พิพิธภัณฑ์ Museum Dr. Guislain และบริษัท Janssen R&D ประกาศรับสมัครผู้เข้าชิงรางวัล Dr. Guislain “Breaking the Chains of Stigma” Award ประจำปี 2556

ศุกร์ ๒๕ มกราคม ๒๐๑๓ ๐๘:๒๖
พิพิธภัณฑ์ Museum Dr. Guislain ในเมืองเกนต์ ประเทศเบลเยียม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Janssen Research & Development, LLC ประกาศรับสมัครผู้เข้าชิงรางวัล Dr. Guislain “Breaking the Chains of Stigma” Award ประจำปี 2556 เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติบุคคล โครงการ หรือองค์กร ที่ทุ่มเทให้กับการลดอคติที่มีต่ออาการป่วยทางจิต ท่านที่สนใจสามารถส่งชื่อเข้าชิงรางวัลได้ที่ www.drguislainaward.org ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 10 มีนาคม 2556 บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ชนะจะได้รับรางวัลเงินสด 50,000 ดอลลาร์ ซึ่งต้องนำไปใช้ในการลดอคติของสังคมที่มีต่อโรคทางจิตและโรคทางสมองต่อไป

รางวัล Dr. Guislain “Breaking the Chains of Stigma” Award ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ Dr. Joseph Guislain (พ.ศ.2340-2403) ผู้ที่อุทิศตนให้กับการช่วยเหลือผู้ป่วยทางจิต และเป็นจิตแพทย์ชาวเบลเยียมคนแรกที่ทำการรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ Dr. Guislain ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับผู้ป่วยและช่วยให้ผู้ป่วยมีสถานะทางสังคมที่ดีขึ้น ทั้งนี้ Museum Dr. Guislain และ Janssen ร่วมกันสนับสนุนรางวัลนี้ โดยใช้เงินทุนจาก Janssen องค์กรทั้งสองแห่งนี้มีประวัติอันยาวนานและมีส่วนร่วมในการวิจัย การรักษา และการศึกษาเกี่ยวกับอาการป่วยทางจิตมาโดยตลอด

“Museum Dr. Guislain ยินดีที่ได้รำลึกถึง Dr. Guislain ด้วยการเดินหน้าสนับสนุนและมอบรางวัลระดับโลกรางวัลนี้” Brother Rene Stockman ผู้จัดการทั่วไปของ Museum Dr. Guislain กล่าว “เราต้องการให้ผู้คนรับรู้เกี่ยวกับมรดกที่ตกทอดมาจาก Dr. Guislain และแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นของการให้ความรู้แก่สาธารณชนในเรื่องผลกระทบที่ผู้ป่วยทางจิตจำนวนมากต้องเผชิญจากถูกกีดกันจากสังคม ด้วยการมอบรางวัลแห่งความทุ่มเทให้แก่บุคคลและองค์กรที่ช่วยลดอคติเกี่ยวกับอาการป่วยทางจิต”

ในปี 2555 ผู้ที่ได้รับรางวัลนี้คือ Bagus Utomo ชายชาวอินโดนีเซียที่มีน้องชายป่วยเป็นโรคทางจิต เขาได้ยื่นมือช่วยเหลือหลายครอบครัวให้สามารถต่อสู้กับอคติที่มีต่อโรคจิตเภท โดยตั้งองค์กร Komunitas Peduli Skizofrenia Indonesia (Indonesia Community Care for Schizophrenia) หรือ KPSI ขึ้น ความทุ่มเทของเขาทำให้ผู้คนเข้าถึงความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิตมากขึ้น ทำให้สังคมยอมรับมากขึ้นว่าอาการเหล่านี้เป็นอาการทางการแพทย์ และทำให้สังคมตระหนักมากขึ้นถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากอคติ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างชัดเจนต่อผู้ป่วยโรคจิตเภทและผู้ป่วยทางจิตอื่นๆในอินโดนีเซีย

“Janssen ภูมิใจที่ได้ส่งเสริมและสนับสนุนการมอบรางวัล Dr. Guislain “Breaking the Chains of Stigma” Award การมีส่วนร่วมของเราสะท้อนถึงความทุ่มเทอันยาวนานกว่า 50 ปีในการช่วยหาทางออกให้กับผู้ป่วยทางจิตและผู้ป่วยโรคทางสมอง นอกจากนั้นยังเป็นส่วนสำคัญของโครงการระดับโลกของเราอย่างโครงการ Healthy Minds ด้วย” Husseini K. Manji, MD หัวหน้าฝ่ายการรักษาทั่วโลกด้านประสาทวิทยาศาสตร์ บริษัท Janssen Research & Development, LLC กล่าว “เราหวังว่าการร่วมมือกับ Museum Dr. Guislain เพื่อมอบรางวัลระดับโลกรางวัลนี้ จะช่วยให้เราสามารถเดินหน้าต่อสู้กับอคติที่ผู้ป่วยจำนวนมากยังต้องเผชิญอยู่ได้ และเป็นการเชิดชูความพยายามของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ทุ่มเทให้กับการต่อสู้นี้”

Janssen มีประวัติอันยาวนานและมีความมุ่งมั่นในการพัฒนางานวิจัยด้านประสาทวิทยาศาสตร์ ย้อนไปตั้งแต่สมัย Dr. Paul Janssen (พ.ศ.2469-2546) ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นแพทย์และนักวิจัยเภสัชกรรมที่มีพรสวรรค์และมีความทุ่มเทที่สุดคนหนึ่งของศตวรรษที่ 20 และเพื่อเชิดชูมรดกตกทอดที่ได้รับมาจากเขา Janssen จึงให้การสนับสนุนชุมชนสุขภาพจิตรวมถึงองค์กรและโครงการต่างๆมากมาย ในปี 2554 Janssen ได้เปิดตัวโครงการ Healthy Minds ซึ่งมีจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างพันธมิตรในภาคส่วนเทคโนโลยีชีวภาพ เภสัชกรรม และภาครัฐ เพื่อเร่งให้เกิดการคิดค้นยารักษาใหม่ๆสำหรับโรคทางสมอง

คณะกรรมการคัดเลือกอิสระซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตระดับโลกและผู้มีชื่อเสียงที่เกี่ยวข้อง จะตัดสินบุคคล โครงการ หรือองค์กรที่ได้รับรางวัลภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ และจะจัดพิธีมอบรางวัลในวันสุขภาพจิตโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 10 ตุลาคม 2556

เกี่ยวกับรางวัล Dr. Guislain “Breaking the Chains of Stigma” Award

บุคคล องค์กร หรือโครงการจากทั่วโลกที่ทุ่มเทให้กับการจัดการหรือสนับสนุนให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลรักษาอาการป่วยทางจิต เป็นผู้ที่มีสิทธิได้รับรางวัล Dr. Guislain “Breaking the Chains of Stigma” Award โดยบุคคล องค์กร หรือโครงการ ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

- ต้องทำประโยชน์อย่างใหญ่หลวงด้านการดูแลรักษาอาการป่วยทางจิตในระดับสังคม และ/หรือ วัฒนธรรม

- ต้องทุ่มเทอย่างแท้จริงให้กับการลดอคติเกี่ยวกับอาการป่วยทางจิต

- ต้องส่งเสริมให้เกิดความใส่ใจในการดูแลรักษาอาการป่วยทางจิต

- ต้องทำสิ่งเหล่านี้ด้วยความรักความทุ่มเท ความคิดสร้างสรรค์ และความคิดใหม่ๆ

เกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ Museum Dr. Guislain

Museum Dr. Guislain ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2529 ที่เมืองเกนต์ ประเทศเบลเยียม พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จัดแสดงประวัติศาสตร์ด้านจิตเวชศาสตร์ทั้งในรูปแบบของการจัดแสดงถาวรและนิทรรศการในหัวข้อต่างๆซึ่งจะมีการผัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปทุกๆครึ่งปี พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีภาพถ่ายทางจิตเวช เอกสารสำคัญที่เก็บรวบรวมมานานกว่า 200 ปี และห้องสมุดบันทึกประวัติศาสตร์ด้านจิตเวชศาสตร์ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ต้องการมอบความรู้ให้แก่สาธารณชน ทำให้ผู้คนเลิกเข้าใจผิดและเลิกมีอคติกับการรักษาอาการป่วยทางจิต พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีผู้เข้าชมราว 65,000 คนในแต่ละปี

เกี่ยวกับ Dr. Joseph Guislain

Dr. Joseph Guislain (พ.ศ.2340-2403) เป็นผู้ที่อุทิศตนให้กับการช่วยเหลือผู้ป่วยทางจิต และเป็นจิตแพทย์ชาวเบลเยียมคนแรกที่ทำการรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้ด้วยวิธืทางวิทยาศาสตร์ Dr. Guislain ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับผู้ป่วยและช่วยให้ผู้ป่วยมีสถานะทางสังคมที่ดีขึ้น เขาบรรยายและเผยแพร่ความรู้มากมายเกี่ยวกับอาการป่วยทางจิต แนวคิดอันทันสมัยทำให้เขามีชื่อเสียงโด่งดังในวงกว้าง

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรางวัล Dr. Guislain Award ได้ที่ www.drguislainaward.org

ติดต่อ:

Patrick Allegaert

Museum Dr. Guislain

โทร: +32-9-216-35-95

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ