"เมืองแห่งชุดกี่เพ้า" ถักทออาณาจักรเส้นไหมแห่งเขตอู๋เจียง

จันทร์ ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๓๔
เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ณ กรุงปักกิ่ง Wujiang Taihu Lake New City Administrative Committee และ Wujiang East Taihu Lake Eco-tourism Resort Administrative Committee ได้จัดการประชุมส่งเสริม "อู๋เจียง – เมืองแห่งชุดกี่เพ้า" และจัดแถลงข่าวเกี่ยวกับการประกวดออกแบบสถาปัตยกรรมนานาชาติ โดยงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเขตอู๋เจียง ภายใต้แนวคิดสืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิมและงานหัตถศิลป์อันเป็นมรดกตกทอด โดยได้เชิญสถาปนิกชั้นแนวหน้าจากทั้งในและต่างประเทศมาร่วมออกแบบสิ่งปลูกสร้างสำคัญ ๆ ใน "เมืองแห่งชุดกี่เพ้า" เพื่อคัดสรรผลงานออกแบบอันยอดเยี่ยมซึ่งผสานองค์ประกอบต่าง ๆ ของชุดกี่เพ้าเข้ากับรูปแบบของสถาปัตยกรรมร่วมสมัย

"เมืองแห่งชุดกี่เพ้า" ตั้งอยู่ใจกลางเขตอู๋เจียงที่ซึ่งผลิตช่างฝีมือผู้มีชื่อเสียงด้านการทอผ้าไหมมาแล้วหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็น เฟย ต้าเฉิง "มารดาแห่งไหม", เฉียน เสี่ยวผิง ผู้สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมประจำชาติจากราชวงศ์ซ่ง และ จู หงเซิง ผู้ที่ได้รับสมญานามว่าเป็น "พจนานุกรมประจำโรงเรียนตัดชุดกี่เพ้าแห่งเซี่ยงไฮ้" ทั้งนี้ การผลิตชุดผ้าไหมได้กลายเป็นอุตสาหกรรมชั้นนำประจำเขตอู๋เจียง ด้วยปริมาณการผลิตมูลค่าหลายแสนล้านหยวน โดยการส่งออกผ้าไหมจากอู๋เจียงนั้นคิดเป็น 1/6 ของการส่งออกทั้งหมดในประเทศจีน

ด้วยความที่เป็นเมืองอุตสาหกรรมในเขตชนบทซึ่งพัฒนาแล้ว รวมถึงมีมรดกทางวัฒนธรรมอันลึกซึ้ง "เมืองแห่งชุดกี่เพ้า" จึงได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่สืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิมและสืบทอดงานฝีมือเหล่านี้ไว้ โดยในอนาคต เขตอู๋เจียงจะได้รับการสถาปนาให้เป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมและอุตสาหกรรมชุดกี่เพ้าที่โดดเด่น รวมถึงเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวอันมีทัศนียภาพสวยงามของแม่น้ำแยงซีเกียงตอนใต้ให้ได้เยียมชม พร้อมทั้งนำเสนอความจริงที่ว่า "ชุดกี่เพ้าคือตัวแทนอันล้ำค่าที่สุดของเครื่องแต่งกายประจำชาติที่สืบทอดมานานนับพันปี และอู๋เจียงก็เป็นตัวแทนที่ล้ำค่าที่สุดในการสืบทอดชุดกี่เพ้า"

ความฝันที่จะสร้าง "เมืองแห่งชุดกี่เพ้า" ได้ดึงดูดความสนใจของผู้นำในวงการแฟชั่นมากมาย ดังเช่น ลอเรนซ์ ซู นักออกแบบชาวจีนรายแรกที่ได้นำเสนอผลงานการออกแบบชิ้นเอกในงานปารีส โอต์ กูตูร์ แฟชั่นวีค รวมถึงชุดเดรสลวดลายมังกร "Oriental Auspicious Cloud" ที่นักแสดงหญิง ฟ่าน ปิงปิง ได้สวมใส่ ซูมองว่าชุดกี่เพ้าที่อยู่คู่อาณาจักรจีนมาเป็นระยะเวลากว่า 5,000 ปีนี้คือตัวแทนของชุดประจำชาติจีนที่แสดงให้เห็นถึงความงดงามแบบตะวันออก "เมืองแห่งชุดกี่เพ้า" จะกลายเป็นความจริงได้ด้วยการนำเอานวัตกรรมมาผสานเข้ากับรากเหง้าแห่งความเป็นจีนแบบดั้งเดิมได้อย่างแท้จริง

สำหรับการประกวดออกแบบสถาปัตยกรรมนานาชาตินั้นเปิดโอกาสให้มีการประมูลโครงการหลัก ๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ชุดกี่เพ้า โรงแรมในธีมชุดกี่เพ้า สถาบันวิจัยชุดกี่เพ้า วิทยาลัยสตรี พื้นที่จัดแสดงชุดกี่เพ้ากลางแจ้ง และอีกมากมาย การสมัครเข้าร่วมการแข่งขันทุกขั้นตอน ตั้งแต่การกรอกใบสมัคร การส่งไฟล์ภาพ การประเมิน และการสรุปผล จะเริ่มตั้งแต่เดือนส.ค. ไปจนถึงช่วงปลายปี 2559 ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ www.townqipao.com โดยผู้ทรงุคณวุฒิจากประเทศจีนจะได้รับเชิญให้มีส่วนร่วมในการตัดสิน ร่วมกับนายโจว ชาง เลขาธิการสมาคมสถาปัตยกรรมแห่งประเทศจีน ผู้ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานในการคัดเลือกผู้ชนะ โดยรางวัลที่ 1 มีหนึ่งรางวัล รางวัลที่ 2 มีสองรางวัล และรางวัลที่ 3 มีสามรางวัล ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลจะได้รับเงินรางวัลและมีส่วนร่วมในการสร้าง "เมืองแห่งชุดกี่เพ้า" ด้วย

ที่มา: Wujiang District Government

AsiaNet 65329

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4