มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เพิ่มเสน่ห์การเรียนรู้อย่างไร้ขีดจำกัดด้วยระบบดิจิทัล การันตีโดยการรับรองเป็น Apple Distinguished School

อังคาร ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๖ ๑๕:๔๙
พร้อมเป็นผู้นำพลิกโฉมการเรียนรู้ยุคเทคโนโลยีดิจิทัลสู่ระดับประถมและมัธยมศึกษา

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จับมือ Apple Regional Training Centre จัดงานสัมมนา Apple Distinguished School iHybrid to 21st Century Digital Learning: UTCC Celebration of Decade of Technology in Education ตอกย้ำความเป็นผู้นำการใช้ดิจิทัลเพื่อการเรียนการสอน (Digital Hybrid Learning System) ในศตวรรษที่ 21 โดยนำความก้าวหน้าของเทคโนโลยีมาใช้ และมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา และพร้อมเดินหน้าถ่ายทอดองค์ความรู้ต่อไปยังระดับโรงเรียน

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมีพันธกิจมุ่งพัฒนาการเรียนการสอนให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนตั้งแต่ปี 2549 จนได้สร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างรุดหน้าในแวดวงการศึกษา จากการนำเทคโนโลยีมาประกอบการสอนเพื่อการเรียนรู้ที่ทันต่อโลกปัจจุบัน เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ค้นคว้าและเข้าถึงข้อมูลด้วยตนเอง ควบคู่กับการสอนหลักคิด วิธีการกลั่นกรองข้อมูล ตลอดจนการตั้งเป้าหมายในการเรียนรู้

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยผลักดันศักยภาพผู้เรียนอย่างตรงจุดอย่างต่อเนื่อง ผ่านเครื่องมือที่เข้าถึงวิถีชีวิตจริงของคนในยุคศตวรรษที่ 21 โดยคณาจารย์ได้ออกแบบการเรียนการสอน และสร้างบทเรียนกว่า 700 รายวิชา บน iTunes U และในปี 2558 มีจำนวนผู้เข้าใช้บทเรียนมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ทำให้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้รับการยอมรับให้เป็นสถาบันการศึกษาที่โดดเด่นในด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ากับการเรียนการสอน (Apple Distinguished School) ตอกย้ำคุณภาพด้านการสอนระดับสากลทัดเทียมมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศ

รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า "การเรียนการสอน โดยเฉพาะเครื่องมือที่ใช้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ม.หอการค้าไทยตระหนักและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงเลือกใช้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการเสริมทักษะ ความสามารถของผู้เรียน"

"ด้วยวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยต่อการพัฒนาการเรียนรู้ จึงได้นำหลักแนวคิด C21 (C21 model : 21st Century Digital Learning) มาใช้ควบคู่กับการเรียนการสอนแบบดิจิทัล ซึ่งเป็นวิธีการที่ได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดในระดับสากลมาประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสมกับความต้องการของนักศึกษาไทย เพื่อนำไปสู่ความสามารถในการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล การแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีม และการเป็นผู้นำ ซึ่งทำให้อาจารย์ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ของการเป็นครูในการวางกลยุทธ์การสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายของการเรียน ทั้งยังช่วยสนับสนุนผู้เรียนในการเลือกเรียนรู้สิ่งที่ตนเองสนใจเพื่อพัฒนาทักษะส่วนบุคคล" รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวณีย์ กล่าว

ด้วยเหตุนี้ ม.หอการค้าไทย เล็งเห็นว่าการศึกษาระบบดิจิทัลนี้ก่อให้เกิดคุณประโยชน์และสร้างผลลัพธ์ที่ดีในการเรียนรู้ จึงเดินหน้าขยายองค์ความรู้นี้โดยการอบรมถ่ายทอดความรู้ตลอดจนเทคนิคการประยุกต์ใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนสู่สถาบันการศึกษาในระดับมัธยมศึกษา อาทิ โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ สีลม โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์และโรงเรียนในเครือพระหฤทัย โรงเรียนเซนต์โยเซฟทิพวัล โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย 2 เป็นต้น ถือเป็นการเตรียมความพร้อมทั้งด้านทักษะและทัศนคติให้กับเยาวชนสู่ระบบการศึกษายุคศตวรรษที่ 21 อย่างแท้จริง

น.ส. ราภรณ์ มุละชีวะ หัวหน้าแผนก English Program โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ หนึ่งในอาจารย์ระดับมัธยมศึกษาที่ได้เข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้เปิดเผยว่า "ได้เริ่มมีการสอนระบบดิจิทัลแล้วในโรงเรียนหลายแห่งและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเริ่มเปลี่ยนท่าทีเข้ามาสนับสนุนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทางคณาจารย์และผู้ปกครองเห็นพ้องต้องกันว่า ระบบการศึกษานี้คือทักษะการเรียนรู้ในอนาคตที่นักเรียนควรจะได้รับ"

รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวณีย์ กล่าวเสริมว่า "การเรียนการสอนระบบ Digital Hybrid Learning System นับเป็นเครื่องมือที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่ใกล้ชิดเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน และสอดคล้องแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) ที่นักศึกษาได้ศึกษาเนื้อหาด้วยตนเองที่บ้าน และมาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาที่ได้ศึกษามา และลงมือทำแบบฝึกหัดหรืองานที่ได้รับมอบหมายในห้องเรียน เพื่อจะได้ซักถามอาจารย์ผู้สอนได้อย่างเต็มที่เมื่อเกิดข้อสงสัย เป็นการเพิ่มทักษะและเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาที่จะจบการศึกษาไปเป็นผู้ประกอบการ ที่มีความรู้และเชี่ยวชาญ สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุค 'พาณิชย์ดิจิทัล' ในศตวรรษที่ 21 ที่กำลังจะมาถึงในอนาคตอันใกล้นี้"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital