คค.สานต่อแผนเดินทางปลอดภัยปีใหม่มุ่งลดอันดับโลกด้านการสูญเสียบนถนน

พุธ ๐๒ มกราคม ๒๐๑๙ ๐๙:๑๗
กระทรวงคมนาคม ปลื้มนโยบายรณรงค์ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนของรัฐบาลได้ผลเกินคาด ส่งผลสถิติโลกลดลงจากอันดับ 2 เหลืออันดับ 9 ประกาศมาตรการ "คนพร้อม รถพร้อม ถนนพร้อม" มุ่งลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลปีใหม่ ชื่นชม "สยามยีเอสเซลส์" ร่วมมือ กองบังคับการตำรวจทางหลวง จัดกิจกรรมคืนกำไรสู่สังคมปีที่ 6 สานต่อโครงการ "GS BATTERY พร้อมเป็นพลังให้คุณทุกเส้นทาง" ระหว่างวันที่ 27–29 ธ.ค.61 เปิดให้บริการตรวจเช็คสภาพแบตเตอรี่รถยนต์ฟรี พร้อมมอบน้ำดื่ม 9 พันขวด ผ้าเย็น 2 พันผืน และเสื้อยืด 400 ตัว หวังลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุช่วงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลต้อนรับปีใหม่ 2562 กระทรวงคมนาคม ได้ประกาศมาตรการ "คนพร้อม รถพร้อม ถนนพร้อม" เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยในส่วนของ "คนพร้อม" คือ ตรวจวัดแอลกอฮอล์พนักงานขับรถโดยสาร รวมถึงตรวจความพร้อมร่างกาย ตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ ส่วน "รถพร้อม" คือตรวจความพร้อมตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบด้านความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะทุกคัน รวมถึงตั้งจุดตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะ และ "ถนนพร้อม" คือการเตรียมความพร้อมเส้นทางให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย และติดตั้งไฟแสงสว่าง 100% โดยตรวจตราเครื่องหมายและอุปกรณ์จราจรให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ขณะที่บริเวณที่มีงานก่อสร้างให้คืนผิวจราจรและหยุดงาน โดยมีการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างอย่างน้อย 1 ดวงต่อระยะทาง 2 กิโลเมตร นอกจากนั้น ยังมีการนำรถตำรวจทางหลวง และรถกรมทางหลวงชนบท จอดริมทางพร้อมเปิดไฟเตือนผู้ใช้ทางให้ขับขี่อย่างปลอดภัย รวมถึงมีการตั้งจุดให้บริการบริเวณทางขึ้นเขา เป็นต้น

นายอาคม กล่าวด้วยว่า การรณรงค์ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลปีใหม่ให้มีประสิทธิผลจำเป็นต้องมีการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการของหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ดังเช่น โครงการ "GS BATTERY พร้อมเป็นพลังให้คุณทุกเส้นทาง" ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 27–29 ธันวาคม 2561 ซึ่ง บริษัท สยามยีเอสเซลส์ จำกัด ผู้นำตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ในประเทศไทย ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานของ กองบังคับการตำรวจทางหลวง โดยจัดกิจกรรมจุดพักรถ และตรวจความพร้อมการใช้งานแบตเตอรี่เพื่อเตรียมความพร้อมให้ประชาชนผู้เดินทางไกลทั้งหมด 3 จุดทั่วประเทศ ณ หน่วยบริการกรมทางหลวง 3 แห่ง ได้แก่ จุดที่ 1 หน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงวังมะนาว จ.เพชรบุรี (จุดใหญ่) จุดที่ 2 จุดพักรถถนนมอเตอร์เวย์ ฝั่งขาออก จ.ฉะเชิงเทรา และจุดที่ 3 หน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

"แม้ปัจจุบันประเทศไทยจะยังคงมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน รวมถึงผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในอัตราที่สูงเมื่อเทียบกับหลาย ๆ ประเทศ แต่จากนโยบายและมาตรการต่าง ๆ ในการรณรงค์การลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนของรัฐบาลภายใต้การนำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำให้ตั้งแต่ปี 2559 ประเทศไทยมีอัตราการสูญเสียผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในสัดส่วนประชากร 1 แสนคน เหลือเพียง 32.7 คน เมื่อเทียบกับจำนวน 36.2 คน เมื่อช่วงปี 2557 ก่อนรัฐบาล ฯพณฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเข้ามาบริหารประเทศ ขณะเดียวกันสถิติในอันดับโลกยังลดลงจากอันดับ 2 เหลือเพียงอันดับ 9 แสดงให้เห็นว่าความพยายามในการทำงานของทุกฝ่ายไม่ได้สูญเปล่าและเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม" นายอาคม กล่าวในที่สุด

ด้าน นายวรนินทร์ อัษฎามงคล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามยีเอสเซลส์ จำกัด ผู้นำตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตระหนักถึงเรื่องการรณรงค์ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุช่วงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงได้จัดกิจกรรมคืนกำไรสู่สังคม โดยร่วมกับ กองบังคับการตำรวจทางหลวง ภายใต้ชื่อโครงการ "GS BATTERY พร้อมเป็นพลังให้คุณทุกเส้นทาง" ซึ่งดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 6

สำหรับกิจกรรมหลักของโครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นรณรงค์ให้คนไทยเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างปลอดภัยและลดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง โดยใช้งบประมาณ 5 ล้านบาทในการมอบแบตเตอรี่ "Hybrid Extra 135" และ แบตเตอรี่ รุ่น "MFX Series" ให้แก่ กองบังคับการตำรวจทางหลวง เพื่อใช้ประโยชน์ในหน่วยงานราชการ รวมทั้งเปิดให้บริการตรวจเช็คสภาพแบตเตอรี่รถยนต์ฟรี พร้อมมอบน้ำดื่ม จำนวน 9 พันขวด และผ้าเย็น จำนวน 2 พันผืน ให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเวลาดังกล่าว

"ในปี 2561 บริษัทฯ ยังได้จัดทำเสื้อยืดเพื่อร่วมรณรงค์ความปลอดภัยบนท้องถนน เป็นนโยบายของทางหน่วนงานราชการ มีทั้งหมด 4 แนวทาง โดยจัดพิมพ์บนเสื้อยืดจำนวน 400 ตัว ได้แก่ 1.ขับช้าตามที่กฏหมายกำหนด ช่วยลดอุบัติเหตุถึงบ้านปลอดภัย 2.คาดเข็มขัด ทุกครั้ง ทุกที่นั่ง ขณะขับขี่และโดยสาร 3.เปิดไฟหน้าในเวลากลางวัน ช่วยลดอุบัติเหตุในเวลากลางวัน 30% และ 4.มอเตอร์ไซค์ ใส่หมวกกันน็อก สามารถลดความรุณแรงของอุบัติเหตุได้ 69%"

นายวรนินทร์ กล่าวในตอนท้ายว่า GS BATTERY เป็นผู้นำตลาดแบตเตอรี่ในประเทศไทยมากว่า 60 ปี ซึ่งมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าใหม่ 2 รุ่นล่าสุดคือ "GS MFX" ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน เหมาะสำหรับรถยนตร์ทุกประเภท และ "GS Extra Dry Hybrid" เหมาะเป็นพิเศษสำหรับรถกระบะที่ใช้งานเชิงพาณิชย์ มีกำลังไฟแรงโดยไม่ต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยครั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4