10 วิธีขับรถปลอดภัยในช่วงหยุดยาว

อังคาร ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๐๘
เดือนธันวาคมนับ่อ์ทำงานอย่างเราคนที่เป็นใจาวหนึ่งในเดือนสุดโปรดของมนุษย์ทำงานอย่างเรา เพราะเป็นเดือนที่มีวันหยุดยาวหลายวัน สภาพอากาศที่เป็นใจ อีกทั้งยังมีโบนัสออกมาช่วงสิ้นปีอีก ทำให้หลายคนเตรียมวางแผนเดินทางไกลเพื่อให้รางวัลกับตัวเองหลังจากที่ทำงานหนักมาตลอดทั้งปี สำหรับผู้ที่ชอบขับรถเดินทางไกลนั้น นอกจากจะต้องวางแผนจองโรงแรมและเลือกสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงอย่างมากคือ ตรวจสอบเส้นทางและเตรียมความพร้อมของรถคู่กายเพื่อความปลอดภัย การเตรียมความพร้อมต่อสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดต่างๆ นาๆ ตั้งแต่เสียงร้องของเด็กที่เข้ามารบกวนโสตประสาทขณะขับรถ ภาวะรถติด และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสภาพของถนนในช่วงหลังน้ำท่วม เป็นต้น หลังจากเตรียมความพร้อมทุกอย่างแล้ว อย่าละเลย สิ่งง่าย ๆ ที่ไม่ควรมองข้ามอย่างวิธีการขับขี่อย่างถูกต้องเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวคุณเองและครอบครัว

ฟอร์ด ประเทศไทย มี 10 เคล็ดลับง่ายๆ มาร่วมแบ่งปัน เพื่อให้ทุกการเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัย

1. เช็มขัดนิรภัยถือว่าเป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่สำคัญที่สุด การคาดเข็มขัดนิรภัยอย่างถูกวิธีนั้น ควรคาดเข็มขัดให้อยู่รอบสะโพกไม่ให้เข็มขัดนิรภัยพาดบริเวณหน้าท้อง และไม่ควรรัดเข็มขัดนิรภัยจากด้านหลังหรือใต้แขน เนื่องจากจะทำให้เคลื่อนไหวไม่สะดวก

2. สำหรับเด็กที่อายุต่ำกว่า 1 ปี ควรใช้ที่นั่งสำหรับเด็กและคาดเข็มขัดนิรภัยเพื่อความปลอดภัยสูงสุด โดยควรจัดวางไว้ที่เบาะหลังและหันหน้าไปทางด้านหลังรถ ส่วนเด็กอายุ 1-3 ปีนั้น ควรนั่งที่นั่งสำหรับเด็กเช่นกัน แต่สามารถหันหน้าไปทางหน้ารถได้ สำหรับเด็กอายุ 4 -7 ปี ซึ่งโตเกินกว่าที่จะนั่งเก้าอี้นิรภัย แต่เข็มขัดนิรภัยที่มากับที่นั่งปกติของผู้ใหญ่ก็ยังไม่พอดีกับตัว ควรใช้ที่นั่งเสริม (booster seat) แล้วคาดเข็มขัดนิรภัยของที่นั่งปกติเพื่อยึดเก้าอี้เสริมให้ติดกับเบาะรถ ทั้งนี้ ควรให้เด็กเล็ก นั่งบริเวณเบาะหลังของรถ เพราะการทำงานของถุงลมนิรภัยอาจทำอันตรายต่อเด็กเล็กได้ อีกทั้งบริเวณประตูหลังของรถยังสามารถตั้งไม่ให้สามารถเปิดจากภายในรถได้ เพราะลดความเสี่ยงจากความซุกซนของเด็กน้อยได้อีกชั้น

3. ควรปรับที่วางศีรษะให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและผู้นั่งรู้สึกสบายมากที่สุด

4. ไม่ควรวางสิ่งของด้านบนหรือรอบ ๆ ที่เก็บถุงลมนิรภัย มิฉะนั้น อาจทำให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงานเมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น จนทำให้ผู้ที่อยู่ในรถบาดเจ็บร้ายแรงหรือเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ บริเวณที่เป็นลิ้นชักเก็บของหน้ารถ ก็ไม่ควรเหน็บสิ่งของไว้ที่ฝาลิ้นชัก เพราะสิ่งของที่เหน็บไว้อาจพุ่งใส่ผู้นั่งเมื่อต้องเหยียบเบรคกระทันหัน

5. ผู้ขับขี่ควรทำความรู้จักและความคุ้นเคยกับรถและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยก่อนออกเดินทาง นอกจากนี้ควรตรวจตราและซ่อมบำรุงอย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่ควรตรวจสอบให้เรียบร้อย ก่อนออกเดินทางคือเกจ์วัดความลึกของดอกยาง ความดันลมยาง รวมถึงระดับของน้ำมันเครื่องและน้ำในหม้อน้ำว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่

6. ขับรถอย่างมีความรับผิดชอบ เคารพกฏหมายและมีความรู้เรื่องระดับความเร็วของแต่ละสถานที่ นอกจากนี้ควรพกใบขับขี่และรายละเอียดของประกันติดรถไว้เสมอ

7. วางแผนล่วงหน้าก่อนออกเดินทาง โดยประมาณระยะเวลาที่เหมาะสมของแต่ละจุดหมายปลายทาง รวมถึงขับรถตามความเร็วที่เหมาะสมตามที่กฎหมายกำหนด และเว้นช่องว่างกับรถที่อยู่ด้านหน้าอย่างน้อย 3 วินาที เพราะความปลอดภัยเมื่อรถคันหน้าเบรกอย่างกระทันหัน

8. จัดสิ่งของหรือกระเป๋าที่หนักที่สุดให้อยู่ใต้สุด เพื่อให้สิ่งของนั้นไม่เคลื่อนมากระแทกโดนผู้โดยสารเมื่อต้องหยุดกะทันหันหรือเมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น

9. ถึงแม้ว่าช่วงหยุดยาวจะเป็นช่วงแห่งการเฉลิมฉลองก็ตาม แต่กฎทองที่ผู้ขับขี่ทุกคนควรจำไว้คือ “อย่าขับรถในขณะเมาเหล้า”

10. หากรู้สึกเหนื่อยให้หยุดพัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เดินทางในระยะทางไกลอาจต้องการแวะพักบ่อยขึ้น เพื่อช่วยผ่อนคลายความเหนื่อยล้าและทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้น

นอกจากคำแนะนำทั้ง 10 ข้อจากฟอร์ด แล้ว การเลือกใช้รถสักคันที่ได้ติดตั้งเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยอย่างครบครันนั้น จะที่ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกมั่นใจและปลอดภัยมากขึ้น เช่น

Advance Trac ซึ่งจะตรวจจับการทำงานของแกนและตัวหมุนทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมการทรงตัวของรถได้เป็นอย่างดี

ระบบเตือนเข็มขัดนิรภัย (Belt-Minder Technology) ที่จะช่วยเตือนให้ผู้โดยสารด้านหน้าคาดเข็มขัดนิรภัยอยู่เสมอ

เทคโนโลยีการสั่งงานด้วยเสียง (Voice Control) ที่จะควบคุมการติดต่อสื่อสารและระบบความบันเทิงภายในรถโดยที่มือไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย

ระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Stability Program :ESP) ที่จะช่วยควบคุมการทรงตัวของรถในทุกสภาพถนน

ระบบตรวจจับภาพในส่วนที่เป็นจุดบอด (Blind-Spot Monitoring System) ซึ่งจะจับภาพและส่งสัญญาณเตือนหากมีรถอีกคันเข้ามาใกล้ในส่วนที่เป็นจุดบอด

ถึงแม้ว่ารถในปัจจุบันจะได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยที่ทันสมัยเพื่อช่วยลดความเครียดของผู้ขับขี่สักเพียงใดก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือ ความพร้อมของผู้ขับขี่ที่ควรขับขี่อย่างมีสติและใจเย็น ซึ่งจะทำให้การท่องเที่ยวช่วงหยุดยาวคราวนี้เป็น ทริปที่น่าจดจำที่สุดอีกทริปหนึ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก