สแกนเนียประสบความสำเร็จจัดกิจกรรมเพื่อสังคม SCANIA DRIVER COMPETITIONS THAILAND 2017 สร้างนักขับรถบรรทุกและนักขับรถบัสโดยสารที่ดีเพื่อการขนส่งอย่างยั่งยืน

อังคาร ๒๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๕๔
สแกนเนีย ฉลองความสำเร็จที่เคียงคู่ลูกค้าในประเทศไทยมานานกว่า 30 ปี จัดกิจกรรม SCANIA DRIVER COMPETITIONS THAILAND 2017 เพื่อยกระดับนักขับรถบรรทุกและนักขับรถบัสโดยสาร ให้เป็นนักขับที่ดี มีความกล้าภายใต้คอนเซ็ปต์ "4 D" สำหรับในปีนี้ผู้ชนะเลิศในประเภทรถบรรทุก ได้แก่ นายชัชวาลย์ ธงชัย (บริษัท พงษ์ระวี จำกัด) ส่วนในประเภทรถบัสโดยสาร ได้แก่ นายนราศักดิ์ กาญจนพันธ์ (บริษัทริชแอนด์เบสท์ แทรฟเวิล จำกัด)

นายสเตฟาน ดอร์สกี กรรมการผู้จัดการบริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวว่า สแกนเนีย เป็นองค์กรระดับโลกที่มุ่งเน้นสร้างระบบขนส่งอย่างยั่งยืน โดยมีฐานการผลิตตั้งอยู่ในยุโรป อเมริกาใต้ และเอเชีย สแกนเนียสามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการในภาคอุตสาหกรรมขนส่ง ด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง อาทิ รถบรรทุก รถบัสโดยสาร เครื่องยนต์ภาคอุตสาหกรรม เครื่องยนต์เรือ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องปั่นไฟ รวมถึงบริการที่ครอบคลุมทั้งด้านการเงินสินเชื่อเช่าซื้อ ประกันภัยรถ บริการอะไหล่ บริการซ่อมบำรุงรักษา บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน บริการฝึกอบรมคนขับ

สแกนเนียมีความเชื่อมั่นว่า "ผู้ขับขี่ คือคนสำคัญที่สุด ที่จะช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการขับขี่ เพิ่มความตระหนักด้านการขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนน และการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น" ดังนั้นจึงได้จัดกิจกรรม SCANIA DRIVER COMPETITIONS ครั้งแรกขึ้น ในปีค.ศ. 2003 ที่ได้ชื่อว่าเป็นการฝึกทักษะการขับขี่และการฝึกอบรมของรถขนาดใหญ่และรายการใหญ่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยตลอดระยะเวลาการจัดกิจกรรมดังกล่าว ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และมีผู้ขับขี่เข้าร่วมการแข่งขันรวมแล้วกว่า 350,000 คน จาก 50 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีค.ศ. 2014 - 2015 ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 6 ในการจัดการแข่งขันระดับสากล มีผู้ขับขี่เข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 100,000 ราย ทำให้เกิดการยอมรับในวงกว้าง และคณะกรรมมาธิการสหภาพยุโรป ได้ให้การรับรองการจัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการขับขี่ เพิ่มความตระหนักด้านการขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนน และการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น "เราเชื่อว่า ในการจัดการแข่งขันของสแกนเนียจะมีผลต่อทักษะความชำนาญ และสติในการขับขี่เพิ่มขึ้น" ทั้งนี้จากผลการสำรวจในการจัดกิจกรรม SCANIA DRIVER COMPETITIONS ในปี 2012 พบว่าผู้ขับขี่ที่ได้เข้าร่วมโครงการ ต่างรู้สึกว่า การมีส่วนร่วมในการแข่งขัน เป็นการเพิ่มทักษะการขับขี่ให้แก่พวกเขา นอกจากนั้นไม่เพียงแต่จำนวนผู้ขับขี่ที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น แต่รวมไปถึงการได้รับความสนใจจากผู้สนับสนุนในภาคธุรกิจ และองค์กรต่าง ๆ เช่น หน่วยงานด้านการขนส่งและองค์กรความปลอดภัยทางท้องถนน"

ด้านนายภูริวัทน์ รักอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการภูมิภาค บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลอง 30 ปี ในการเข้ามาทำตลาดของสแกนเนียในประเทศไทย และ 125 ปี ของสแกนเนียทั่วโลก การแข่งขัน SCANIA DRIVER COMPETITIONS THAILAND จัดขึ้นทุก ๆ 2 ปี และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 มีผู้ขับขี่ทั่วประเทศไทยให้ความสนใจเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 3,000 คน โดยเป็นกิจกรรมนี้เพื่อต้องการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการขับขี่ เพิ่มความตระหนักด้านการขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนน และการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และSCANIA เชื่อมั่นว่าผู้ขับขี่คือผู้ที่มีส่วนสำคัญมากที่สุด เป็นการแข่งขันที่เน้นทักษะการขับขี่ ความรอบคอบมากกว่าความเร็ว ซึ่งจะแตกต่างกับการแข่งขันรถยนต์ที่โดยมากจะเน้นความเร็วและใช้สนามแข่งเพื่อความปลอดภัย แต่การแข่งขันของ Scania ในฐานที่ชื่อว่า Defensive Driving หรือฐานการขับขี่เชิงป้องกัน ผู้ขับขี่จะต้องขับบนถนนจริง สภาพแวดล้อมที่เป็นเหมือนที่ทำงานของเขาในทุก ๆ วันทำงาน เราจะมีกรรมการกลาง มานั่งไปกับผู้เข้าแข่งขันและสังเกตพฤติกรรมการขับขี่ โดยหัวข้อหลัก ๆ คือการเคารพกฎจราจร การวางแผนที่ดี การหลีกเลี่ยงสถานการณ์อันอาจก่อให้เกิดอันตราย

ด้าน นางสาวทัศนันท์ ปิยะอักษรศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและการตลาด บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวว่า การจัดกิจกรรม SCANIA DRIVER COMPETITIONS THAILAND 2017 เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด ร่วมกับ กรมการขนส่งทางบก ทุนง่วงอย่าขับ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มูลนิธิรามาธิบดี บริษัท สยามมิชลิน จำกัด และ สถาบันสอนขับรถ ไอดี ไดร์ฟเวอร์ การแข่งขันเพื่อค้นหาสุดยอดนักขับรถบรรทุกและนักขับรถบัสโดยสารมืออาชีพ พร้อมเผชิญหน้ากับความท้าทาย (Face The Challenge) ภายใต้คอนเซ็ปต์ "4 D" ได้แก่ 1. Dare to be (กล้าที่จะเป็นนักขับที่ดี), Dare to Change (กล้าที่จะเปลี่ยน มีมุมมองและมีทัศนคติที่ดี), Dare to do (กล้าที่จะทำความดี) และ Dare to Give (กล้าที่จะเป็นผู้ให้ และส่งต่อความดีให้ผู้อื่น) โดยทุกหน่วยงานที่เข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมนี้ เป็นพันธมิตรที่มีวัตถุประสงค์ตรงกัน คือ การรณรงค์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

สำหรับในปีนี้ผู้ชนะเลิศในประเภทรถบรรทุก ได้แก่ นายชัชวาลย์ ธงชัย (บริษัท พงษ์ระวี จำกัด) นอกจากจะคว้ารางวัลชนะเลิศแล้ว ยังสามารถคว้ารางวัลการขับประหยัดน้ำมันประเภทรถบรรทุก เพิ่มอีก 1 รางวัลด้วย ส่วน รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นายปรีชา กลิ่นดอกแก้ว(บริษัทสยามซอไซด์ เซอร์วิส)และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ อดุลย์ สมนาเมือง (บริษัทเอสซี แคริเออร์ จำกัด) สำหรับในประเภทรถบัสโดยสารได้แก่ 1.นายนราศักดิ์ กาญจนะพันธ์ (บริษัทริช แอนด์ เบสท์ แทรฟเวิล จำกัด) นอกจากจะคว้ารางวัลชนะเลิศแล้ว ยังสามารถคว้ารางวัลการขับประหยัดน้ำมันประเภทรถโดยสาร เพิ่มอีก 1 รางวัลด้วย ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่นายสุเทพ จันทพิมพ์ (บริษัทธนัชวิชญ์ แทรเวล กรุ๊ป จำกัด และรองชนะเลิศอันดับ 2 อันดับ ได้แก่ นายสุระพล คำแหงผล (บริษัทเทพสมบัติ จำกัด)

นอกจากนี้ยังมีรางวัลการขับเชิงป้องกันประเภทรถบรรทุกได้แก่ นายสุพันธ์ ศิริจันโท (บริษัททีแอ็นที เอ็กซ์เพรส เวิลด์ไวด์ (ประเทศไทย) จำกัด ส่วนรางวัลการขับขี่เชิงป้องกันประเภทรถโดยสาร ได้แก่ นายเสกสรรค์ เตาคำ (บริษัท เทพสมบัติ จำกัด) รางวัลกองเชียร์ดีเด่นประเภทรถบรรทุก ได้แก่ บริษัทเอสซี แคริเออร์ จำกัด และรางวัลกองเชียร์ดีเด่นประเภทรถโดยสาร ได้แก่ บริษัทธนัชวิชญ์ แทรเวล กรุ๊ป จำกัด

อนึ่งผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 3 ลำดับ จะได้รับรางวัลเงินสดพร้อมถ้วยเกียรติยศ โดยผู้ชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัล 1 แสนบาท รองชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัล 5 หมื่นบาท และอันดับที่ 3 ได้รับเงินรางวัล 3 หมื่นบาท และบริษัทผู้สนับสนุนจะได้รับสิทธิ์การอบรมชั้นสูงกับสแกนเนีย "Advance Driver Program; Train The Trainer"โดย ชนะเลิศจะได้รับสิทธิ์ 4 ท่าน, รองชนะเลิศ ได้รับสิทธิ์ 2 ท่าน และ อันดับที่ 3 ได้รับสิทธิ์ 2 ท่าน

นางสาวทัศนันท์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เรื่องของความปลอดภัยบนท้องถนนนั้นมีความสำคัญมาก หากผู้ขับขี่มีทัศนคติที่ดี มีสติ มีความรอบคอบระมัดระวัง และให้อภัย ในขณะขับขี่ รวมถึงเคารพกฎจราจร จะช่วยลดอุบัติเหตุและความสูญเสียได้อย่างมากมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา