ผู้นำอุตสาหกรรมระบบแสงสว่างผนึกกำลังนำเสนอแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยของแสงอัลตราไวโอเลต

พุธ ๐๕ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๐๐
สมาคม American Lighting Association, National Electrical Manufacturers Association และ UL ได้ออกเอกสารแสดงจุดยืนฉบับใหม่ หวังผลักดันความเสี่ยงในการใช้แสง UVC ให้เป็นที่รับรู้มากขึ้น

ด้วยความมุ่งมั่นที่มีร่วมกันต่อความปลอดภัยและศักยภาพของระบบไฟฟ้าแสงสว่าง UL บริษัทด้านวิทยาศาสตร์ความปลอดภัยชั้นนำระดับโลก ร่วมกับสมาคม American Lighting Association (ALA) และ National Electrical Manufacturers Association (NEMA) จึงได้ออกรายงานแสดงจุดยืนฉบับใหม่ อันเป็นผลจากความต้องการคุณสมบัติในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในยุคโควิด-19 เอกสารแสดงจุดยืนดังกล่าวมีเป้าหมาย 2 ประการด้วยกัน หนึ่งคือเพื่อทำให้ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์แสงอัลตราไวโอเลตเป็นที่สนใจมากขึ้น และสองคือช่วยให้ผู้ผลิต ผู้ค้าปลีก และผู้บริโภค เข้าใจว่าอุปกรณ์ใดมีความปลอดภัยและต้องอยู่ในเงื่อนไขใดถึงจะใช้งานได้อย่างปลอดภัย

เอกสารดังกล่าวมีหัวข้อว่า “Ultraviolet-C (UVC) Germicidal Devices: What Consumers Need To Know” ซึ่งได้เจาะลึกอุปกรณ์ฆ่าเชื้อด้วยแสง UVC ที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาด และความเป็นไปได้ที่อุปกรณ์เหล่านี้อาจทำให้คนและสัตว์เลี้ยงได้รับบาดเจ็บรุนแรง เช่นเดียวกับความเสียหายต่อพืชและวัสดุต่าง ๆ

Todd Straka ผู้อำนวยการแผนกระบบแสงสว่างของ UL กล่าวว่า “เราต่างมีความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อผลกระทบจากโรคโควิด-19 และการกำจัดโรคดังกล่าว รวมถึงการบรรเทาการแพร่ระบาดของไวรัส ในสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกนี้ การที่ผู้คนหันมาสนใจคุณสมบัติในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อนั้น ทำให้อุปกรณ์ UVC เป็นที่จับตามากกว่าที่เคย”

คุณ Straka กล่าวว่า “อุปกรณ์ฆ่าเชื้อด้วยแสงอัลตราไวโอเลตที่วางจำหน่ายทั่วไปและไม่มีประสิทธิภาพในการควบคุมแสง UVC จนอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรงนั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง โดยอาจทำให้ดวงตา ผิวหนัง และปอดเสียหายถาวร ซึ่งนับเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยครั้งใหญ่ที่ผู้บริโภคและผู้ที่อาจใช้อุปกรณ์เหล่านี้ควรรับทราบโดยเร็ว การผนึกกำลังกับ ALA และ NEMA ซึ่งมีความกังวลเหมือนเราเช่นกันนั้น ทำให้เราพร้อมให้ความรู้แก่ผู้บริโภคและผู้ผลิตในเรื่องความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้แสง UVC”

แสงอัลตราไวโอเลต (UV) เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แบ่งได้เป็น 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ UVA, UVB และ UVC ซึ่งล้วนให้ประโยชน์แต่ก็มีความเสี่ยงด้วย โดย UVC เป็นแสงที่ได้รับการพิสูจน์ว่ามีคุณสมบัติฆ่าเชื้อมากที่สุด ทั้งการฆ่าแบคทีเรียและทำให้ไวรัสไม่ออกฤทธิ์ แต่ขณะเดียวกันหากแสง UVC ที่เข้มมากพอที่จะฆ่าเชื้อโรคนั้นควบคุมไม่ได้แล้ว ก็นับเป็นความเสี่ยงต่อผู้คน สัตว์เลี้ยง และพืช

Terry K. McGowan ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมและเทคโนโลยีของสมาคม American Lighting Association กล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อที่ไม่มีการควบคุมแสง UVC อย่างที่ใช้กันในการดูแลสุขภาพ มีข้อดีที่ช่วยหยุดการแพร่กระจายของโควิด-19 อย่างไรก็ดี อุปกรณ์ดังกล่าวไม่เหมือนกับผลิตภัณฑ์ที่วางตลาดให้กับผู้บริโภค เพราะอุปกรณ์ที่ว่านี้ถูกใช้โดยผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการฝึกอบรมความปลอดภัยอย่างเหมาะสม และใช้อุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสมเพื่อระมัดระวังไม่ให้โดน UVC มากเกินไป”

คุณ McGowan กล่าวว่า “ในฐานะสมาคมชั้นแนวหน้าในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์แสงสว่างสำหรับที่อยู่อาศัย เรามีหน้าที่ส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์ส่องสว่างที่เหมาะสมและปลอดภัย ขณะเดียวกันก็สื่อสารต่อสมาชิกและบุคคลทั่วไปถึงอันตรายของผลิตภัณฑ์แสงสว่าง การร่วมมือจัดทำเอกสารแสดงจุดยืนเรื่องแสง UVC ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยอย่าง UL และ NEMA ทำให้ ALA ต้องการจะช่วยสื่อสารไปยังอุตสาหกรรมแสงสว่างถึงความสำคัญของการพัฒนาและการวางขายผลิตภัณฑ์ ที่สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยโดยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์”

Karen Willis ผู้อำนวยการแผนกระบบแสงสว่างประจำสมาคม National Electrical Manufacturers Association กล่าวว่า “เรารู้ว่า UVC ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยกำจัดแบคทีเรียและไวรัสอันตรายในน้ำ อากาศ และพื้นผิว อย่างไรก็ตาม ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เรากังวลเกี่ยวกับการที่อุปกรณ์ฆ่าเชื้อด้วยแสง UVC ที่ไม่มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยอย่างเหมาะสมและมีคำแนะนำในการใช้งานไม่สมบูรณ์นั้น มีวางจำหน่ายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”

คุณ Willis กล่าวว่า “การกำหนดและรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์ UVC เป็นสิ่งที่ NEMA และอุตสาหกรรมระบบแสงสว่างให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะในภาคส่วนผู้บริโภค การพาณิชย์ และการดูแลสุขภาพ เรามีความภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการให้ความรู้ครั้งสำคัญนี้”

ดูเอกสารแสดงจุดยืน “Ultraviolet-C (UVC) Germicidal Devices: What Consumers Need to Know” พร้อมตารางระบุรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ UVC ประกอบอุปกรณ์ฆ่าเชื้อด้วย UVC สำหรับการใช้งานของผู้บริโภค ธุรกิจ และแวดวงการดูแลสุขภาพ ตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการขอการรับรองได้ที่ UL.com/uvlighting

เกี่ยวกับ UL

UL ช่วยสร้างสรรค์โลกที่ดีกว่าเดิมด้วยการนำวิทยาศาสตร์มาใช้แก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัย ความมั่นคง และความยั่งยืน เราสร้างความเชื่อมั่นด้วยการนำผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่มาใช้อย่างปลอดภัย บุคลากรทุกคนของเราล้วนมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการสร้างโลกที่ปลอดภัยกว่าเดิม ขณะที่ภารกิจทั้งหมดของเรา ตั้งแต่การวิจัยอิสระและการพัฒนามาตรฐาน การทดสอบและรับรอง ไปจนถึงการนำเสนอโซลูชันดิจิทัลและการวิเคราะห์ ล้วนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนทั่วโลก เราได้รับความไว้วางใจจากภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม ภาครัฐ หน่วยงานกำกับดูแล และสาธารณชน ให้ช่วยทำการตัดสินใจอย่างชาญฉลาด สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทได้ที่ UL.com และดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมไม่แสวงหาผลกำไรได้ที่ UL.org

สื่อมวลชนติดต่อ:

Steven Brewster

UL

อีเมล: [email protected]

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/325015/ul_enterprise_logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4