ไทย-ญี่ปุ่น ร่วมจัดสัมมนา “Next Generation Vehicles Symposium” เพื่อมุ่งไปสู่ยานยนต์แห่งอนาคต (Next-Generation Automotive)

พุธ ๑๓ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๕:๑๒
เมื่อวันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2560 กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และสถาบันยานยนต์ ร่วมกับ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของประเทศญี่ปุ่น (METI) เจโทร กรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) และ The Association for Overseas Technical Cooperation and Sustainable Partnerships (HIDA-AOTS) จัดสัมมนา เรื่อง "Next Generation Vehicles Symposium" เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ระหว่างผู้ผลิตยานยนต์ไทยและญี่ปุ่น รวมทั้งเป็นการเสนอแนะแนวนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต (Next-Generation Automotive)

การจัดสัมมนาดังกล่าว ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการรถยนต์ค่ายญี่ปุ่น เช่น Toyota, Mitsubishi, Nissan, FOMM(Asia) และ CHAdeMo Association เป็นต้น โดย ทุกบริษัทเห็นว่าเทคโนโลยียานยนต์ของโลกมุ่งไปสู่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า (Motor Driven) ตามแนวทางของการขับขี่สู่ความยั่งยืน (Sustainable Mobility) อย่างไรก็ตาม รถยนต์ไฟฟ้ายังมีข้อจำกัดอยู่หลายประการ เช่น ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ซึ่งจำกัดระยะทางใช้งาน การพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้า การนำแบตเตอรี่มาใช้ใหม่ (Reuse) และการกำจัดซากของแบตเตอรี่ เป็นต้น ดังนั้น การพัฒนาไปสู่รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจะมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป โดยเริ่มจากรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (Hybrid Electric Vehicle : HEV) รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดปลั๊กอิน (Plug-in Hybrid Electric Vehicle : PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) ในที่สุด โดยภาครัฐทำหน้าที่สร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้อต่อการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ด้านต่างๆ ทั้งนี้ ผู้ผลิต ผู้บริโภค และกลไกตลาดจะเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดว่า เทคโนโลยียานยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งานในประเทศไทยจะเป็นไปในทิศทางใด

นอกจากนี้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า "ปีนี้เป็นปีที่มีการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่นครบรอบ 130 ปี ดังนั้น ในนามของรัฐบาลไทย อยากเห็นความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น ทั้งการลงทุนโดยผู้ประกอบการญี่ปุ่น เพื่อนำไปสู่เป้าหมายของการเกิดอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคตและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง การ Transfer Technology ระหว่างผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่น การพัฒนาบุคลากรโดยมีผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่นมาถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อรองรับการเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต และ การมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการญี่ปุ่นในการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) เนื่องจากผู้ประกอบการญี่ปุ่นมีความสามารถ รวมทั้งศักยภาพที่สามารถนำมาพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง"

สุดท้ายนี้ ทุกฝ่ายต่างเห็นพ้องต้องกันที่จะร่วมมือกันสนับสนุนการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ซึ่งเน้นการเป็นฐานการผลิตและส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์อย่างยั่งยืน ภายใต้วิสัยทัศน์ในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยคือ "ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์คุณสมบัติ "สะอาด ประหยัด ปลอดภัย" และ รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยมีศูนย์ทดสอบที่มีประสิทธิภาพเพื่อยกระดับมาตรฐานไทยสู่มาตรฐานสากล"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4