เมืองจงซานจัดมหกรรมการลงทุนประจำปี มุ่งพัฒนาเขต Greater Bay Area ด้วยนวัตกรรม

พุธ ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๕
ในวันที่ 28 มีนาคม มหกรรมการลงทุน Zhongshan Trade, Investment and Top Talent Fair ประจำปี 2561 และงาน Top Talent Networking Zhongshan ครั้งที่ 5 ได้เปิดฉากขึ้นภายใต้ธีม "Innovation Spearheads Development and Collective Wisdom Shapes Bay Area" โดยมีผู้เข้าร่วมงานราว 1,000 คน จากกว่า 10 ประเทศและดินแดน

นวัตกรรมและองค์ความรู้ที่สั่งสมมานานทำให้เมืองจงซานก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Greater Bay Area) โดยมีจุดแข็งอยู่ที่ทำเลที่ตั้ง อุตสาหกรรม นวัตกรรม และสภาพการอยู่อาศัย

มหกรรมการลงทุนในปีนี้มีความสอดคล้องมากขึ้นกับจุดมุ่งหมายหลักของเมืองจงซาน นั่นคือ การนำพาเศรษฐกิจไปสู่การพัฒนาอย่างมีคุณภาพโดยอาศัยนวัตกรรม ในระหว่างพิธีเปิดงานมีการลงนามในโปรเจคต่างๆมากมาย อาทิ Tianhe Super-computing Pattern Recognition and AI Team, 3D Bio-printing Center for Precision Medicine, Siasun Intelligent Manufacturing Research Institution และ HKUST-Zhongshan Joint Innovation Center ซึ่งแสดงให้เห็นถึงปัจจัยใหม่ที่กำลังเข้ามาขับเคลื่อนการพัฒนา นั่นคือ การผสานรวมนวัตกรรม การปรับปรุงและพลิกโฉมภาคอุตสาหกรรม รวมถึงการกระชับความร่วมมือภายใน Greater Bay Area

คุณเล่ย เยว่หลง รองนายกเทศมนตรีเมืองจงซาน กล่าวว่า ทางเมืองกำลังพยายามยกระดับตนเองให้กลายเป็นศูนย์กลางของโลกทั้งในด้านการผลิตขั้นสูง การคมนาคมขนส่ง นวัตกรรมอุตสาหกรรม รวมถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม สำหรับมหกรรมที่จัดขึ้นนี้ก็ยึดมั่นในเป้าหมายดังกล่าว และจะช่วยดึงดูดผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา การตรวจสอบและทดสอบ รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจากต่างประเทศมาสู่เมืองจงซาน

มหกรรมนี้ประกอบด้วยการประชุมย่อย 20 รายการ อาทิ การประชุมว่าด้วยการผลิตอัจฉริยะในเมืองจงซานและความร่วมมือในภาคอุตสาหกรรมระหว่างประเทศ รวมถึงการสัมมนาว่าด้วยการดึงดูดบุคลากรมากความสามารถจากต่างประเทศและความร่วมมือด้านเทคโนโลยี เป็นต้น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความเชื่อมโยงระหว่างอุตสาหกรรม เทคโนโลยี โปรเจค บุคลากร และทีมผู้เชี่ยวชาญ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองจงซานประสบความสำเร็จในการดึงดูดบุคลากรมากความสามารถผ่านการจัดงาน Top Talent Networking Zhongshan และได้มีการประกาศนโยบายใหม่ 18 ข้อที่เกี่ยวเนื่องกับการดึงดูดบุคลากรมากความสามารถ โดยการจัดงาน 4 ครั้งที่ผ่านมามีการประชุมพิเศษ 47 รายการ ซึ่งดึงดูดนักวิชาการ 23 ราย ตัวแทนจาก Recruitment Program of Global Experts ของจีนจำนวน 100 ราย และบุคลากรมากความสามารถจากทั่วโลก 136,000 ราย นอกจากนั้นยังมีการลงนามในโครงการความร่วมมือมากถึง 220 โครงการ โดยส่วนหนึ่งเป็นโครงการดึงดูดนักวิชาการ

ณ สิ้นปี 2560 เมืองจงซานได้กลายเป็นที่ตั้งของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการระดับชาติสำหรับนักเรียนจากต่างประเทศ 1 แห่ง ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจระดับเมืองและตำบล 26 แห่ง ศูนย์ปฏิบัติงานสำหรับนักวิจัยหลังปริญญาเอก 43 แห่ง และศูนย์ความร่วมมือสำหรับวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยนอกเมืองจงซาน 88 แห่ง นอกจากนั้นยังมีสถานีงานสำหรับบุคลากรมากความสามารถ 2 แห่งในต่างประเทศ (บอสตันและซิลิคอนแวลลีย์) ศูนย์นวัตกรรมระดับชาติ 10 แห่งและสาขาย่อยอีกหลายแห่ง สถานีงานสำหรับนักวิชาการ 10 แห่ง และห้องทำงานสำหรบช่างเทคนิคระดับมืออาชีพ 29 แห่ง ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการดึงดูดบุคลากรมากความสามารถต่างพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แสดงให้เห็นว่าเมืองจงซานมีเครือข่ายบุคลากรมากความสามารถที่แข็งแกร่ง ท่ามกลางการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจที่กำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: คณะกรรมการจัดงาน Zhongshan Trade, Investment and Top Talent Fair

AsiaNet 72857

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ