คอนติเนนทอลฉลองครบรอบ 10 ปีก่อตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์

พฤหัส ๑๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๒๕
คอนติเนนทอล ออโตโมทีฟ ฉลองครบรอบ 10 ปีการก่อตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ (Engine Systems Manufacturing Plant) ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นฐานการผลิตระบบหัวฉีดดีเซล ในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปัจจุบันมีพนักงานกว่า 500 คน โรงงานแห่งนี้เป็นฐานการผลิตของกลุ่มธุรกิจระบบขับเคลื่อน (Powertrain division) ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิตส่วนประกอบสำคัญสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล นั่นคือ หัวฉีดดีเซล (Piezo Injectors) และปั๊มแรงดันสูง (High-Pressure Injection Pumps) ให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำทั้งในประเทศไทย จีน ทวีปยุโรป และอเมริกาใต้ โดยเทคโนโลยีขั้นสูงดังกล่าวต้องใช้ระบบเครื่องจักรกลที่มีความแม่นยำในการผลิตต่ำกว่า 1 ไมครอน และขั้นตอนสุดท้ายต้องนำชิ้นส่วนต่างๆ มาประกอบรวมกันในห้องควบคุมพิเศษ (clean room) เท่านั้น

ด้วยจำนวนประชากรทั้งหมด 640 ล้านคน ทำให้อาเซียนเป็นหนึ่งในภูมิภาคของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก มีศักยภาพในการเติบโตสูง นาย วูล์ฟกัง บรูเออร์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจระบบเครื่องยนต์ กล่าวว่า "โรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ในอมตะซิตี้นั้นเป็นฐานการผลิตเครื่องยนต์ที่สำคัญอย่างยิ่งในภูมิภาคอาเซียนทั้งทางด้านภูมิศาสตร์และทางด้านกลยุทธ์ ในภูมิภาคนี้เครื่องยนต์ดีเซลมีส่วนแบ่งทางการตลาดเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ ในประเภทยานยนต์โดยสารและยานยนต์เชิงพาณิชย์ แม้ว่ากฎข้อบังคับเรื่องการปล่อยมลพิษสู่อากาศจะมีความ เคร่งครัดขึ้น แต่ส่วนแบ่งทางการตลาดของระบบเครื่องยนต์ดีเซลก็ยังคงมีความมั่นคงไม่ผันผวน"

คอนติเนนทอลเชื่อว่าถึงแม้ความก้าวหน้าของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจะมีเพิ่มมากขึ้น แต่รถที่ใช้เครื่องยนต์ระบบเผาไหม้จะยังคงเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนยานยนต์ทั่วโลก และในปี 2573 ยานยนต์ใหม่ทั้งหมดกว่า 80 เปอร์เซ็นต์จะยังคงติดตั้งเครื่องยนต์ดังกล่าวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ระบบไฮบริดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นาย บรูเออร์ กล่าวเสริมว่า "เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่จะยังคงมีบทบาทสำคัญเนื่องจากความสามารถในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อเทียบกับสัดส่วนของเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กที่ลดลง ในขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาดของยานยนต์เชิงพาณิชย์ที่ใช้น้ำมันดีเซลก็ยังคงมีความมั่นคงไม่ผันผวน" สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่อย่างรถเอสยูวี (SUV) และรถบรรทุก คอนติเนนทอลสามารถผลิตหัวฉีดดีเซล และปั๊มแรงดันสูงที่สามารถให้แรงดันได้สูงถึง 2,500 บาร์

นอกจากความทุ่มเทในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ คอนติเนนทอลยังให้ความสำคัญกับบุคลากร ปัจจุบันยังมีพนักงานที่ร่วมงานกับคอนติเนนทอลตั้งแต่เริ่มเปิดโรงงาน ดร. แพททริค ชมิทท์ ผู้จัดการทั่วไป โรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ กล่าวว่า "ผมต้องขอขอบคุณพนักงานของเราเป็นอย่างมากที่แสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทในการร่วมกันรับผิดชอบพัฒนาองค์กรให้ดียิ่งขึ้นไป" นอกจากนี้คอนติเนนทอลยังให้ความสำคัญทางด้านการทำงานและการใช้ชีวิตที่สมดุลกัน (Work-life balance) เพื่อความพึงพอใจของพนักงาน โดยคอนติเนนทอลเป็นผู้ริเริ่มในการนำนโยบายระดับโลกด้านระบบการทำงานแบบยืดหยุ่นมาปรับใช้ในองค์กรถึง 90 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก โดยปรับใช้กับพนักงานทุกระดับชั้น ซึ่งข้อดีก็คือพนักงานคอนติเนนทอล ที่โรงงานฯ สามารถนำนโยบายดังกล่าวมาปรับใช้ได้ทั้งระบบการทำงานแบบพาร์ทไทม์และแบบยืดหยุ่น รวมถึงวันหยุดพักผ่อนที่รวมอยู่ในนโยบายดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ในปี 2560 ที่ผ่านมาทางโรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ของคอนติเนนทอลเป็นแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับใบรับรอง "5S Best in Class" ซึ่งเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจกันของพนักงาน ที่มาจากการประเมิน 5ส. (สะสาง สะดวก สะอาด สุขลักษณะ และสร้างนิสัย) จากสถาบันไคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น หลักการประเมินที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างมาตรฐานและปรับปรุงระบบการทำงานในองค์กร โดยมุ่งเน้นให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้การประเมินดังกล่าวยังใช้ระยะเวลาเพียงแค่เจ็ดเดือนเท่านั้น แต่ทางโรงงานฯ ก็ได้รับผลคะแนนการประเมินถึง 98 เปอร์เซ็นต์จากการตรวจสอบรอบสุดท้ายจากสถาบันไคเซ็น ซึ่งเป็นผลคะแนนที่โดดเด่นเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้โรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ในอมตะซิตี้ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงเทพฯ มีระยะทางห่างจากท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังเพียง 30 กิโลเมตร นับว่าเป็นสถานที่ตั้งที่สะดวกสำหรับขนส่งผลิตภัณฑ์ให้แก่โรงงานผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำในประเทศไทย นอกจากนี้เมื่อไม่นานมานี้ทางโรงงานฯ ยังได้มีการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar rooftop) ซึ่งมีกำลังการผลิตประมาณ 1 เมกะวัตต์ โดยใช้เทคโนโลยีชนิดผลึกรวมซิลิคอนกว่า 3,000 แผง ติดตั้งบนหลังคาพื้นที่ 8,500 ตารางเมตร ดร. ชมิทท์ กล่าวว่า "ระบบพลังงานแสงอาทิตย์จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของเราในฐานะที่เป็นโรงงานสีเขียวที่จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทฯ ดั่งคำขวัญของเราที่ว่า "ไม่หยุดพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป"

คอนติเนนทอล เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำ ในฐานะพันธมิตรที่เชื่อถือได้ ผู้จัดจำหน่ายยานยนต์ระหว่างประเทศ ผู้ผลิตยางคุณภาพ และคู่ค้าทางธุรกิจในภาคอุตสาหกรรม คอนติเนนทอลนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีความปลอดภัยสูง พร้อมความสะดวกสบาย ปรับการใช้งานได้ตามความต้องการ และราคาเหมาะสม คอนติเนนทอลประกอบไปด้วยธุรกิจ 5 กลุ่ม คือ ธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัย ธุรกิจอุปกรณ์ภายในรถยนต์ ธุรกิจระบบขับเคลื่อน ธุรกิจยางรถยนต์ และธุรกิจยางเฉพาะทางอิลาสโทเมอร์ ซึ่งมียอดขายรวม 44 พันล้านยูโรในปี 2560 ปัจจุบัน คอนติเนนทอลมีพนักงานกว่า 240,000 คนใน 61 ประเทศทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?