HKTDC กระตุ้นธุรกิจไทย ผ่านการจัดงานระดับโลกที่ฮ่องกง รุกต่อเนื่องขยายโอกาสสู่แพลตฟอร์มระดับสากล

อังคาร ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๔:๔๒
องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council หรือ HKTDC) จัดพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะโครงการ Thai Access to International Markets Competition (Thai AIM 2018) ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นปีที่ 5 เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการไทยขนาดกลางและขนาดย่อม พร้อมทั้งกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น สู่เวทีการค้าในฮ่องกงและนานาชาติ

นายเบนจามิน เชาว์ รองผู้อำนวยการบริหารองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council หรือ HKTDC) เปิดเผยว่า ฮ่องกงและไทยได้เป็นพันธมิตรทางการค้ามาอย่างยาวนานจากการนำเข้าและส่งออกผลิตภัณฑ์และบริการในหลากหลายอุตสาหกรรม หลังจากที่ได้พบกับผู้นำและตัวแทนจากอุตสาหกรรมและสมาคมการค้าต่างๆ ได้เน้นย้ำว่าฮ่องกงยังคงเป็นศูนย์กลางทางการค้าสำหรับนักธุรกิจจากทั่วโลก ซึ่งในปีนี้ HKTDC ยังดำเนินการจัดงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่และการประชุมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องตามปกติ ถึงแม้จะมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในฮ่องกงเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาก็ตาม โดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ได้จัดงานแสดงสินค้าไปแล้วทั้งสิ้นจำนวน 9 งาน และสามารถดึงดูดผู้ร่วมแสดงสินค้ามากกว่า 5,000 ราย และมีผู้ซื้อเข้าร่วมงานกว่า 66,000 ราย จากทั่วโลก เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

"เรามองว่าความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ดังนั้นเราจึงมีมาตรการรักษาความปลอดภัยพิเศษ และมาตรการรองรับในทุกงานที่เราจัดเพื่อรับมือกับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น พร้อมดูแลและสื่อสารกับผู้ร่วมงานอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นผู้แสดงสินค้า และผู้ซื้อจากทั่วโลก

สำหรับการมอบรางวัล Thai AIM ในปีนี้ เราก็ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว พร้อมการสนับสนุนของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง HKTDC ได้เล็งเห็นความสำคัญของศักยภาพในการเติบโตของกลุ่มเอสเอ็มอีไทย จึงต้องการที่จะส่งเสริมผู้ประกอบการและมอบโอกาสในการจัดแสดงสินค้าในงานของ HKTDC ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มของเล่น, เครื่องใช้ในครัวเรือน, ของขวัญของชำร่วย,ของตกแต่งบ้าน, เครื่องประดับและอัญมณี เป็นต้น" นายเชาว์ กล่าว

ด้าน ดร.วิมลกานต์ โกสุมาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. กล่าวว่า ในปีนี้ ฮ่องกงถูกจัดอยู่ในอันดับที่สองของเมืองที่มีเศรษฐกิจท้าทายที่สุดในโลก สอดรับกับ สสว. ที่พร้อมพัฒนาช่องทางการตลาด และสร้างขีดความสามารถให้แก่ผู้ประกอบการไทย ให้เข้าถึงตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียน+6, แอฟริกา, เอเชียใต้, ตะวันออกกลาง และรัสเซีย ทาง สสว.จึงได้ร่วมมือกับ HKTDC ภายใต้โครงการ Thai AIM และโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SME ในปีนี้ เพื่อเข้าร่วมทดสอบตลาดผ่านงานจัดแสดงสินค้า อาทิเช่น Hong Kong Houseware Fair, Hong Kong Gifts & Premium Fair, และ Food Expo 2019 ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการไทยในการเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อจากนานาชาติผ่านช่องทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพอย่างฮ่องกง

ทั้งนี้ องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) ได้จัดงานแสดงสินค้ามากกว่า 30 งาน ในฮ่องกงทุก ๆ ปี เพื่อเปิดโอกาสทางธุรกิจ รวมถึงการขยายธุรกิจสู่ตลาดโลกผ่านทางแพลตฟอร์มการจัดงานแสดงสินค้า อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนโอกาสของผู้จัดแสดงสินค้าและผู้ซื้อ เพื่อสร้างโอกาสที่ดีทางธุรกิจ โดยงานแสดงสินค้าของ HKTDC จำนวน 11 งานนั้น ถือเป็นงานซื้อขายที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ในขณะที่งานจัดแสดงสินค้าประเภทอิเล็กทรอนิกส์, เครื่องประดับ, ของขวัญของชำร่วย, นาฬิกา และผลิตภัณฑ์ให้แสงสว่างถือเป็นงานใหญ่ที่สุดในโลก

สำหรับผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทย สามารถจัดแสดงสินค้าที่งานแสดงสินค้าเหล่านี้ เพื่อเปิดโอกาสทางธุรกิจสู่ตลาดโลก ขณะที่ผู้ซื้อชาวไทย, ผู้จัดจำหน่าย และผู้ค้าปลีกสามารถใช้ฮ่องกงเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างโอกาสทางธุรกิจ ในงานแสดงสินค้าที่จะจัดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า ได้แก่

- HKTDC Hong Kong Toys & Games Fair (6 - 9 มกราคม 2563)

- HKTDC Hong Kong Baby Products Fair (6 - 9 มกราคม 2563)

- HKTDC Hong Kong International Diamond, Gem & Pearl Show (2 - 6 มีนาคม 2563)

- HKTDC Hong Kong International Jewellery Show (4 - 8 มีนาคม 2563)

- HKTDC Hong Kong Houseware Fair (20 - 23 เมษายน 2563)

- HKTDC Hong Kong Gifts & Premium Fair (27 - 30 เมษายน 2563)

ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) หรือ โทร. 02-343-9000 ในวันเวลาทำการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest