Adient เผยคอนเซปต์เบาะรถยนต์สุดล้ำ สำหรับยานยนต์อัตโนมัติ Level 3 และ Level 4

อังคาร ๑๐ มกราคม ๒๐๑๗ ๐๘:๑๔
บริษัทเตรียมสาธิตการทำงานของเบาะรถยนต์ "AI17" เป็นครั้งแรกในมหกรรม North American International Auto Show

Adient (NYSE: ADNT) ผู้ผลิตเบาะรถยนต์รายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก ประกาศเปิดตัว "AI17" นวัตกรรมเบาะนั่งสำหรับยานยนต์ระบบอัตโนมัติ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติจะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้อย่างไร ในมหกรรม North American International Auto Show (NAIAS) ที่เมืองดีทรอยต์

รูปภาพ - http://mma.prnewswire.com/media/453957/Adient_new_luxury_seating.jpg

การตกแต่งภายในยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติกำลังมีบทบาทสำคัญ เพราะผู้ขับขี่และผู้โดยสารมีเวลาให้กับกิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากการขับขี่มากขึ้น เมื่อรถยนต์สามารถขับเคลื่อนได้เองด้วยคอมพิวเตอร์ ผู้ที่อยู่ในรถจึงต้องการเบาะนั่งที่สบายกว่าเดิมและพื้นที่ที่กว้างขวางขึ้น

บรูซ แมคโดนัลด์ ประธานและซีอีโอของ Adient กล่าวว่า "การเปิดตัว AI17 แสดงให้เห็นว่า เราได้คว้าโอกาสในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ อันเป็นผลพวงมาจากเทคโนโลยียานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งประกอบด้วยนวัตกรรมที่จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นภายในห้องโดยสาร พร้อมมอบความปลอดภัยและความสะดวกสบายเหนือระดับ"

Adient ถือกำเนิดขึ้นหลังจากที่ธุรกิจเบาะรถยนต์ของ Johnson Controls ได้แยกตัวออกมาเป็นบริษัทอิสระเมื่อปี 2559 และในวันนี้ บริษัทได้เปิดตัวคอนเซปต์และสินค้าพร้อมผลิตหลายรายการ ณ มหกรรม NAIAS

ริชาร์ด ชุง รองประธานฝ่ายนวัตกรรมของ Adient เปิดเผยว่า AI17 เป็นเบาะรถยนต์สุดล้ำสำหรับยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 3 และ Level 4 ที่จะกำหนดนิยามใหม่ของการตกแต่งภายในรถยนต์ในอนาคต

คุณชุงกล่าวว่า "การวิจัยตลาดและผู้บริโภคอย่างครอบคลุม ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่นำมาสาธิตในงานล้วนได้รับการออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน โดยมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อรองรับยานยนต์หลากหลายรุ่น และทำให้ยานยนต์ในแต่ละเซกเมนต์มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป"

คุณชุงกล่าวถึงนวัตกรรมเด่นใน AI17 ไว้ดังนี้

- โหมด Greeting/Conversation – ฐานของเบาะนั่งคู่หน้าสามารถหมุนได้รอบ ผู้นั่งเบาะหน้าจึงขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ พร้อมรองรับการทำงานในโหมด Greeting (ต้อนรับ) และโหมด Conversation (สนทนา) โดยในโหมด Greeting ฐานของเบาะนั่งจะหันออกจากตัวรถได้สูงสุด 70 องศา เพื่อให้ผู้โดยสารนั่งและลุกจากเบาะได้สะดวก ส่วนในโหมด Conversation เบาะนั่งจะหันเข้าตัวรถได้ 15 องศา เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถพูดคุยกันอย่างใกล้ชิดขณะรถกำลังขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยเบาะนั่งจะอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุดตามการเคลื่อนไหวของผู้โดยสารแต่ละคน และระบบอิเล็กทรอนิกส์จะช่วยจดจำตำแหน่งเบาะนั่งที่เหมาะสมด้วย

- เบาะหน้า – เบาะหน้าได้รับการออกแบบโดยเน้นที่ความปลอดภัยและความสะดวกสบายเป็นหลัก โดยมีหัวใจสำคัญอยู่ที่แกนหมุนซึ่งอิงตามหลักมานุษยมิติ ทำหน้าที่ปรับเอนเบาะให้รองรับกับสรีระของผู้นั่ง แม้จะเอนเบาะลงมากกว่าปกติก็ตาม สำหรับส่วนอื่นๆของเบาะ ได้แก่ เบาะรองศีรษะ ที่พักแขนสองข้าง และที่พักขา จะปรับตามการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวของผู้โดยสาร เพื่อมอบประสบการณ์การนั่งที่เหนือชั้น นอกจากนี้ เทคโนโลยีเบาะนั่ง "Comfort Shell" ที่ทาง Adient ได้จดสิทธิบัตรไว้แล้ว ยังทำให้แผงเบาะมีน้ำหนักเบาและยืดหยุ่น รับกับแนวกระดูกสันหลังและเอวของผู้โดยสารเป็นอย่างดี

- โครงสร้างเบาะหลังแบบไฮบริด – โครงสร้างเบาะหลังแบบไฮบริดที่เป็นคานยื่นออกมา ช่วยมอบความสบายให้กับผู้โดยสารเบาะหลังไม่ว่าจะทำกิจกรรมใดก็ตาม โดยมีพื้นที่ใช้สอยกว้างขึ้น เอนเบาะนั่งเพื่อความสบายได้มากถึง 45 องศา และมีที่พักขาซ่อนอยู่ใต้เบาะด้วย

- ที่เก็บของบริเวณเบาะหลัง – สามารถจัดเก็บสิ่งของขนาดใหญ่ได้ที่เบาะหลังและโครงเบาะหลัง ซึ่งทำหน้าที่เป็นทั้งที่นั่งและที่เก็บของเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย

- ที่พักขาบริเวณเบาะหลัง – ที่พักขาจะซ่อนอยู่ใต้เบาะหลัง และจะเด้งออกมาเมื่อได้รับแรงกดจากน่องของผู้โดยสาร

- Cushion Console – คอนโซลหน้าที่แผ่ยาวไปถึงบริเวณพื้นที่โดยสารส่วนหลังอย่างแนบเนียน ทำหน้าที่เป็นที่พักแขนรองรับตลอดแนวแขน และมีพื้นที่เก็บของเล็กๆน้อยๆด้วย

- ที่พักแขน – ที่พักแขนซ้ายขวาของเบาะหน้าช่วยให้ผู้โดยสารสามารถพักผ่อน นอนหลับ และสังสรรค์ได้อย่างสะดวกสบาย โดยที่พักแขนจะปรับตำแหน่งตามร่างกายเมื่อผู้โดยสารปรับเบาะเอนนอนหรือหมุนเบาะ

- เบาะรองศีรษะ – เบาะหน้ามีเบาะรองศีรษะปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง รองรับศีรษะของผู้นั่งทั้งขณะที่เอนเบาะและหมุนเบาะ ส่วนเบาะหลังมีเบาะรองศีรษะแบบปรับมือ 4 ทิศทาง มีที่จับสองด้านถนัดมือ ช่วยให้ปรับเบาะรองศีรษะได้อย่างสะดวกสบาย

Adient พร้อมเปิดพื้นที่จัดแสดงในห้อง 310B ของ Cobo Center ให้สื่อมวลชนและแขกที่ได้รับเชิญเข้าชมระหว่างวันที่ 9-12 มกราคมนี้ โดยมีการแถลงข่าวในเวลา 06.30 น.ของวันจันทร์ที่ 9 มกราคม

NAIAS ซึ่งเป็นมหกรรมยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลก เปิดให้สื่อมวลชนและบุคคลในแวดวงยานยนต์เข้าชมงานในวันจันทร์ที่ 9 มกราคม และจะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 14 มกราคม ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.naias.com

เกี่ยวกับ Adient

Adient เป็นผู้นำระดับโลกด้านเบาะรถยนต์ บริษัทมีพนักงาน 75,000 คนซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในโรงงานผลิตและประกอบชิ้นส่วน 230 แห่ง ใน 33 ประเทศทั่วโลก บริษัทผลิตและส่งมอบเบาะนั่งสำหรับรถยนต์ทุกคลาสให้แก่ OEM รายใหญ่ทุกเจ้า บริษัทมีความเชี่ยวชาญในทุกขั้นตอนการผลิตเบาะรถยนต์ ตั้งแต่การผลิตอะไหล่แยกเป็นชิ้นๆ ไปจนถึงเบาะรถยนต์ทั้งตัว โดยทักษะที่สั่งสมมาช่วยให้เราทำได้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การวิจัย การออกแบบ การวางโครงสร้าง และการผลิตเบาะนั่งให้แก่รถยนต์กว่า 25 ล้านคันทุกปี รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ adient.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024