ส.อ.ท. แนะภาครัฐ กำหนดอายุโครงรถ (Chassis) ของรถบรรทุก รถโดยสาร และรถหัวลาก และห้ามนำเข้ารถบรรทุก รถโดยสาร รถหัวลาก และโครงรถที่ใช้แล้วเข้ามาในประเทศ

จันทร์ ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๖:๓๒
กลุ่มยานยนต์ ส.อ.ท. ขอให้ภาครัฐพิจารณามาตรการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ ขนาดใหญ่ พร้อมกำหนดอายุโครงรถ (Chassis) ของรถบรรทุก รถโดยสาร และรถหัวลาก และห้ามการนำเข้ารถบรรทุก รถโดยสาร รถหัวลาก และโครงรถที่ใช้แล้วเข้ามาภายในประเทศ

นายครรชิต ไชยสุโพธิ์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากข้อมูลปริมาณการจดทะเบียนรถบรรทุก และรถโดยสารภายในประเทศที่ไม่สอดคล้องกับปริมาณการนำเข้ารถใหม่สำเร็จรูป ปริมาณการผลิตรถบรรทุกและรถโดยสารภายในประเทศ ผู้ประกอบการรถบรรทุกตรวจพบว่า สาเหตุมาจากปัญหาการนำเข้ารถบรรทุกเก่า รถโดยสารเก่า รถหัวลากเก่า และโครงรถที่ใช้แล้ว เข้ามาในประเทศโดยไม่มีการกำหนดปริมาณการนำเข้าและอายุของโครงรถ ทั้งยังอนุญาตให้นำโครงรถที่จดทะเบียนแล้วนำกลับมาประกอบชิ้นส่วนใหม่ และสามารถจดทะเบียนเป็นรถใหม่ได้อีก โดยไม่มีการกำหนดมาตรฐานหรือข้อบังคับใดๆ ภายในประเทศเลย

จึงกล่าวได้ว่า อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยไม่สามารถลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุจากรถบรรทุกและรถโดยสารได้อย่างยั่งยืน หรือเป็นรูปธรรมตามที่ได้รับทราบข่าวอยู่บ่อยครั้ง ทั้งยังก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ และกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนขนาดใหญ่ในการขยายการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ

กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จึงขอนำเสนอต่อภาครัฐ ดังนี้

1. ไม่ควรอนุญาตให้มีการนำเข้ารถบรรทุกรถเก่า รถโดยสารเก่า รถหัวลากเก่า และโครงรถที่ใช้แล้วจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศ

2. เพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถ และลดการเกิดสารมลพิษทางอากาศ ควรมีการกำหนดอายุของโครงรถบรรทุก โครงรถโดยสาร และโครงรถหัวลากเก่า รวมถึงการจัดทำมาตรฐานด้านต่างๆ สำหรับรถบรรทุก รถโดยสาร

3. ขอให้ภาครัฐมีมาตรการห้ามจดทะเบียนรถบรรทุก รถโดยสาร และรถหัวลากที่ผลิตหรือประกอบมาจากโครง (Chassis) เก่าในประเทศ หรือโครง (Chassis) เก่านำเข้าจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะนำเข้ามาในลักษณะใดก็ตาม

4. สนับสนุนให้เกิดการประกอบรถบรรทุกและรถโดยสาร ส่งเสริมการใช้ชิ้นส่วนรถบรรทุกและรถโดยสารภายในประเทศ และการขยายอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น การต่อตัวถังกระบะบรรทุก การต่อตัวถังรถโดยสาร รถผสมคอนกรีต และตู้ห้องเย็น เป็นต้น

5. สนับสนุนให้รถบรรทุกและรถโดยสารเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของอาเซียน เป็นผลิตภัณฑ์เป้าหมายด้านความปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ การเพิ่มศักยภาพด้านเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ การทำให้อุตสาหกรรมพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งภายในประเทศและการส่งออกไปต่างประเทศ ตลอดจนการได้รับความไว้วางใจจากผู้ลงทุนขนาดใหญ่ จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ