เด็กรุ่นใหม่เบื่อหน่าย สอนคนสูงวัยในครอบครัวใช้เทคโนโลยี ถือเป็นภาระ และมีผลต่อความสัมพันธ์ในครอบครัว

พฤหัส ๒๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๓:๔๕
New Kaspersky survey uncovers the rise of 'Can you just' and the negative impact it's having on the family unit

ผลวิจัยใหม่ของ Kaspersky เผยการเพิ่มขึ้นของคำถามเรื่องเทคโนโลยี "Can you just" เป็นผลทางลบต่อครอบครัว

เทคโนโลยีเป็นตัวเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตของเรา ซึ่งไม่เพียงแค่เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายเท่านั้น งานวิจัยใหม่ของ Kaspersky เปิดเผยว่า 35% ของคนวัยอายุมากกว่า 55 ปี ขึ้นไปยังต่อสู้หรือพยายามกับเทคโนโลยีต่าง ๆ ในประจำวัน หากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากบุตรหลาน เพราะว่าเทคโนโลยีปัจจุบันจะเข้ามารองรับกับการใช้งานของคนวัยหนุ่มสาว ซึ่งนำไปสู่คำถามเหล่านี้จากผู้สูงวัย อาทิ ช่วยแก้อินเทอร์เน็ตให้หน่อย ช่วยสอนการอัพโหลดคลาวน์ให้หน่อย หรือช่วยรักษาความปลอดภัยของแอปธนาคารของฉันให้ด้วย เป็นต้น

แต่ในเวลาที่คนหนุ่มสาวต้องการซื้อบ้าน มีลูก สร้างครอบครัว มีการขยายในหน้าที่การงาน การที่จะให้ช่วยในเรื่องของเทคโนโลยีต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องยากขึ้น ในขณะที่วัยรุ่นมากกว่า 55% คิดว่าถือเป็นหน้าที่ของตนในการช่วยให้คำแนะนำในการใช้เทคโนโลยีต่อญาติผู้ใหญ่ในครอบครัว และมีบางกลุ่มคิดเป็น 25% บอกตามตรงเลยว่าพยายามหลีกเลี่ยง ไม่อยากจะช่วยแนะนำการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ต่อคนในครอบครัว

ซึ่ง 52% ของกลุ่มคนที่อายุมากกว่า 55 ปี ขึ้นไป ยอมรับว่าไม่มีความรู้เรื่องการใช้งานเทคโนโลยี โดย 41% บอกว่าจะถามลูกหลานให้แนะนำการใช้งานอยู่เสมอ ที่น่าอัศจรรย์ก็คือ มี 18% ที่ไม่มีเด็กให้การช่วยเหลือ และอยากให้พวกเขามาช่วยเหลือตรงจุดนี้ และมี 15% ที่ต้องจ่ายเงินเพื่อให้เด็ก ๆ ช่วยสอนการใช้งานอีกด้วย

"ไม่ใช่ทุกคนจะโตมากับเทคโนโลยี และคนรุ่นเก่าอาจจะไม่สะดวกและคุ้นเคยในการใช้เทคโนโลยีมากเท่ากับเด็กยุคใหม่ หรือพวกที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี แต่พวกเราก็หวังให้ทุกคนสามารถใช้เทคโนโลยีอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้งานในชีวิตประจำวันของพวกเขาได้ และเรามุ่งมั่นที่จะเสริมพลังให้ทุกคนด้วยข้อมูล ดังนั้นข้อมูล ดังนั้นความรู้ที่ถูกต้องจะทำให้ผู้ใช้ในทุกวัยสามารถใช้เทคโนโลยีได้ และมั่นใจในการทำกิจกรรมออนไลน์และเห็นอนาคตที่ดีจากการใช้เทคโนโลยี นั่นเอง" มร.อเล็กซานเดอร์ มัวซีฟ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจ Kaspersky กล่าว

การพึ่งพาเด็กยุ่งใหม่ในการให้คำแนะนำการใช้เทคโนโลยีนั้นมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในครอบครัว แม้แต่ธรรมเนียมการให้ของขวัญก็เปลี่ยนไป 30% หลีกเลี่ยงการซื้อของขวัญที่เป็นสินค้าเทคโนโลยีให้กับผู้สูงวัย เพราะพวกเขารู้ว่าจะต้องเป็นคนที่จัดการตั้งค่าและแนะนำการใช้งานให้

"เทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นในรถ ในที่ทำงานและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เป็นการท้าทายคนทุกวัยในการเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านั้น กลุ่มคนสูงวัยจะเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน และมักจะคิดว่ากลัวโดนหลอก ซึ่งทำให้คนยุคใหม่จะต้องช่วยแนะนำการใช้งานและสอนเรื่องความปลอดภัย การติดอาวุธทางปัญญาทำให้เราไม่กลัวและรับต่อสถานการณ์วิกฤติต่าง ๆ ได้" แคธลีน แซกส์ทอน นักจิตวิทยา กล่าวเสริม

Kaspersky มุ่งมั่นที่จะทำลายวัฏจักรของคำถามต่าง ๆ "Can you just" เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เด็กรุ่นใหม่ต้องคอยตอบและคอยช่วยเหลือคนสูงวัยในครอบครัว และให้อาวุธทางความรู้แก่คนสูงวัยในการใช้เทคโนโลยี สามารถติดตามรายงาน "Can you just" ได้ที่ here. ซึ่ง Kaspersky ได้พัฒนาคำแนะนำเพิ่มเสริมทักษะให้คนสูงวัยในการใช้งานเทคโนโลยี โดยจะทำให้คนรุ่นใหม่ไม่ต้องคอยช่วยเหลืออีกต่อไป พวกเขาก็สามารถติดตามได้ที่ here.

ระเบียบวิธีวิจัย

ใช้วิธีการสอบถามออนไลน์ จากผู้บริโภค 11,000 คน จาก 13 ประเทศ ตามโควต้าของแต่ละประเทศแบ่งตามเพศ อายุ และภูมิภาค

เกี่ยวกับ Kaspersky

Kaspersky เป็นบริษัทด้านความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ตระดับโลก ที่ก่อตั้งในปี 1997 ด้วยความเชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยที่ได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันเปลี่ยนเป็นโซลูชั่นความปลอดภัยยุคใหม่ ที่ให้บริการในการป้องกันสำหรับธุรกิจ โครงสร้างพื้นฐาน รัฐบาลและลูกค้าทั่วโลก การให้บริการของบริษัทประกอบด้วย การป้องกันปลายทาง โซลูชั่นการป้องกันความปลอดภัยแบบพิเศษจำนวนมาก และบริการเพื่อป้องกันภัยคุกคามดิจิทัล ซึ่ง Kaspersky ได้ป้องกันความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้กว่า 400 ล้านคน และอีกกว่า 270,000 องค์กร ที่ป้องกันความปลอดภัยให้กับทุกส่วนที่สำคัญสำหรับลูกค้า ศึกษาข้อมูลเพี่มเติมได้ที่ www.kaspersky.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้