ยูดี ทรัคส์ ประกาศแผนงานสู่นวัตกรรมรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าและรถบรรทุกไร้คนขับในปี 2030

อังคาร ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๑:๓๒
- พร้อมประกาศ "วิสัยทัศน์ Fujin & Raijin 2030" สู่ยุคสมาร์ท โลจิสติกส์

- ย้ำเป้าหมายเปิดตัวรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า และรถบรรทุกไร้คนขับปี 2030 ซึ่งคาดว่าความต้องการขนส่งพัสดุจะเพิ่มขึ้นเป็น 50% เทียบกับปี 2014

- ปี 2018 เป็นปีแห่งการทดสอบรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าเพื่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Tokyo Motor Show 2019

ยูดี ทรัคส์ประกาศวิสัยทัศน์ "Fujin & Raijin 2030" ซึ่งเป็นแผนงานการพัฒนานวัตกรรมโซลูชั่นต่างๆ เพื่อการขนส่งสมาร์ทโลจิสติกส์ ประกอบด้วยรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ และรถบรรทุกไร้คนขับในปี 2030 โดยแผนงานนี้เน้นไปที่หัวใจสำคัญของการทำงานระบบอัตโนมัติและการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าเพื่อรับกับความท้าทายของโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งวิสัยทัศน์ของยูดี ทรัคส์ คือ สร้างรถบรรทุกตามความต้องการของโลกทุกวันนี้ แต่แผนงานพัฒนานวัตกรรมนี้จะถูกดำเนินไปเป็นขั้นตอนไปพร้อมกับลูกค้า เพื่อนำเสนอโซลูชั่นยานพาหนะที่ทำงานอัตโนมัติและการใช้พลังงงานไฟฟ้าเพื่อการขับเคลื่อนในเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไป ด้วยมีเป้าหมายการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในปี 2030

ในปี 2030 คาดว่าความต้องการขนส่งพัสดุจะเพิ่มขึ้นถึง 50% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2014 ทำให้ธุรกิจโลจิสติกส์ต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างรุนแรงเพื่อรองรับกับความต้องการในอนาคต รวมถึงความรับผิดชอบในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ลดลง ปริมาณการค้าออนไลน์ที่สูงขึ้น และการขาดแคลนพนักงานขับรถบรรทุก ทำให้ ยูดี ทรัคส์ มีความเชื่อมั่นว่านวัตกรรมที่เปลี่ยนผ่านจากระบบปัจจุบันสู่ระบบอัตโนมัติและยุคพลังงานไฟฟ้าเพื่อการขับเคลื่อน รวมทั้งการนำเสนอโซลูชั่นที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในธุรกิจขนส่ง ถือเป็นกุญแจสำคัญในการเอาชนะความท้าทายเหล่านี้

"นับจากนี้ไปเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ของเราในการสร้างสรรค์รถบรรทุกที่โลกต้องการ เราจึงมักจะทำในเรื่องต่าง ๆ ที่แตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นเสมอ และเมื่อมองไปข้างหน้า เราเชื่อว่าโลกในอนาคตจะต้องการระบบสมาร์ทโลจิสติกส์แน่นอน" มร. โจคิม โรเซนเบิร์ก ประธานของยูดี ทรัคส์กล่าวในการประกาศแผนงานที่สถานทูตสวีเดนในกรุงโตเกียวเมื่อเร็ว ๆ นี้

ยูดี ทรัคส์ นำแรงบันดาลใจการพัฒนาแผนงานนวัตกรรมนี้มาจากเทพเจ้าแห่งสายลมและสายฟ้าจากตำนานของญี่ปุ่น ที่เรียกว่า "Fujin & Raijin" ซึ่งความก้าวหน้าด้านระบบอัตโนมัติของเราได้รับแรงบันดาลใจมาจากเทพเจ้าฟูจิน (Fujin) เทพแห่งสายลมที่เป็นตัวแทนของการเคลื่อนที่ ขณะที่งานด้านการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารับแรงบันดาลใจมาจากเทพเจ้าไรจิน (Raijin) เทพแห่งสายฟ้า ที่เป็นสัญลักษณ์ของพลังงานที่ทรงพลัง ด้วยวิสัยทัศน์ "Fujin & Raijin 2030" ยูดี ทรัคส์ให้คำมั่นว่าจะมอบสมาร์ทโลจิสติกส์โซลูชั่นที่ทำงานด้วยระบบเชื่อมต่อและการปรับกระบวนการทำงานเข้าสู่ระบบดิจิทัลที่ล้ำหน้า

การทำงานอัตโนมัติ

การทำงานโดยระบบอัตโนมัติจะส่งผลต่ออุตสาหกรรมโลจิสติกส์อย่างมหาศาล และสร้างประโยชน์ที่จับต้องได้ให้ลูกค้าและสังคม ไม่ว่าจะเป็นผลงานการทำงานที่มากขึ้น ความปลอดภัย การใช้พลังงานและเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ ยูดี ทรัคส์ กำลังคิดค้นโซลูชั่นที่สามารถปฏิบัติงานโดยอัตโนมัติอย่างปลอดภัยในพื้นที่จำกัด อย่างในโรงงานและงานขนส่งท่าเรือ ในอนาคตอันใกล้นี้ เรากำลังพัฒนารถบรรทุกไร้คนขับบนถนนไฮย์เวย์โดยใช้เทคโนโลยี CACC (Cooperative Adaptive) Platooning และพัฒนาให้เป็นยานพาหนะไร้คนขับที่วิ่งบนท้องถนนได้ในระยะยาวต่อไป

การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

ยูดี ทรัคส์ มุ่งมั่นลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และกำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่จำเป็นในการสร้างยานพาหนะที่เงียบและไม่ปล่อยก๊าซใด ๆ ออกมา รวมถึงการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ เพิ่มน้ำหนักบรรทุกให้มากขึ้น และขับเคลื่อนได้เป็นระยะทางไกล ระบบแบตเตอรี่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยูดี ทรัคส์ กำลังทดสอบโซลูชั่นต่าง ๆ รวมถึง แบตเตอรี่ EV, Parallel EV และ Series HEV ด้วย

ระบบเชื่อมต่อและการปรับกระบวนการทำงานเข้าสู่ระบบดิจิทัล

การเชื่อมต่อผ่านระบบดิจิตอลเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับระบบอัตโนมัติและการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ในประเทศญี่ปุ่น ยูดี ทรัคส์มีรถบรรทุกราว 45,000 คันที่เชื่อมต่อผ่านศูนย์ข้อมูลงานบริการยูดี (UD Information Service) ที่รวบรวมข้อมูลของรถแต่ละคันเพื่อเพิ่มเวลาวิ่งงานให้สูงสุด การวิเคราะห์ข้อมูลดิจิตอลที่เป็น Big Data โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถ ช่วยให้ ยูดี ทรัคส์ มีข้อมูลเชิงลึกในการออกแบบรถบรรทุกที่ปลอดภัยและไว้วางใจได้มากขึ้น

"นับแต่ ยูดี ควอน รุ่นใหม่ เปิดตัวไปในปี 2017 ที่ประเทศญี่ปุ่น ยูดี ทรัคส์เข้าใกล้เป้าหมายสมาร์ทโลจิสติกส์มากขึ้นทุกขณะ แผนงานนวัตกรรมใหม่นี้จะเป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญของธุรกิจโลจิสติกส์ และสังคมของเราด้วย" มร. ดักลาส นากาโน่ รองประธานอาวุโสของยูดี ทรัคส์ ฝ่ายเทคโนโลยีกล่าว

"เรามุ่งมั่นเพื่อให้ลูกค้าทั่วโลกได้สัมผัสกับประโยชน์ของโซลูชั่นและผลิตภัณฑ์ที่เรากำลังพัฒนาอยู่ ซึ่งจะทำให้ทุกคนในสังคมมีชีวิตที่ง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก"

ตลอดปี 2018 นี้ ยูดี ทรัคส์จะทำการสาธิตรถบรรทุกต้นแบบที่ขับขี่ได้เองด้วยพลังงานไฟฟ้าบนสนามทดสอบและให้ลูกค้าได้สัมผัสก่อนงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ 2019 เราตั้งเป้าว่าจะสร้างยานพาหนะที่ใช้งานได้จริงออกมาให้ทันภายในปี 2020 ทุกกิจกรรมจะเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้สามารถงานในรถบรรทุกขับขี่อัตโนมัติและรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้เต็มรูปแบบภายในปี 2030 แต่ละขั้นตอนที่เราร่วมมือกับลูกค้า ยูดี ทรัคส์ นั้นเพื่อนำเสนอโซลูชั่นเพื่อยุคของสมาร์ทโลจิสติกส์ในโลกอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest