Babylon เผยเทคโนโลยี AI ของบริษัทให้คำปรึกษาด้านสุขภาพถูกต้องแม่นยำไม่แพ้แพทย์จริง

พฤหัส ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๐๙:๑๕
- ความร่วมมือข้ามทวีประหว่างบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) ทางการแพทย์จากลอนดอน กับ Royal College of Physicians, Stanford Primary Care และ Yale New Haven Health ได้ก่อให้เกิดความก้าวหน้าครั้งใหญ่

Babylon Health ได้ประกาศความก้าวหน้าครั้งสำคัญและครั้งแรกของโลกในระหว่างการนำเสนอผลการทดสอบเทคโนโลยี AI ของบริษัท ซึ่งมีการถ่ายทอดสดจาก Royal College of Physicians แห่งกรุงลอนดอน โดยจากการทดสอบอย่างต่อเนื่องและเข้มงวด (ซึ่งรวมถึงการสอบ MRCGP ในส่วนที่เกี่ยวข้อง) พบว่า เทคโนโลยีดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพที่ถูกต้องแม่นยำไม่แพ้แพทย์เวชปฏิบัติจริง[1]

MRCGP เป็นการทดสอบขั้นสุดท้ายสำหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรมแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป (GP) ซึ่งกำหนดขึ้นโดย Royal College of General Practitioners (RCGP) ผู้รับการฝึกอบรมแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปที่ผ่านการประเมินนี้ถือเป็นผู้ที่มีความสามารถและทักษะทางคลินิกในระดับสูงมากพอที่จะทำเวชปฏิบัติส่วนตัวได้

ส่วนสำคัญของการสอบนี้มีขึ้นเพื่อประเมินความสามารถในการวินิจฉัยโรคของแพทย์

1. เทคโนโลยีของ Babylon ให้ข้อมูลด้านสุขภาพ ไม่ใช่การวินิจฉัยทางการแพทย์ เนื่องด้วยเหตุผลด้านการกำกับดูแล โดยการทดสอบเทคโนโลยีของบริษัทมีความเชื่อมโยงกับการทดสอบตรวจวินิจฉัยโรคของแพทย์ เพื่อเป็นเกณฑ์ในการวัดผลความถูกต้องแม่นยำ อย่างไรก็ดี บริการ AI ของ Babylon ยังจัดว่าเป็นบริการข้อมูล ไม่ใช่บริการวินิจฉัยทางการแพทย์

Babylon ได้กำหนดชุดตัวอย่างคำถามเพื่อทดสอบทักษะด้านการตรวจวินิจฉัย โดยรวบรวมคำถามเหล่านี้จากแหล่งข้อมูลของ RCGP ที่เผยแพร่ต่อบุคคลทั่วไป[2] ตลอดจนข้อมูลเตรียมสอบอื่น ๆ ที่มีการเผยแพร่อย่างอิสระ จากนั้นจึงปรับให้สอดคล้องกับหลักสูตรปัจจุบันของ RCGP เพื่อให้มั่นใจว่า คำถามดังกล่าวใกล้เคียงกับคำถามจริงในการสอบ MRCGP มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

คะแนนเฉลี่ยตลอด 5 ปีที่ผ่านมาสำหรับแพทย์ที่ผ่านการสอบนั้นอยู่ที่ 72%[3] ขณะที่เทคโนโลยี AI ของ Babylon ทำคะแนนในการทดสอบครั้งแรกได้ 81% และเนื่องจากเทคโนโลยี AI ดังกล่าวยังคงเรียนรู้และสั่งสมความรู้อย่างต่อเนื่อง Babylon จึงคาดว่า ผลการสอบครั้งต่อ ๆ จะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

แม้การสอบมีความสำคัญ แต่อย่างไรก็ดี ในการทำเวชปฏิบัติประจำวันนั้น แพทย์ต้องเผชิญกับโรคภัยไข้เจ็บและความเจ็บป่วยที่ครอบคลุมมากกว่าในบททดสอบ ด้วยเหตุนี้ ทีมงานของ Babylon ที่ประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการรักษา และวิศวกร จึงมีแผนที่จะทดสอบศักยภาพของ AI เพิ่มเติม โดยทางทีมงานได้ประสานงานกับ Royal College of Physicians, Dr Megan Mahoney (หัวหน้าฝ่ายเวชปฏิบัติปฐมภูมิทั่วไป ประจำแผนก Division of Primary Care and Population Health มหาวิทยาลัย Stanford University) และ Dr Arnold DoRosario (ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสุขภาพชุมชน แห่ง Yale New Haven Health) เพื่อทดสอบเทคโนโลยี AI ของ Babylon ร่วมกับแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวที่มีประสบการณ์สูง 7 ท่าน โดยใช้ชุดอาการที่กำหนดขึ้นอย่างอิสระ 100 ชุด (หรือ 'กรณีศึกษา')

เทคโนโลยี AI ของ Babylon ทำคะแนนความแม่นยำได้ 80% ขณะที่แพทย์ 7 ท่านมีคะแนนความแม่นยำอยู่ในช่วง 64-94%

ความถูกต้องแม่นยำของเทคโนโลยี AI อยู่ที่ 98% เมื่อประเมินตามเงื่อนไขที่พบบ่อยที่สุดในเวชศาสตร์ปฐมภูมิ และเพื่อเป็นการเปรียบเทียบ ทีมวิจัยของ Babylon ได้ประเมินทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์ด้วยการใช้มาตรฐานเดียวกัน ซึ่งพบว่าความแม่นยำของแพทย์อยู่ในช่วงตั้งแต่ 52-99%

2. เนื่องจาก RCGP ไม่เผยแพร่ข้อสอบเก่า Babylon จึงใช้คำถามตัวอย่าง ซึ่งบางส่วนได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารของทาง College โดยตรง และบางส่วนได้จากแหล่งข้อมูลสาธารณะ (ซึ่งทั้งหมดมีการอ้างอิง) เพื่อการเตรียมความพร้อมในการสอบและทดสอบเทคโนโลยี AI ของบริษัท

3. คะแนน CSA เฉลี่ยของผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป (GP) นั้น คิดคำนวณโดยใช้ข้อมูลสถิติผลการทดสอบ RCGP ซึ่งเผยแพร่ต่อสาธารณะระหว่างปี 2012-2017

ที่สำคัญคือ คะแนนความปลอดภัยของเทคโนโลยี AI นั้นสูงถึง 97% เมื่อเทียบกับแพทย์ซึ่งมีค่าเฉลี่ยความปลอดภัยอยู่ที่ระดับ 93.1%

Dr Ali Parsa ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Babylon กล่าวว่า "องค์การอนามัยโลก (WHO) ประมาณการว่า ทั่วโลกขาดแคลนแพทย์ถึงกว่า 5 ล้านคน จึงทำให้ประชากรโลกกว่าครึ่งหนึ่งไม่สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพขั้นพื้นฐานได้ แม้กระทั่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุด การบริการระดับปฐมภูมิกลายเป็นบริการที่มีราคาแพงและไม่สะดวก โดยบ่อยครั้งที่ผู้เข้ารับบริการต้องรอเป็นเวลานาน ซึ่งทำให้เข้าถึงบริการได้ยาก ขณะที่ในทางกลับกัน ขีดความสามารถล่าสุดในด้าน Artificial Intelligence ของ Babylon นั้น แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้สำหรับทุกคนในการที่จะเข้าถึงคำแนะนำด้านสุขภาพฟรีในระดับเดียวกันกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเวชปฏิบัติ โดยไม่ต้องคำนึงถึงภูมิประเทศ ความมั่งคั่งร่ำรวย หรือสภาวะแวดล้อม

"ผลการทดสอบที่มีการนำเสนอในคืนนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า บริการสุขภาพที่เสริมกำลังด้วย AI สามารถลดภาระในระบบบริการสุขภาพทั่วโลกได้ ภารกิจของเราคือการส่งมอบบริการสุขภาพที่เข้าถึงได้และราคาไม่แพงไปถึงทุกคนบนโลกใบนี้ ผลลัพธ์ที่สำคัญเหล่านี้กำลังจะนำพามนุษยชาติขยับเข้าใกล้โลกที่ทุกผู้ทุกคนมีสิทธิและโอกาสที่จะได้รับบริการคำแนะนำด้านสุขภาพที่ปลอดภัยและถูกต้องแม่นยำ"

สามารถดาวน์โหลดรายงานการวิจัยของ Babylon ภายใต้ชื่อ "Evaluation of AI Powered Symptom Checker" ได้แล้ววันนี้จากเว็บไซต์ของบริษัท และจะเปิดให้ดาวน์โหลดที่ ArXiv.com ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

เกี่ยวกับ Babylon

ภารกิจของ Babylon คือการส่งมอบบริการสุขภาพที่เข้าถึงได้และราคาไม่แพงไปถึงทุกคนบนโลกใบนี้ Babylon ใช้การผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีทันสมัย กับความเชี่ยวชาญทางการแพทย์ที่ดีที่สุด เพื่อส่งมอบเครื่องมือสุขภาพแบบดิจิทัล (ซึ่งรวมถึงการประเมินสุขภาพ การคัดกรองผู้ป่วย และเครื่องมือต่าง ๆ) ตลอดจนบริการปรึกษาแพทย์ผ่านวิดีโอ ไปยังผู้คนทั่วทั้งยุโรป อเมริกาเหนือ เอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: https://www.babylonhealth.com/

รับชมภาพถ่ายและคลิปวิดีโอจากงานในคืนนี้ได้ที่: https://www.babylonhealth.com/press/assets

อ่านรายงานการวิจัย รวมถึงเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ได้ที่: https://www.babylonhealth.com/press/press-room

ที่มา: Babylon Health

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา