TAQA Award 2015 มุ่งยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 7 ค่ายรถดัง 6 ผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องคว้ารางวัลขวัญใจมหาชน

อังคาร ๐๘ ธันวาคม ๒๐๑๕ ๐๙:๔๘
TAQA Award 2015 มุ่งยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 7 ค่ายรถดัง 6 ผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องคว้ารางวัลขวัญใจมหาชน

ค่ายรถดังพร้อม 6 ผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่อง ตบเท้ารับรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม ประจำปี 2558 หรือ Thailand Automotive Quality Award 2015 (TAQA) ตอกย้ำความเป็นผู้นำจากเสียงโหวตของผู้ใช้รถตัวจริงทั่วประเทศ สะท้อนความต้องการเชิงคุณภาพและความคุ้มค่า ด้วยการวัดความพึงพอใจรอบด้านครอบคลุมทั้งประสิทธิภาพรถยนต์ งานขาย ภาพลักษณ์แบรนด์ และบริการหลังการขาย ภายในงานประกาศผลรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมปีนี้ ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 ได้รับเกียรติจาก ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานมอบรางวัล ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยคณะผู้จัดงานแสดงความมุ่งหวังว่า รางวัลดังกล่าวซึ่งวัดผลจากการทำวิจัยสำรวจความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้รถทั่วประเทศ จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในแง่ของการตัดสินใจซื้อ รวมถึงต่อค่ายรถผู้ผลิตต่างๆ ที่สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนาต่อยอด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้ตรงจุดยิ่งขึ้น ซึ่งช่วยยกระดับและเสริมสร้างศักยภาพอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยโดยรวมให้แข็งแกร่งและก้าวหน้าในระดับสากลต่อไป

นายสุกิจ ตันสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คัสต้อม เอเซีย จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยตลาดด้านยานยนต์มากว่า 30 ปี เปิดเผยว่า สถานการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศปีนี้ถือว่ายังค่อนข้างซบเซา เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจไทยยังชะลอตัว ประกอบกับหนี้ในภาคครัวเรือนยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ธนาคารเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น แต่ในช่วงไตรมาส 4 คาดว่าตลาดจะขยายตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นฤดูกาลขายรถซึ่งแต่ละค่ายจะแข่งขันกันออกกิจกรรมส่งเสริมการขาย ถือเป็นโอกาสดีสำหรับผู้บริโภคซึ่งมีทางเลือกมากขึ้น สามารถได้รถคุณภาพที่ถูกใจภายใต้งบประมาณที่ตั้งไว้

ผลสำรวจ TAQA Award 2015 ทางบริษัทได้ทำการสำรวจและวิจัยความพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์ การบริการ และภาพลักษณ์ของบริษัทรถยี่ห้อต่างๆ จากประสบการณ์ของผู้บริโภคผู้ใช้รถตัวจริงมากกว่า 5,900 ราย

ทั่วประเทศ โดยผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า สัดส่วนอายุของผู้ซื้อรถส่วนใหญ่จะมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 31-40 ปี รายได้ต่อครัวเรือนโดยเฉลี่ย 60,000 บาท และมีรายได้เฉลี่ยต่อบุคคลอยู่ที่ 35,000 บาทต่อเดือน สิ่งที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถ โดยผู้บริโภคตัดสินใจจากรูปลักษณ์และสมรรถะของเครื่องยนต์ ยี่ห้อ บริการหลังการขาย รวมไปถึงความคุ้มค่าด้านราคาปีนี้ "โตโยต้า" สามารถกวาดรางวัลมากถึง 7 รางวัล ยังสามารถครองใจผู้ใช้รถด้วยรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมด้านการขาย (ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน) และรางวัลธุรกิจ

ยานยนต์ยอดนิยมด้านบริการหลังการขาย (ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน) รวมไปถึงรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมด้านคุณภาพแรกใช้ผลิตภัณฑ์ ในด้านรถกระบะดัดแปลงอเนกประสงค์ (Totoya Fortuner) รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน แบบ 4 ประตู (Toyota Vigo) รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาด 1 ตัน แบบกระบะตอนครึ่ง 2 ประตู (Toyota Vigo)

ด้าน "ฮอนด้า" ก็ไม่น้อยหน้า รับไปถึง 5 รางวัล โดยรางวัลที่ได้รับ ได้แก่ รางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมด้านคุณภาพแรกใช้ผลิตภัณฑ์ ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล-อีโคคาร์ (Honda Brio Amaze) รถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็ก (Honda City) รถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดกลางเล็ก (Honda Civic) รถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดกลาง (Honda Accord) รวมไปถึงรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมด้านภาพลักษณ์ดีเด่น ด้านยี่ห้อน่าเชื่อถือได้

ขณะที่ "มาสด้า" คว้า 3 รางวัล คือ รางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมด้านคุณภาพแรกใช้ผลิตภัณฑ์ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล-ซิทีคาร์ (Mazda Mazda 2) และรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมด้านภาพลักษณ์ดีเด่นใน 2 ประเภท ได้แก่ กลุ่มสร้างสรรค์นวัตกรรมและขับขี่สนุก ด้าน "ฟอร์ด" ได้รับ 2 รางวัล คือรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมด้านคุณภาพแรกใช้ผลิตภัณฑ์ ประเภทรถยนต์อเนกประสงค์สมรรถนะสูงขนาดเล็ก (Ford Eco Sport) และรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมด้านภาพลักษณ์ดีเด่น ในหมวดการควบคุมการขับขี่ได้ดี

ส่วน "เมอร์เซเดส-เบนซ์" ได้รับรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมด้านภาพลักษณ์ดีเด่น ประเภทความปลอดภัยสูง สำหรับ "บีเอ็มดับเบิลยู" คว้ามาได้ 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมด้านภาพลักษณ์ดีเด่น ในหมวดรูปลักษณ์ดึงดูดใจ และเทคโนโลยีระดับสูง รวมไปถึง "อีซูซุ" คว้ารางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยมด้านภาพลักษณ์ดีเด่น ประเภทคุ้มค่าเงิน

สำหรับรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม ด้านผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ "ปตท." กวาดไป 2 รางวัลในประเภทสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วน "เชลล์" ได้รับรางวัลด้านน้ำมันหล่อลื่น ขณะที่รางวัลด้านยางรถยนต์ตกเป็นของ "บริดจ์สโตน" รางวัลในหมวดฟิล์มกรองแสงเป็นของ "ลามิน่า" รางวัลด้านแบตเตอรี่รถยนต์ ได้แก่ "3เค" และรางวัลประเภทรถจักรยานยนต์ตกเป็นของ "เอ.พี.ฮอนด้า"

โดยในปีนี้ "เอ.พี.ฮอนด้า ยังได้รับการเชิดชูเกียรติด้วยการรับมอบรางวัล TAQA Excellence Award 2011 – 2015 ที่จะมอบให้กับผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลต่อเนื่อง 5 ปีซ้อนอีกด้วย

ด้าน ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปีหน้ามีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีหน้าที่คาดว่าอยู่ระหว่าง 3-4% โดยนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนใน 7 จังหวัดที่รัฐบาลให้การสนับสนุนนั้น เชื่อว่าน่าจะมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในอนาคตเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะสามารถดึงดูดนักลงทุนชาวไทยและต่างชาติ ด้วยสิทธิประโยชน์ด้านการยกเว้นและลดหย่อนภาษีของสำนักงานส่งเสริมการลงทุน อีกทั้งยังจะช่วยกระจายความเจริญไปสู่ท้องถิ่น สร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอีกด้วย

เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์โดย

บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด

ดร.วิทย์ สิทธิเวคิน / ชลธิชา แนวมาลี / ไพฑูรย์ แซ่ฮ่อ/ ภานุวัฒน์ สาสนัส

โทรศัพท์ 0-2610-2380 / 2386 / 2316

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4