กู๊ดเยียร์ เผยโฉม “ออกซิเจน” ยางรถยนต์ต้นแบบ เพื่อการขับขี่ในเมืองแบบไร้มลภาวะและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

พุธ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๖:๓๒
กู๊ดเยียร์ เผยโฉมยางรถยนต์ต้นแบบ "ออกซิเจน" (Oxygene) ในงาน เจนีวา อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2018 โซลูชั่นแห่งอนาคตที่จะช่วยเสริมแนวคิดด้านเทคโนโลยีแห่งการขับขี่ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงเสริมสมรรถนะและพัฒนาเทคโนโลยีแห่งการขับขี่ในเมือง ให้สามารถลดมลภาวะ สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และปลอดภัยอย่างยั่งยืน

ยางรถยนต์ต้นแบบ "ออกซิเจน" ถูกออกแบบให้มีโครงสร้างยางที่โดดเด่นแบบเปิด และดอกยางแบบอัจฉริยะที่มาพร้อมกับต้นมอสที่เติบโตอยู่ภายในแก้มยาง ทำหน้าที่ช่วยดูดซับและระบายความชื้นจากน้ำบนพื้นผิวถนน แล้วจึงทำการสังเคราะห์ด้วยแสง โดยปล่อยก๊าซออกซิเจนขึ้นสู่ชั้นอากาศ

มร. คริส เดอลานีย์ ประธานบริหารประจำภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (EMEA) กล่าวว่า "มีการคาดการณ์ไว้ว่า ภายในปีพ.ศ. 2595 จะมีประชากรมากกว่า 2 ใน 3 บนโลก ที่อาศัยอยู่ในเมืองต่าง ๆ ส่งผลให้ความต้องการด้านเครือข่าย การคมนาคมขนส่งในเมือง พุ่งสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้โครงสร้างขั้นพื้นฐานและการคมนาคมขนส่งที่ใช้ระบบอัจฉริยะและใส่ใจสิ่งแวดล้อม จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่เข้ามาช่วยจัดการกับอุปสรรค รวมถึงการพัฒนาด้านเทคโนโลยีแห่งการขับขี่ในเมือง"

นับเป็นการต่อยอดจากหลักการของเศรษฐกิจหมุนเวียน ผสานกับการให้ความสำคัญด้านการช่วยลดปริมาณขยะจากวัสดุ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการสูญเสียพลังงาน ยางรถยนต์ต้นแบบ ออกซิเจน ของกู๊ดเยียร์ จึงได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงปัญหาดังกล่าวอย่างสมบูรณ์แบบ และสร้างสรรค์ทิวทัศน์ของเมืองแห่งอนาคต โดยมาพร้อมกับโซลูชั่นด้านสมรรถนะที่หลากหลาย อาทิ

- ทำอากาศให้บริสุทธิ์: สามารถดูดซับความชื้นจากพื้นผิวถนน ด้วยดอกยางที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอากาศ เพื่อนำไปหล่อเลี้ยงต้นมอสที่อยู่ในส่วนของแก้มยาง แล้วจึงปล่อยก๊าซออกซิเจนจากขบวนการสังเคราะห์แสง เหมาะสำหรับเมืองที่มีขนาดใหญ่เทียบเท่ากับมหานครปารีส ซึ่งมียวดยานพาหนะราว 2.5 ล้านคัน เท่ากับว่าสามารถผลิตปริมาณออกซิเจนได้เกือบ 3,000 ตัน และสามารถดูดซับปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 4,000 ตันต่อปี

- การนำยางที่ใช้แล้วมารีไซเคิล: ด้วยโครงสร้างแบบไม่ใช้ความดันอากาศภายในตัวยาง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ จากผงยางของยางรีไซเคิล ทำให้ยางมีโครงสร้างน้ำหนักเบา และสามารถรับน้ำหนักได้ดี อีกทั้งช่วยให้ยางมีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้นและไร้รูรั่ว ซึ่งเป็นไปตามจุดประสงค์ของกู๊ดเยียร์ที่ต้องการช่วยยืดอายุการใช้งานของยาง และลดปัญหาการดูแลรักษายาง นับเป็นการส่งเสริมเทคโนโลยีแห่งการขับขี่ไร้กังวลโดยแท้จริง อีกทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยด้วยการเสริมสมรรถนะด้านการยึดเกาะของยางบนถนนเปียกอีกด้วย

- การผลิตกระแสไฟฟ้าในตัว: สามารถผลิตพลังงานที่ได้มาจากขบวนการสังเคราะห์แสง ให้กลายเป็นพลังงานขับเคลื่อนกลไกอิเล็กทรอนิกส์ที่ฝังในตัวยาง เช่น เซ็นเซอร์ออนบอร์ด หน่วยประมวลผล และแถบไฟที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นสีต่าง ๆ บริเวณแก้มยาง เพื่อส่งสัญญาณเตือนทั้งผู้ขับขี่และคนเดินเท้า สามารถรับรู้ถึงการบังคับรถที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่น การเปลี่ยนช่องทาง หรือการเบรก เป็นต้น

- การสื่อสารด้วยอัตราความเร็วของแสง: สามารถใช้ระบบการสื่อสารด้วยแสงที่มองเห็นด้วยตาเปล่า หรือระบบ LiFi สำหรับเทคโนโลยีแห่งการเชื่อมต่อเคลื่อนที่ที่มีประสิทธิภาพสูงด้วยอัตราเร็วของแสง ทั้งนี้ระบบ LiFi ยังเชื่อมต่อยางรุ่นนี้ไว้กับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ เพื่อการส่งข้อมูลระหว่างพาหนะถึงพาหนะ (V2V) และพาหนะถึงโครงสร้างขั้นพื้นฐาน (V2I) เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยและการสัญจร ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับระบบการจัดการเทคโนโลยีแห่งการเคลื่อนที่แบบอัจฉริยะ

มร. เดอลานีย์ กล่าวเสริมว่า "กู๊ดเยียร์เคยนำเสนอการต้นแบบแนวคิดที่กรุงเจนิวา ซึ่งยางรถยนต์ต้นแบบ ออกซิเจน นับเป็นเรื่องที่ท้าทายทางความคิดของเรา และยังช่วยสร้างกระแสให้กับเทคโนโลยีแห่งการเคลื่อนที่แห่งอนาคตที่ใช้ระบบอัจฉริยะ ปลอดภัย และยั่งยืน ด้วยการให้ความสำคัญต่อการทำอากาศให้บริสุทธิ์ยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต และสุขภาพของผู้คนที่พักอาศัยในเมืองได้เช่นกัน"

สามารถชมวิดีโอของยางรถยนต์ต้นแบบ ออกซิเจน ได้ที่: https://youtu.be/Ba-hRW6SP4o

เกี่ยวกับกู๊ดเยียร์ ประเทศไทย

บริษัท กู๊ดเยียร์ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นในปี 2511 และเริ่มต้นผลิตยางในปี 2512 กู๊ดเยียร์นำบริษัท

เข้าจดทะเบียนเป็นบริษัทมหาชนในปี 2521 ปัจจุบัน กู๊ดเยียร์ ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยาง OEM และยางทดแทน (replacement) สำหรับรถยนต์ประเภทต่างๆ ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถสปอร์ตอเนกประสงค์ (4x4 SUV) รถบรรทุกขนาดกลางและเล็ก และรถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์ที่วางจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ โรงงานกู๊ดเยียร์ในประเทศไทยเป็นโรงงานแห่งเดียวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเป็นหนึ่งใน 2 ของโรงงานกู๊ดเยียร์ทั่วโลกที่ผลิตยางล้อเครื่องบิน ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ

กู๊ดเยียร์ ประเทศไทยหรือผลิตภัณฑ์และบริการ เข้าชมได้ที่ www.goodyear.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้