เอ.พี.ฮอนด้า ประกาศศักดาเตรียมปั้นนักแข่งสา ยเลือดไทยสู่การแข่งขันสนามระดั บโลก Moto GP พร้อมวางรากฐานพัฒนาทีมแข่งร องรับอย่างเป็นระบบ

จันทร์ ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๐๓
เอ.พี.ฮอนด้า ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย แถลงนโยบายมอเตอร์สปอร์ตประจำปี 2017 ตั้งเป้าหมายระยะยาวนำนักแ ข่งสายเลือดไทยสู่ Moto GP ภายในปีพ.ศ. 2025 พร้อมเริ่ม วางรากฐานทีม เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิง ไทยแลนด์ ในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทั้งนั กแข่งและสมาชิกในทีมแข่งอย่างเป็ นระบบเพื่อก้าวสู่รายการแข่งขั นระดับโลก ส่งทีมช่างเทคนิคเรียนรู้โนว์ฮา วจากค่ายโมริวากิ ที่ประเทศญี่ปุ่นและส่งนักแข่งฝี มือดีลงแข่งขันในระดับเอเชียและ ระดับโลกหลายรายการ อาทิ การแข่งขัน World GP รุ่น Moto 3 รวมถึงลงแข่งขันในรายการ Suzu ka 4 Hours ที่จะช่วยเสริมสร้างทั้ งทักษะการขับขี่และจิตวิญญาณแห่ งแข่งขันให้กับทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ พร้อมขยายฐานกีฬามอเตอร์สปอร์ ตในประเทศด้วยการจัดการแข่งขันตั้ งแต่ระดับเยาวชนเพื่อเฟ้นหาเยาว ชนฝีมือดีสู่วงการมอเตอร์สปอร์ ตไทย

มร.โยอิจิ มิซึทานิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า "เอ.พี. ฮอนด้า มีความฝัน ในการทำให้มอเตอร์สปอร์ตกลายเป็ นกีฬาที่ได้รับความนิยมในระดับเ ดียวกับฟุตบอล ให้เป็นหนึ่งในกีฬา ที่ประชาชนชื่นชอบและใกล้ชิดกับ ทุกเพศทุกวัย เรามีแนวคิดที่จะข ยายฐานความนิยมในกีฬามอเตอร์สปอ ร์ตให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมาก ขึ้น และผลักดันวงการมอเตอร์สปอร์ตไท ยสู่ระดับโลกให้ได้ ที่ผ่านมา เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ได้ป้อนนักแข่งสู่เวทีระดับโลกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ในปี 2006 ส่ง "ฟิล์ม" รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ สู่สนาม Moto2 หรือในปี 2013 นอกจากนี้เราได้ ปั้นนักแข่งหญิงแกร่งหนึ่งเดี ยวของไทยคนแรก "น้องมุกข์" มุกข์ลดา สารพืช เข้าร่วมการแข่งขั นในระดับเอเชีย จนสามารถคว้าแชมป์รายการ Asia Dream Cup 2015 ได้อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสานฝันให้เป็นจริง เราจึงได้วางแผนงานที่สำคัญไว้ 2 เรื่อง"

"เริ่มจากวางเป้าหมายที่จะสร้า งนักแข่งโมโต จีพี สายเลือดไทยคนแรกให้ได้ภายในปีพ .ศ. 2025 โดยระหว่างนี้ เราจะเฟ้นหาเยาวชนไทยที่มีพรสวร รค์จากกลุ่มเด็กอายุ 10 – 15 ปี และจัดการแข่งขันโดยใช้รถ NSF10 0 ซึ่งเป็น Racing Machine เป็นรายการเพิ่มเติมจาก Thailand Talent Cup ที่เริ่มต้นไปแล้วในปีที่ผ่านมา เพื่อเปิดประตูให้เด็กไทยเข้าสู่โลกมอเตอร์สปอร์ตที่แท้จริง และเป็นช่องทางในการเฟ้นหานักแข่ งสู่โมโต จีพี"

มร.โยอิจิ มิซึทานิ กล่าวอีกว่า เรื่องที่สอง คือ ในปีนี้เราจะเสริมสร้างศักยภาพแ ละเพิ่มความท้าทายด้วยการส่งทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ในฐานะทีมโรงงาน (Factory Team) ลงแข่งขัน Asia Road Racing Championship 2017 และ Enduranc e 4 ชั่วโมงที่สนามซูซูก้า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนักแข่ง ทีมช่าง และเจ้าหน้าที่ซัพพอร์ตงานทุกคน ล้วนแต่เป็นคนไทยและเป็นพนักงาน ของ เอ.พี. ฮอนด้า เป็นหลัก ความจริงเรามีวิธีเข้าร่วมการแข่ งขันที่ง่ายกว่านี้ เช่น ให้นักแข่งไทยทำสัญญากับทีมแข่ง ต่างประเทศอีกทีมหนึ่งแล้วลงแข่ ง แต่ถ้าทำเช่นนั้นศักยภาพของทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ก็จะไม่พัฒนาขึ้น การทำทีมเองอาจจะเหนื่อยและลำบา ก แต่เราได้เลือกที่จะเข้าร่วมการ แข่งขันโดยทำทุกอย่างด้วยตัวเรา เอง คิดเอง เตรียมงานเอง ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าจาก การแข่งขันในครั้งนี้จะเป็นประส บการณ์อันล้ำค่าให้กับทั้งนั กแข่ง ตลอดจนทีมงาน พัฒนาก้าวสู่ระดับโลกตามแผนงานที่ เราได้วางไว้"

ด้านนายสุคติ สรรพวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไปส่วนงานวางแผนผลิตภัณ์และกีฬายานยนต์ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า "การก้าวสู่ระดับโลกจำเป็นต้องวางแผนงานที่ชัดเจนในทุกระดับของ การแข่งขัน โดยเป้าหมายในระยะยาวเราจะเป็นที มแข่งสายเลือดไทยร้อยเปอร์เซ็ นต์ที่จะลงแข่งขันในรายการระดั บโลกอย่าง World Superbike และแผนงานในปีนี้ ทางทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ จะส่งนักแข่งเข้าร่วมใน 2 รายกา รสำคัญ เริ่มจากการแข่งขันระดับ World GP ที่จะมี ชิพ-นครินทร์ อธิรัฐ ภูวภัทร์ ลงแข่งขันในรุ่น Moto 3 โดยสังกัดทีม Idemitsu Honda Team Asia และถือนักแข่งไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงแข่งในรายกา รนี้ รวมถึงลงแข่งขันในรายการ CEV Moto3 Junior World Championship 2017 ซึ่งเป็นรายการค้นหาดาวรุ่ งที่สำคัญของโลก เป็นจุดเริ่มต้นของนักแข่งในระดั บเวิลด์จีพีหลายคน โดยเราจะส่ง ก้อง-สมเกียรติ จันทรา ดาวรุ่งพรสวรรค์สูงเจ้าข องตำแหน่งแชมป์ Asia Talent Cup ปีล่าสุด"

"ในส่วนของการแข่งขันในระดับเอ เชีย เราจะส่งนักแข่งเข้าร่วมใน 3 รา ยการสำคัญ เริ่มจากการแข่งขันรถจักรยานยนต์ ทางเรียบชิงแชมป์เอเชียหรือ Asi a Road Racing Championship 2017 จะมี โฟลท-รั ฐพงษ์ วิไลโรจน์ และ มร.ทัตสึยะ ยามากูจิ นักแข่งชาวญี่ปุ่น มาร่วมทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ซึ่งการดึง นักแข่งชาวญี่ปุ่นมาร่วมทีมในครั้ งนี้ก็เพื่อเป็นการยกระดั บความเป็นมืออาชีพให้กับนักแข่ งไทยก่อนก้าวสู่เวทีระดับโลก โดยทั้งคู่จะลงแข่งขันในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี พร้อมกันนี้ในรุ่นสปอร์ตโปรดักชั่ น 250 ซีซี เราได้วาง 2 นักแข่งฝีมือดี ได้แก่ เอ้-วรพงศ์ มาลาหวล และ น้องมุกข์-มุกข์ลดา สารพืช นักบิดหญิงหนึ่งเดียวของ ไทยที่ผ่านประสบการณ์ในระดับออล เจแปน มาร่วมสู้ศึกในครั้งนี้ โดยมี มร.มาโกโตะ ทามาดะ ขึ้นแท่นเป็น Head Coach ทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ และมี ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ เข้ามารับตำแหน่งผู้ ช่วยโค้ชประจำทีมอีกด้วย"

ต่อมาคือรายการ Endurance 4 ชั่วโมง เป็นรายการที่สำคัญและจะเป็นครั้งแรกที่ทีม เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ เข้าร่วมการแข่งขัน นำทีมโดยโค้ช ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ ในช่วงของการคัดเลือกนักแข่ง ซึ่งนักแข่งทั้ง 4 คนจะเป็นนักแ ข่งสายเลือดไทย รวมถึงทีมช่างและเจ้าหน้าที่ซัพ พอร์ต ก็จะเป็นคนไทยด้วยเช่นกัน พร้อมกันนี้ในรายการ Asia Talent Cup ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่เกิ ดจากความร่วมมือระหว่าง Dorna แ ละ HRC เพื่อค้นหาดาวรุ่งที่ดี ที่สุดในเอเชียไปแข่งขันในระดั บ World GP ในปีนี้เราได้ตัดสินใจส่งดาว รุ่งที่น่าจับตามองอย่าง นิว – กฤชพร แก้วสนธิ ลงแข่งขันในรายการดังก ล่าว ซึ่งนักแข่งไทยทั้งหมดถือเป็นตั วแทนของคนไทยทั้งประเทศที่จะไปส ร้างชื่อเสียงให้วงการมอเตอร์สป อร์ตของไทยเป็นที่รู้จักและได้รั บการยอมรับทั้งในระดับเอเชียและ ระดับโลก จึงอยากขอให้คนไทยร่วมส่งแรงใจเ ชียร์เป็นกำลังใจให้พวกเขาด้วยค รับ

"ในปีนี้เรายังได้จับมือเป็นพั นธมิตรกับทางค่าย Moriwaki ที มแข่งรถระดับโลกแบบเต็มตัว การร่วมเป็นพันธมิตรกันในครั้งนี้ ส่งผลดีต่อวงการมอเตอร์สปอร์ ตไทยเป็นอย่างยิ่ง โดย เอ.พี.ฮอนด้า จะส่งช่างเทคนิคทั้งหมดไปเก็บเกี่ ยวความรู้และร่วมฝึกฝนกับทีมแข่ งของค่าย Moriwaki ถึงประเทศญี่ ปุ่นตลอดทั้งฤดูกาล เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงาน นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รั บมาใช้กับทีมแข่ง เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ และวงการมอเตอร์สปอร์ตของไทยต่อ ไป"

นอกจากนี้ เอ.พี.ฮอนด้า ยังคงมุ่งขยายฐานกีฬามอเตอร์สปอ ร์ตภายในประเทศให้กว้างขวางและเ ป็นที่รู้จักมากขึ้น ด้วยการสานต่อโครงการ Honda CBR300R Thailand Dream Cup และ Honda MSX Super Challenge รวมถึงการเฟ้นหาเยาวช นฝีมือดีในระดับเยาวชนตั้งแต่ 1 0 – 15 ปี ด้วยการจัดการแข่งขันที่จะใช้รถ NSF100 ซึ่งเป็น Racing Machine เพื่อการปูพื้นฐานกีฬาม อเตอร์สปอร์ตตั้งแต่ระดับเยาชนใ นแนวทางของ Honda Racing School

ทั้งนี้สามารถติดตามข่าวสารควา มเคลื่อนไหวเพิ่มเติมของกิจกรรม มอเตอร์สปอร์ตจากทีม A.P. Honda Racing Thailand ได้ที่ www.aphondarac ingthailand.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ