ฮอนด้าได้ฤกษ์เปิดศูนย์วิจัย และพัฒนารถยนต์ประจำภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย เร่งเครื่องพัฒนาอีโคคาร์ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

จันทร์ ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๗:๐๖
บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค จำกัด (Honda R&D Asia Pacific Co.,Ltd. — HRAP) ศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ฮอนด้าประจำภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียพร้อมเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการวันนี้ โดยมีนายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด ศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ฮอนด้าแห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการวิจัยและพัฒนารถยนต์ฮอนด้าเพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายและขยายตัวอย่างรวดเร็วของลูกค้าใน 18 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย

มร. ฟูมิฮิโกะ อิเคะ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ของฮอนด้าประจำภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย กล่าวว่า การเปิดบริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค จำกัด ในวันนี้ เป็นอีกก้าวที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของฮอนด้า และตอกย้ำถึงพันธสัญญาของฮอนด้าที่มีต่อประเทศไทย ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นหนึ่งในฐานการผลิตที่สำคัญของฮอนด้าในการผลิตรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ ซึ่งมียอดการผลิตกว่า 3.3 ล้านหน่วยต่อปี โดยส่งออกไปยัง 80 ประเทศทั่วโลก เรามุ่งมั่นสร้างความแข็งแกร่งและการเติบโตให้กับประเทศไทย เพื่อผลักดันให้เป็นฐานการดำเนินธุรกิจที่สำคัญของฮอนด้าไม่เพียงแค่ในระดับภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญในตลาดโลกด้วยเช่นกัน

“ในฐานะผู้ผลิตยานยนต์ที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมแนวหน้าของประเทศไทย ฮอนด้าได้เดินหน้าพัฒนายานยนต์ประหยัดเชื้อเพลิงที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงรถยนต์อีโคคาร์ที่ริเริ่มโดยรัฐบาลไทย ภายใต้โครงการนี้ เรากำลังพัฒนายานยนต์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนด และทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ที่จะนำออกสู่ตลาดให้เร็วที่สุด การเปิดตัวบริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค จำกัด ในวันนี้ทำให้เรามั่นใจว่าฮอนด้าจะสามารถเร่งการพัฒนาอีโคคาร์ให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ” นายอิเคะกล่าว

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า “ฮอนด้าเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำระดับโลกที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในประเทศไทยเมื่อ 45 ปีที่แล้ว ทั้งในด้านการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงได้มีการตั้งสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคในประเทศไทย การเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ฮอนด้าในวันนี้สะท้อนให้เห็นถึงพันธสัญญาที่มุ่งมั่นขานรับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ นอกจากนี้แล้วยังก่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยี พัฒนาทักษะฝีมือและสร้างงานให้กับคนไทยด้วย”

บริษัท ฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี เอเชียแปซิฟิค จำกัด ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 95 ไร่ บนถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก (กาญจนาภิเษก) นับเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ฮอนด้าแห่งที่ 4 นอกประเทศญี่ปุ่น รองจากภูมิภาคสหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน มีขอบข่ายงานที่ครอบคลุมตั้งแต่การสำรวจความต้องการของลูกค้าในภูมิภาค การวางแผนผลิตภัณฑ์ การวิจัยรสนิยม การออกแบบเชิงวิศวกรรม และการทดสอบผลิตภัณฑ์ โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งนี้จะเร่งให้เกิดการพัฒนาชิ้นส่วนภายในประเทศซึ่งจะกระตุ้นการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งภายในประเทศและในภูมิภาค

ฮอนด้าเป็นบริษัทยานยนต์รายแรกที่เปิดหน่วยงานวิจัยและพัฒนาขึ้นในประเทศไทย โดยได้เริ่มก่อตั้งหน่วยงานวิจัยและพัฒนารถจักรยานยนต์ในปี พ.ศ. 2531 ต่อมาได้ขยายไปสู่การเป็นศูนย์กลางวิจัยและพัฒนารถจักรยานยนต์ในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียในปี พ.ศ. 2540 ทำให้ธุรกิจรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในภูมิภาคมีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก ซึ่งการเปิดศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ของฮอนด้าในครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจรถยนต์ของฮอนด้ามากยิ่งขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ ฮอนด้าได้เริ่มก่อตั้งหน่วยงานฮอนด้า รีเสิร์ช ขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 เพื่อพัฒนาการจัดหาชิ้นส่วนภายในประเทศ และสนับสนุนการผลิตรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ต่อมาได้เพิ่มส่วนงานวางแผนผลิตภัณฑ์และส่วนงานคุณภาพ และในปี พ.ศ. 2548 ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในชื่อ บริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิค จำกัด เพื่อทำการวิจัยและพัฒนารถยนต์ที่มีความโดดเด่นแบบฮอนด้าตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายและขยายตัวอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย

ข้อมูลบริษัท ฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี เอเชีย แปซิฟิค จำกัด

ก่อตั้ง : วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ 2548

ประธาน : มร. โทชินาริ โซโนดะ

สถานที่ตั้ง : บางเขน กรุงเทพ ฯ ประเทศไทย

ผู้ถือหุ้น : บริษัท ฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี ประเทศญี่ปุ่น 100%

ทุนจดทะเบียน : 200 ล้านบาท

ภารกิจ : วิจัย และพัฒนารถยนต์ประจำภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย พัฒนาชิ้นส่วน จัดซื้อ

ในประเทศ วิจัยเกี่ยวกับรสนิยม (Styling) และทดสอบรถสำเร็จรูป (CBU)

สื่อมวลชนสัมพันธ์ : บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด Ref: 2009-035-021109

อัญชลี ชาลีจันทร์ โทร +66 (0)2236 0256 ต่อ 1550 อีเมล์ [email protected]

วราภรณ์ พงษ์ไพบูลย์ โทร +66 (0)2236 0256 ต่อ 1552 อีเมล์ [email protected]

บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์

สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์ โทร +66 (0) 2252 9871-7 อีเมล์ [email protected]

จารุวรรณ วรรักษ์ธนานันท์ โทร +66 (0) 2252 9871-7 อีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ