เมืองผานโจว มณฑลกุ้ยโจว เปิดประชุม Tuole Forum 2018 มุ่งส่งเสริมความร่วมมือจีน-อาเซียน

พุธ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๐:๔๓
เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ได้มีการจัดการประชุม China-ASEAN International Production Capacity Cooperation & China Overseas Investment Fair Tuole Forum 2018 (Tuole Forum 2018) ในหมู่บ้านถั่วเล่อ เมืองผานโจว มณฑลกุ้ยโจว ประเทศจีน โดยมีเจ้าหน้าที่ ผู้แทนทางการทูต ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ประกอบการ จากกว่า 20 ประเทศและเขตปกครอง เข้าร่วมงาน พร้อมได้รับเกียรติจากนายลู่ หย่งเจิ้ง รองผู้ว่าการัฐบาลประชาชนแห่งมณฑลมณฑลกุ้ยโจว ประกาศเปิดงานอย่างเป็นทางการ

Tuole Forum เป็นการประชุมระดับนานาชาติงานแรกที่จัดขึ้นในเมืองระดับอำเภอ นับตั้งแต่ที่จีนได้เริ่มต้นการประชุมหารือร่วมกับอาเซียน โดยตั้งแต่จัดงานขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2016 Tuole Forum ได้บรรลุผลสำเร็จหลายประการ เช่น ฉันทามติถัวเล่อ, แผนปฏิบัติการสมาพันธ์อุตสาหกรรมและการค้ากุ้ยโจว-อาเซียน และแผนพัฒนาการท่องเที่ยวภูเขากุ้ยโจว-อาเซียน นอกจากนี้ เมืองผานโจวได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือเศรษฐกิจและการค้า 12 ฉบับ คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 7.5 พันล้านหยวน กับ 10 ประเทศอาเซียน ครอบคลุมหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการผลิต วัสดุก่อสร้าง สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และการท่องเที่ยว ขณะเดียวกัน การเป็นเจ้าภาพจัดงาน ASEAN Fair and Greater Mekong Subregion Economic Trade, Tourism and Culture Exchange ยังนับเป็นโอกาสดีให้ผานโจวได้พัฒนาความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับตัวแทนท่องเที่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากกว่า 20 ราย ตลอดจนเปิดโอกาสให้มีการสร้างสวนอุตสาหกรรมกุ้ยโจว-อาเซียน พร้อมดึงดูดบริษัทต่างๆ เข้ามาเปิดดำเนินธุรกิจมากกว่า 30 แห่ง

"เราตั้งเป้าที่จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนระหว่างจีน-อาเซียน สร้างความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และสร้างความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน จากการประชุมที่ถั่วเล่อ" นายหลี่ กัง รองเลขาธิการคณะกรรมกลางพรรคคอมมิวนิวต์จีนประจำเทศบาลลิ่วผานสุ่ย และนายกเทศมนตรีลิ่วผานสุ่ย กล่าวในพิธีเปิด โดยลิ่วผานสุ่ยจะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับประเทศตามเส้นทางสายไหมใหม่ หรือ "Belt and Road" ผ่านทาง Tuole Forum เพื่อยกระดับงานประชุมนี้ให้ก้าวขึ้นเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญสำหรับกระชับความร่วมมือระหว่างจีนและอาเซียนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นายไฆเม่ คาซาฟรังกา อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานทูตเปรูประจำประเทศจีน ได้เข้าร่วมในพิธีเปิดงาน Tuole Forum 2018 และกล่าวว่า เขาหวังว่าจะได้เสริมสร้างความร่วมมือกับจีนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นด้วยการยกระดับการค้าทวีภาคี และแสวงหาปัจจัยใหม่ๆ เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ "จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเปรู และเป็นจุดหมายการลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่" นายไฆเม่กล่าว โดยในช่วงเก้าเดือนแรกของปีนี้ การส่งออกของเปรูไปยังประเทศจีนมีมูลค่าอยู่ที่ 1.016 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ผานโจว เมืองเจ้าภาพจัดประชุม Tuole Forum เป็นประตูทางฝั่งตะวันตกของมณฑลกุ้ยโจว ด้วยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่ข้ามผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน เมืองผานโจว ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นสมรภูมิหลักในการปฏิวัติอุตสาหกรรม "Three-front Movement" ของจีน ปัจจุบันได้ก้าวมาเป็นหมุดหมายที่สำคัญของภาคการขนส่ง พลังงาน โลจิสติกส์ และการท่องเที่ยวในภูมิภาคยูนนาน-กุ้ยโจว ตลอดจนเป็นฐานด้านพลังงานในภาคใต้ของจีน และเป็นบ้านของต้นแป๊ะก๊วยโบราณอายุนับพันปี

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20181112/2296712-1

คำบรรยายภาพ: Tuole Forum

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?