เมื่อการออกแบบแห่งอนาคตถูกถ่ายทอดสู่ผู้ขับขี่ในปัจจุบัน

พุธ ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๑๕
นักออกแบบยานยนต์ในอดีตมีการทำงานที่ซับซ้อนน้อยกว่าในยุคปัจจุบันอยู่มาก นั่นคือเน้นการออกแบบรถยนต์ให้มีรูปลักษณ์สวยงามตามหลักสุนทรียศาสตร์เป็นสำคัญ ดังนั้นยานยนต์ในอดีตจึงมาพร้อมกับดีไซน์ที่มีความโดดเด่นสะดุดตามากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป

แต่เมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์มีพัฒนาการและความก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้ยนตรกรรมมีความซับซ้อนยิ่งขึ้นตามไปด้วย การออกแบบรถยนต์จึงไม่สามารถคำนึงถึงหลักสุนทรียศาสตร์ได้แต่เพียงอย่างเดียว นักออกแบบยานยนต์หรือทีมดีไซเนอร์ยุคปัจจุบันต้องให้ความสำคัญกับอีกหลายปัจจัยนอกเหนือจากความสวยงาม

ปัจจัยที่มีความสำคัญประกอบด้วยหลักอากาศพลศาสตร์ เครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อน ฟังก์ชันการใช้งาน และความปลอดภัย คำถามคือปัจจัยเหล่านี้จะต้องถูกบรรจุไว้ในรถคันหนึ่งที่จะไม่เพียงมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากคู่แข่งเท่านั้น หากยังต้องโดดเด่นเหนือกว่าด้วยได้อย่างไร

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในปัจจุบันมีสิ่งที่เรียกว่าเอกลักษณ์การออกแบบ หรือ Design Language ซึ่งเป็นเหมือนทิศทางที่กำหนดว่ารถยนต์ของแบรนด์นั้นๆ จะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร และรถแต่ละรุ่นภายใต้แบรนด์เดียวกันนั้นจะมีเอกลักษณ์ที่เหมือนกันแบบ "ตระกูลเดียวกัน" ได้อย่างไร ขณะเดียวกัน รถแต่ละรุ่นและรุ่นย่อยจะต้องมีความแตกต่างกันด้วย เหมือนกับลูกชายลูกสาวที่มีหน้าตาคล้ายคลึงกับพ่อแม่ แต่ขณะเดียวกันต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วย

นักออกแบบยานยนต์จะต้องคำนึงถึงปัจจัยการออกแบบเหล่านี้ทั้งหมด เพื่อสร้างสรรค์รถยนต์ รถกระบะหรือรถอเนกประสงค์ที่มีรูปลักษณ์สอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันและรักษาเอกลักษณ์เฉพาะแต่ละรุ่นไว้ ซึ่งอาจใช้คำจำกัดความสั้นๆ ว่า "รักษาจุดร่วมและคงไว้ซึ่งจุดต่าง"

อย่างไรก็ตาม บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบเท่าเทียมกับระบบวิศวกรรมยานยนต์และเทคโนโลยีที่เหนือชั้นนั้นจะตระหนักว่าลำพังแค่เอกลักษณ์การออกแบบยังไม่เพียงพอ หากจะต้องเจาะลึกลงไปยิ่งกว่าเพื่อค้นหาองค์ประกอบที่ทำให้เกิดเอกลักษณ์การออกแบบ

ทั้งนี้ การออกแบบรถยนต์ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส อยู่บนแนวคิดพื้นฐานที่ให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์เอกลักษณ์การออกแบบโดยพัฒนามาจากความสำเร็จอันเป็นตำนานหรือ Heritage กล่าวคือการต่อยอดตำนานดังกล่าวสู่ยานยนต์มิตซูบิชิยุคใหม่ที่ทลายข้อจำกัดเดิมๆ ดึงดูดสายตาและเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าในระดับตลาดโลกได้ ผลลัพธ์ที่ได้คืออัตลักษณ์การออกแบบยุคใหม่ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ที่สะท้อนแนวคิด ความแข็งแกร่งที่สร้างสรรค์อย่างความชาญฉลาด (Robust & Ingenious) แนวคิดนี้สืบทอดคุณสมบัติเด่นอันเป็นตำนานของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้แก่ ความซื่อตรง ความแข็งแกร่ง ความเป็นผู้นำนวัตกรรม ความอเนกประสงค์ และเป็นที่วางใจได้ ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะนำเอกลักษณ์ความเป็น

มิตซูบิชิ หรือ Mitsubishi-ness มากำหนดทั้งภายนอกและภายในของรถยนต์ว่าควรเป็นเช่นไร

ตัวอย่างของความเป็นมิตซูบิชิ ได้แก่การถ่ายทอดแนวคิด Robust & Ingenious สู่โฉมภายนอกตัวรถด้วย Advanced 'Dynamic Shield' พร้อมดีไซน์แกร่งบึกบึนของตัวรถทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ขณะที่การออกแบบภายในใช้แนวคิด 'Horizontal Axis' และโอโมเตะนาชิ (Omotenashi) สามารถพบได้ภายในห้องโดยสาร

แนวคิด 'Horizontal Axis' คือการจัดเรียงแผงควบคุมทั้งหมดแบบเส้นตรงแนวราบเพื่อให้ผู้ขับขี่เข้าถึงอารมณ์ขับเคลื่อนของตัวรถ พร้อมช่วยเพิ่มทัศนวิสัยด้านหน้าและทำให้ห้องโดยสารมีความโปร่งโล่งมากขึ้นขณะที่ โอโมเตะนาชิ คือการมอบสัมผัสอันประณีตพิถีพิถัน ใส่ใจในทุกรายละเอียดแบบญี่ปุ่น เพื่อให้ภายในห้องโดยสารมีความสะดวกสบายสูงสุด พร้อมรองรับทุกความต้องการของผู้โดยสาร

สำหรับการออกแบบภายนอก Advanced 'Dynamic Shield' และรูปทรงของตัวรถที่ใหญ่บึกบึนมาพร้อมพลังจากเส้นสายหนักแน่นโฉบเฉี่ยวทำให้ยนตรกรรมมิตซูบิชิ มีรูปลักษณ์และบุคลิกที่โดดเด่นและมั่นคงแข็งแกร่งราวกับถูกแกะสลักออกมาจากก้อนโลหะแกร่งขนาดใหญ่อันทรงพลัง

Advanced 'Dynamic Shield'

Advanced 'Dynamic Shield' คือเอกลักษณ์การออกแบบที่สะดุดตาและเห็นได้ชัดเจนที่สุดในยนตรกรรมมิตซูบิชิยุคใหม่ Advanced 'Dynamic Shield' ถ่ายทอดสมรรถนะแกร่งพร้อมให้ความรู้สึกปกป้องเพื่อความปลอดภัย ภายใต้ดีไซน์ด้านหน้าของตัวรถที่มีรูปทรงคล้ายโล่ สะท้อนถึงค่านิยมสำคัญของการออกแบบ "รูปลักษณ์ที่สอดคล้องกับประโยชน์ใช้สอย" ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพียบพร้อมทั้งความบึกบึน ความสปอร์ต และยังเปี่ยมด้วยความปลอดภัย

ตัวอย่างล่าสุดคือ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ ที่เตรียมจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ ที่จะมาพร้อม Advanced 'Dynamic Shield' ยกระดับการออกแบบให้ล้ำหน้าขึ้นอีกขั้น นอกจากรูปทรงคล้ายโล่แล้ว ไฟหรี่แบบ Crystal ถูกติดตั้งอยู่ด้านบนของฝากระโปรง จึงช่วยให้คนเดินถนนและยานพาหนะอื่นๆ สามารถมองเห็นรถ

ครอสโอเวอร์นี้ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ไฟหน้าติดตั้งในส่วนของกันชนหน้าเพื่อเลี่ยงไม่ให้แสงสว่างส่องรบกวนสายตาผู้ใช้ทางเท้าและและยานพาหนะที่ขับขี่สวนมา อีกทั้งยังมองทัศนวิสัยที่ชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อต้องขับฝ่าไปบนเส้นทางที่มีอุปสรรค

"มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ จะถ่ายทอดอัตลักษณ์การออกแบบ Advanced 'Dynamic Shield' ที่สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ที่ต้องการนำเสนอ

ยนตรกรรมเปี่ยมสมรรถนะและปลอดภัยด้วยการปกป้องคุ้มครองไม่เพียงสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารเท่านั้น หากยังรวมถึงทุกคนที่อยู่รอบตัวรถอีกด้วย" มร. โมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

Dynamic Shield เผยโฉมครั้งแรกที่การจัดแสดงยานยนต์ต้นแบบ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ ปลั้กอินไฮบริด คอนเซ็ปต์ เอส ในปี พ.ศ. 2557 ตามมาด้วย มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ไม่นานหลังจากนั้น และในปี พ.ศ. 2559 มิตซูบิชิ เอ็กซ์เอ็ม คอนเซ็ปต์ ได้รับการเผยโฉมครั้งแรก ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้ทำการพัฒนา มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ ขึ้นโดยต่อยอดและนำอัตลักษณ์การออกแบบส่วนใหญ่รวมถึง Dynamic Shield มาจากยานยนต์ต้นแบบดังกล่าว ซึ่งนับว่าแตกต่างจากรถต้นแบบส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รับการพัฒนาต่อยอด ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เตรียมเปิดตัว มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ ในประเทศไทย ที่ บิ๊ก มอเตอร์ส เซล 2018 มหกรรมยานยนต์ เพื่อขายแห่งชาติ วันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เกี่ยวกับ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ศูนย์การผลิตที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่มมิตซูบิชิ มอเตอร์ และยังเป็นศูนย์กลางการส่งออกรถยนต์มิตซูบิชิ ไปยังกว่า 120 ประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย คือหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของประเทศไทยที่มีความมุ่งมั่นในการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีคุณภาพสูง เพียบพร้อมด้วยสมรรถนะ ความปลอดภัย ความสะดวกสบายและเทคโนโลยีเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า ในปี พ.ศ. 2561 มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทยฉลองการผลิตรถยนต์ครบ 5 ล้านคัน และได้เปิดทำการ สถาบันการศึกษาและฝึกอบรม มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) อย่างเป็นทางการที่ จ. ปทุมธานี ผลิตภัณฑ์ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ประกอบด้วยรถกระบะ มิตซูบิชิ ไทรทัน รถพีพีวี มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต และรถยนต์นั่งซิตี้คาร์ มิตซูบิชิ แอททราจ และ มิตซูบิชิ มิราจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพสูงสุด มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทยใช้สนามทดสอบสมรรถนะในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรีในการประเมินผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบและการพัฒนารถต้นแบบไปจนถึงการทดลองผลิตและการผลิตเพื่อจัดจำหน่าย ซึ่งสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับรถยนต์ที่มีคุณภาพสูงสุด

สำหรับลูกค้าที่สนใจชม หรือทดลองขับรถยนต์มิตซูบิชิรุ่นต่างๆ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ผู้จำหน่ายรถยนต์มิตซูบิชิ ทั่วประเทศ หรือ มิตซูบิชิ คอลเซ็นเตอร์ หมายเลขโทรศัพท์ 02-079-9500 วันจันทร์ – วันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 8:30-17:00 น.

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้ที่

Website : www.mitsubishi-motors.co.th

Facebook : www.facebook.com/MitsubishiMotorsTH

Instagram : @MitsubishiMotorsTh

Youtube Channel : Mitsubishi Motors Thailand

Line Official Account/ ID : Mitsubishi Motors Th / @MitsubishiMotorsTh

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ