุกสนาน รวมถึงการแต่งเพลงได้ความหมายลึกซึ้งกินใจ จนออกอัลบัมมาแล้ว 4 ชุด โดยชุดล่าสุด Under the Blacklight ที่วางจำหน่ายไปเมื่อปี 2007 ประสบความสำเร็จทั้งยอดขายและการออกทัวร์

นอกจากการออกอัลบัมร่วมกับวงแล้ว เจนนียังมีงานเดี่ยวเป็นของตัวเองในดนตรีสไตล์เรโทรผสานกันหลากแนว ทั้งโฟล์ก คันทรี บลูส์ และร็อค โดยอัลบัมเดี่ยวชุดแรก Rabbit Fur Coat ในปี 2006 ทำร่วมกับสองพี่น้องฝาแฝด The Watson Twins และมีแขกรับเชิญในอัลบัมเป็นเพื่อนซี้อย่าง เบน กิบบาร์ด จาก Death Cab for Cutie, เอ็ม เวิร์ด และคอเนอร์ โอเบิร์สต์ (Bright Eyes) อัลบัมนี้ขึ้นชาร์ตบิลบอร์ดในอันดับ 88 และชาร์ตอินดิเพนเดนต์อัลบัมอันดับที่ 6 ถือเป็นการเปิดตัวได้สวยเกินคาด

พอเริ่มซาจากการทัวร์กับ Rilo Kiley เจนนีก็จับอัลบัมโซโลชุดที่ 2 ที่เคยทำค้างไว้มาปัดฝุ่นทำต่อ คราวนี้ได้เพื่อนฝูงมาร่วมด้วยช่วยกันมากกว่า ภายใต้ความคิดว่าขอให้อัลบัมนี้มีความเป็นป็อปมากขึ้น ในบรรดาเพื่อนซี้ที่ตบเท้าเข้าร่วมในอัลบัม Acid Tongue ชุดนี้ ได้แก่ เอลวิส คอสเตลโล ที่นอกจากจะร่วมร้องในซิงเกิลแรก Carpetbaggers แล้ว ยังร่วมเขียนเพลงให้อีกด้วย, โจนาธาน ไรซ์ แฟนหนุ่มหน้าใสวัยละอ่อนผู้เขียนเพลง Carpetbaggers และร่วมเขียนอีกหลายเพลง รวมทั้งเป็นหนึ่งในทีมโปรดิวเซอร์ร่วมกับเจนนี, เดฟ เชอร์ และเจสัน แลเดอร์ โปรดิวเซอร์อัลบัม Under the Blacklight ด้วย

แขกรับเชิญใน Acid Tongue ไม่หมดเท่านี้ ยังมีเจสัน โบเซล สมาชิกร่วมวง Rilo Kiley, โซอี้ เดส์ชาเนล และเอ็ม เวิร์ด จาก She & Him และคริส โรบินสัน จาก The Black Crowes เป็นต้น พร้อมทั้งขนสมาชิกในครอบครัว เลสลี ลิวอิส น้องสาวมาร้องประสาน และเอ็ดดี้ กอร์ดอน คุณพ่อมาเล่นเบสฮาร์ปและฮาร์โมนิกาด้วย

Acid Tongue บันทึกเสียงที่ซาวน์ดซิดี สตูดิโอส์ในเมืองแวนนุยส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ภายในเวลาเพียง 3 สัปดาห์ และจุดเด่นของอัลบัมอีกอย่างนึงก็คือ เสียงร้องของเธอที่กินลึกในความรู้สึก เคยทำได้ดีอย่างไร ก็รักษามาตรฐานได้ดีมากระดับนั้นไว้โดยตลอด

จากความสามารถในการถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านตัวหนังสือ และการเรียบเรียงดนตรีลูกผสมที่อิงป็อปทำให้ฟังง่ายมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังเก็บโฟล์ก คันทรี บลูส์ และร็อคไว้อย่างลงตัว ทำให้ Acid Tongue เปิดตัวดีและเป็นที่ชมเชยมากกว่างานชิ้นที่ผ่านๆมาของเจนนี ลิวอิส อัลบัมนี้ขึ้นอันดับที่ 24 ในบิลบอร์ดชาร์ต และอันดับที่ 55 ในยูเคชาร์ต ซิงเกิลแรก Carpetbaggers ก็ได้รับการเปิดในรายการวิทยุอย่างต่อเนื่องนานกว่า 3 เดือน จนปัจจุบัน คิวทัวร์ของเธอยาวไปถึงกลางปี 2009 เรียบร้อยแล้ว

Review excerpts

All Music Guide ****1/2

Acid Tongue is where Lewis finally pulls it all together and delivers one killer of a record.

Under The Radar ****1/2

Acid Tongue establishes Jenny Lewis as an idiosyncratic talent in her own right.

Alternative Press ****1/2

More lively and consistent than 2006's "Rabbit Fur Coat," Lewis's second solo disc builds like a whisky buzz.

Rolling Stone ****

There's plenty of storminess on her excellent second solo album, whose songs mix muscular guitar rock ('The Next Messiah') with soul balladeering ('Sing a Song for Them') and chamber pop ('Black Sand').

Q Magazine ****

Impressively, she pulls off both sympathy and empathy.

Mojo ****

This second album easily stands on its own merits.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา