จีเอ็ม เผยรายได้สุทธิไตรมาสที่สาม 0.7 พันล้านเหรียญฯ

พฤหัส ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๐๙:๕๕
- รายได้ต่อหุ้นอยู่ที่ 0.51 เหรียญฯ รวมถึงการขาดทุนสุทธิของรายการพิเศษ 0.45 เหรียญฯต่อหุ้น

- รายได้ก่อนหักดอกเบี้ยและ ภาษีอยู่ที่ 2.6 พันล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้นจาก 2.3 พันล้านเหรียญฯ ในไตรมาสสามของปีที่แล้ว

เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประกาศรายได้สุทธิสำหรับผู้ถือหุ้นสามัญประจำไตรมาสที่สามของปีนี้อยู่ที่ 0.7 พันล้านเหรียญฯ หรือ 0.45 เหรียญฯ ต่อหุ้นปรับลด ลดลงจาก 1.5 พันล้านเหรียญฯ หรือ 0.89 ต่อหุ้นปรับลดเมื่อปีที่แล้ว การปรับปรุงผลประกอบการในไตรมาสที่สามเหนือกว่าการขาดทุนสุทธิจากรายการพิเศษและค่าใช้จ่ายด้านภาษีที่เพิ่มเข้ามา ราย ได้สุทธิสำหรับผู้ถือหุ้นสามัญ รวมถึงการขาดทุนสุทธิจากรายการพิเศษอยู่ที่ 0.9 พันล้านเหรียญฯ หรือ 0.51 เหรียญฯ ต่อหุ้นปรับลด ซึ่งรวมถึงการเข้าซื้อหุ้นบุริมสิทธิซีรีส์เอจำนวน 120 ล้านหุ้น มูลค่า 0.8 พันล้านเหรียญฯ ผลประกอบการยังได้รับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายด้านภาษีที่เพิ่มเข้ามา 0.5 พันล้านเหรียญฯ หรือ 0.29 เหรียญฯ ต่อหุ้นปรับลดในไตรมาสที่สามของปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า

ขณะ ที่รายได้สุทธิในไตรมาสที่สามอยู่ที่ 39 พันล้านเหรียญฯ เมื่อเทียบกับไตรมาสสามของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 37.6 พันล้านเหรียญฯ ส่วนรายได้ก่อนดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) อยู่ที่ 2.6 พันล้านเหรียญฯ เทียบกับไตรมาสที่สามของปี 2555 ซึ่งอยู่ที่ 2.3 พันล้านเหรียญฯ

“ผล ประกอบการในไตรมาสที่สามปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเราสามารถปรับปรุงผลตอบแทนในอเมริกาเหนือและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด ในระดับโลกด้วยความแข็งแกร่งของแบรนด์เชฟโรเลต” มร. แดน เอเคอร์สัน ประธานใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของจีเอ็ม กล่าว “ความ มุ่งมั่นในการผลิตรถยนต์และรถกระบะที่มีคุณภาพดีเยี่ยมและผลประกอบการที่ มั่นคงในไตรมาสนี้ทำให้เราได้รับการยกย่องในการจัดเรตติ้งที่ดีจากมูดีส์”

ภาพรวมผลประกอบการของจีเอ็ม (ตัวเลขหลักพันล้านเหรียญฯ ยกเว้นในส่วนของหุ้น)

ไตรมาสที่สาม 2556 ไตรมาสที่สาม 2555

รายได้ $39.0 $37.6

รายได้สุทธิในส่วนของผู้ถือหุ้นสามัญ $0.7 $1.5

กำไรต่อหุ้นหากมีการใช้สิทธิตามหลักทรัพย์แปลงสภาพ $0.45 $0.89

ผลกระทบของรายการพิเศษต่อกำไรต่อหุ้นหากมีการใช้สิทธิตามหลักทรัพย์แปลงสภาพ $(0.51) $(0.04)

รายได้ก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีเงินได้ $2.6 $2.3

กระแสเงินสดสุทธิจากธุรกิจยานยนต์ $3.3 $3.1

กระแสเงินสดอิสระจากธุรกิจยานยนต์ $1.3 $1.2

ผลประกอบการแยกตามภูมิภาค

จีเอ็ม อเมริกาเหนือ รายงานรายได้ก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีของไตรมาสที่สามของปีนี้อยู่ที่ 2.2 พันล้านเหรียญฯ เมื่อเทียบกับไตรมาสสามของปี 2555 อยู่ที่ 1.7 พันล้านเหรียญฯจีเอ็ม ยุโรป รายงานรายได้ก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีไตรมาสสามประจำปีนี้อยู่ที่ 0.2 พันล้านเหรียญฯ เมื่อเทียบผลการดำเนินงานไตรมาสที่สามของปี 2555 ซึ่งมีอยู่ที่ 0.5 พันล้านเหรียญฯจี เอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล โอเปอเรชั่นส์ รายงานผลรายได้ก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีไตรมาสสามของปีนี้อยู่ที่ 0.3 พันล้านเหรียญฯ เทียบกับไตรมาสสามประจำปี 2555 ที่ 0.8 พันล้านเหรียญฯจีเอ็ม อเมริกาใต้ รายงานรายได้ก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีไตรมาสที่สามอยู่ที่ 0.3 พันล้านเหรียญฯ เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าอยู่ที่ 0.2 พันล้านเหรียญฯรายได้ทางการเงินของจีเอ็ม ก่อนภาษีในไตรมาสสามปี 2556 อยู่ที่ 0.2 พันล้านเหรียญฯ เทียบกับ 0.2 พันล้านเหรียญฯ ในไตรมาสสามของปี 2555กระแสเงินสดและสภาพคล่อง

ใน ไตรมาสสามที่ผ่านมา กระแสเงินสดจากธุรกิจยานยนต์อยู่ที่ 3.3 พันล้านเหรียญฯ ขณะที่กระแสเงินสดอิสระจากธุรกิจยานยนต์อยู่ที่ 1.3 พันล้านเหรียญฯ จีเอ็ม สิ้นสุดไตรมาสที่สามของปีนี้ด้วยสภาพคล่องอันแข็งแกร่ง 37.3 พันล้านเหรียญฯ พร้อมกับมีกระแสเงินสดรถยนต์และหลักทรัพย์ในความต้องการของตลาดอยู่ที่ 26.8 พันล้านเหรียญฯ เทียบกับ 24.2 พันล้านเหรียญฯ ในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2556

“ผลประกอบการในไตรมาสนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความสำเร็จของรถคาดิลแลค เอทีเอส เชฟโรเลต โอนิกซ์ และเชฟโรเลต ซิลเวอราโดที่ช่วยกระตุ้นยอดขายของเรา” มร.แดน อัมมานน์ รองประธานอาวุโส และประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินของจีเอ็ม กล่าว “เราจะเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งด้านการเงิน และลดต้นทุนของเงินทุนลงด้วยการรีไฟแนนซ์หนี้สินต้นทุนสูงมูลค่า4.5 พันล้านเหรียญฯ”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ