คอนติเนนทอลพัฒนาระบบสั่งงานเพียงปลายนิ้ว

พฤหัส ๒๐ เมษายน ๒๐๑๗ ๑๔:๓๒
การพัฒนาระบบสั่งงานด้วยปลายนิ้วและจอสัมผัสช่วยช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่เสียสมาธิเวลาขับรถ

การสั่งงานด้วยระบบใหม่ใช้งานง่าย และเพิ่มสุนทรียภาพแห่งการขับขี่ที่ดีขึ้น

เพื่อพัฒนาการสื่อสารด้วยท่าทาง (Non-verbal Communication) ระหว่างผู้ขับขี่กับรถยนต์ คอนติเนนทอลผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก ได้คิดค้นระบบสั่งงานด้วยการสัมผัสที่ใช้งานง่ายสำหรับผู้ขับขี่ ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างท่าทางสัมผัสและจอสัมผัส (Touchscreen) โดยผู้ขับขี่สามารถวาดสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้บริเวณหน้าจอสัมผัสเพื่อเรียกใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว "การใช้ท่าทางสัมผัสและระบบควบคุมการสัมผัสช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถสั่งงานฟังก์ชันต่างๆ ได้รวดเร็วกว่าการควบคุมระบบแบบเดิมที่ใช้ปุ่มและสวิตช์ที่อาจจะทำให้ผู้ขับขี่ไขว้เขวได้ ด้วยการผสานการทำงานของทั้งสองระบบ จะช่วยให้ผู้ขับขี่มีสมาธิในการขับขี่มากกว่าการใช้เพียงแค่หน้าจอทัชสกรีน" ดร. ไฮนซ์ เอเบล หัวหน้าฝ่าย Cross Product Solutions ของกลุ่มธุรกิจอุปกรณ์ภายในรถยนต์ อธิบาย

ผู้ขับขี่สามารถเปิดใช้งานระบบสั่งงานด้วยปลายนิ้วได้โดยง่ายเพียงแค่แตะนิ้วมือสองนิ้วที่หน้าจอ โดยไม่ต้องมีการใช้โหมดสแกนลายนิ้วมือเพิ่มเติม เมื่อเปิดใช้งานระบบแล้ว ผู้ขับขี่สามารถใช้แค่นิ้วมือสองนิ้วสั่งงานฟังก์ชันต่างๆ ตัวอย่างเช่น ผู้ขับขี่ใช้สองนิ้ววาดสัญลักษณ์รูปหัวใจเพื่อเข้าถึงที่อยู่รายการโปรด (Favorite contact) หรือวาดสัญลักษณ์รูปหลังคาบ้านระบบจะสั่งการระบบนำทางเพื่อขับรถกลับบ้านทันที หรือวาดรูปวงกลมเพื่อเปิดระบบปรับอากาศภายใน อพาร์ทเม้นท์ของผู้ขับขี่ในขณะที่กำลังเดินทางกลับบ้าน "เพื่อให้มั่นใจได้ว่าแนวคิดดังกล่าวสามารถใช้ได้จริง ท่าทางสัมผัสเหล่านี้ต้องใช้งานได้ง่าย และไม่จำเป็นต้องเรียนรู้เป็นพิเศษ ในขณะเดียวกันสัญลักษณ์ที่วาดนั้นต้องเรียบง่าย ไม่ทำให้ผู้ขับขี่เสียสมาธิ และควรง่ายต่อการจดจำ ผลจากผู้ทดลองใช้พบว่า ระบบสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ" ดร. เอเบล กล่าวเสริม

ผลจากการศึกษาของคอนติเนนทอลแสดงให้เห็นว่า การสั่งงานด้วยการใช้ทั้งสองนิ้วสัมผัสสามารถย่นระยะเวลาในการเรียกใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ได้ประมาณหนึ่งในสาม และเมื่อเปรียบเทียบกับการสั่งงานด้วยหนึ่งนิ้วสัมผัส การใช้สองนิ้วสัมผัสหน้าจอช่วยลดความกังวลในการสั่งงานถึงหนึ่งในสี่

นอกจากนี้การสั่งงานด้วยการใช้เพียงสองนิ้วสามารถวาดสัญลักษณ์ได้อย่างง่ายดายบนหน้าจอทัชสกรีนที่ไวต่อการสัมผัสโดยที่คนขับแทบไม่ต้องละสายตาออกจากถนน ลดความกังวลของผู้ขับขี่ นอกจากนี้ผู้ขับขี่ยังสามารถเพิ่มรายการโปรดเพื่อการเรียกใช้งานได้ง่ายและเร็วขึ้น "ท่าทางในการสั่งงานด้วยนิ้วทั้งสองนิ้วครอบคลุมฟังก์ชันการสั่งงานต่างๆ ที่ผู้ขับขี่ใช้บ่อยครั้ง วิธีการใหม่ๆ เช่นนี้ทำให้การใช้ระบบสั่งงานมีความสนุกมากยิ่งขึ้น" ดร. เอเบลกล่าวสรุปประโยชน์ของระบบการสั่งงานแบบใหม่นี้

คอนติเนนทอล เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำ ในฐานะพันธมิตรที่เชื่อถือได้ ผู้จัดจำหน่ายยานยนต์ระหว่างประเทศ ผู้ผลิตยางคุณภาพ และคู่ค้าทางธุรกิจในภาคอุตสาหกรรม คอนติเนนทอลนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีความปลอดภัยสูง พร้อมความสะดวกสบาย ปรับการใช้งานได้ตามความต้องการ และราคาเหมาะสม คอนติเนนทอลประกอบไปด้วยธุรกิจ 5 กลุ่ม คือ ธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัย ธุรกิจอุปกรณ์ภายในรถยนต์ ธุรกิจระบบขับเคลื่อน ธุรกิจยางรถยนต์ และธุรกิจยางเฉพาะทางอิลาสโทเมอร์ ซึ่งมียอดขายรวม 40.5 พันล้านยูโรในปี 2559 ปัจจุบัน คอนติเนนทอลมีพนักงานกว่า 220,000 คนใน 56 ประเทศทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4