เปิดตัวรถสปอร์ต “Piech Mark Zero” สุนทรียภาพการขับขี่แห่งยุคยานยนต์ไฟฟ้า

จันทร์ ๐๔ มีนาคม ๒๐๑๙ ๐๘:๕๐
- Piech Automotive ฉลองเปิดตัวรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ "Piech Mark Zero" ในมหกรรม Geneva Motor Show วันอังคารที่ 5 มีนาคม เวลา 11.45 น.

- พร้อมนำเสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับรถสปอร์ตที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100%

- รถสปอร์ตไฟฟ้า 100% วิ่งได้ 500 กิโลเมตร (311 ไมล์) (ตามมาตรฐานทดสอบ WLTP)

- เซลล์แบตเตอรี่แบบใหม่ชาร์จไฟ 80% ภายในเวลาเพียง 4.40 นาที

- รถต้นแบบ Piech Mark Zero คือต้นกำเนิดของยานยนต์ตระกูลใหม่

- สถาปัตยกรรมแบบเปิดและยืดหยุ่นรองรับระบบขับเคลื่อนและตัวถังหลากหลายรูปแบบ

- DESTEN Group เป็นพันธมิตรด้านแบตเตอรี่ ขณะที่ Qingdao TGOOD Electric เป็นพันธมิตรด้านระบบชาร์จ

เมื่อนวัตกรรมมาบรรจบกับสัมผัสของรถสปอร์ต "Piech Mark Zero" คือรถสปอร์ตไฟฟ้าที่ผสานคุณสมบัติของรถสปอร์ตกับนวัตกรรมเทคโนโลยี ภายใต้รูปลักษณ์ที่ทันสมัยและดึงดูดใจ และจะเป็นรถรุ่นแรกในตระกูลที่ Piech Automotive จะปล่อยสู่ตลาดในอีก 3 ปีข้างหน้า สถาปัตยกรรมแบบเปิดและยืดหยุ่นรองรับระบบขับเคลื่อนที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ไฮบริด เซลล์เชื้อเพลิง หรือเครื่องยนต์สันดาปภายใน นอกจากนี้ เซลล์แบตเตอรี่แบบใหม่ยังแทบไม่เกิดความร้อนในระหว่างการชาร์จและการใช้งาน ทั้งยังมีอัตราการคืนสู่สภาวะปกติสูง และสามารถชาร์จได้ 80% ภายในเวลาเพียง 4.40 นาที หรือใช้เวลามากกว่าการเติมน้ำมันรถทั่วไปเพียงเล็กน้อย

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/829594/Mark_Zero_rear.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/829596/Mark_Zero_silver.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/829597/MarkZero_silver_drive.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/829598/Matk_Zero_red.jpg )

(รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/829599/Rajcic_Piech.jpg )

Piech Automotive คือบริษัทผลิตยานยนต์สัญชาติเยอรมัน-สวิส โดยมีฐานการผลิตอยู่ในเมืองซูริคและมิวนิก เมื่อสามปีครึ่งก่อนหน้านี้ คุณ Toni Piech ผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัท และคุณ Rea Stark Rajcic ซีอีโอร่วมและครีเอทีฟไดเรกเตอร์ ได้เกิดความคิดที่จะพัฒนาสถาปัตยกรรมยานยนต์รูปแบบใหม่ที่ยืดหยุ่น และยานยนต์รุ่นแรกที่ถือกำเนิดขึ้นก็คือ Piech Mark Zero ที่นำความสวยงามของรถสปอร์ตมาสู่ยุคแห่งการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รถสปอร์ตไฟฟ้ารุ่นนี้จะจัดแสดงเป็นครั้งแรกในมหกรรม Geneva Auto Show ปีนี้

Piech Automotive สะท้อนความหรูหราเหนือกาลเวลา

Piech เป็นแบรนด์ที่สะท้อนถึงความหรูหราเหนือกาลเวลาและเทคโนโลยีสุดล้ำที่ยึดผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง คุณ Stark Rajcic ครีเอทีฟไดเรกเตอร์ กล่าวว่า "เป้าหมายของเราคือการสนับสนุนประสบการณ์การขับขี่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือและไม่ทำให้ผู้ขับเสียสมาธิ และต้องให้ความรู้สึกแบบรถสปอร์ต นั่นคือการขับขี่จริงๆ ไม่ใช่แค่การนั่งเฉยๆ แน่นอนว่ายานยนต์ในปัจจุบันกำลังก้าวสู่การขับขี่แบบอัตโนมัติ แต่เราจะเก็บไว้สำหรับรุ่นต่อๆไป"

ได้ฟีลรถสปอร์ตเต็มอารมณ์

การเปลี่ยนตำแหน่งวางแบตเตอรี่จากปกติที่มักไว้ใต้เบาะไปไว้บริเวณโครงส่วนกลางและบริเวณเพลาหลัง ทำให้การกระจายน้ำหนักและการควบคุมพวงมาลัยไม่ต่างจากรถสปอร์ตเครื่องยนต์สันดาปทั่วไป ทั้งยังสามารถวางเบาะต่ำแบบรถสปอร์ตแท้ๆได้ และรถก็ตอบสนองการบังคับทิศทางของผู้ขับในทันที คุณ Piech ได้สรุปเกี่ยวกับ Piech Mark Zero ไว้ว่า "เราพัฒนารถสปอร์ตที่เราเองก็อยากซื้อ และเราได้พูดคุยกับคนวงในเกี่ยวกับสิ่งที่ขาดหายไปจากตลาด เราต้องการนำเสนอรถคลาสสิกที่มีความทันสมัยและไม่จำเจ ผู้ขับจะมีความสุขทุกนาทีที่ได้ขับรถสปอร์ตรุ่นนี้อย่างแน่นอน"

อัดแน่นด้วยสมรรถนะของรถสปอร์ต พร้อมชาร์จไฟ 80% ใน 4.40 นาที

Piech Mark Zero มีระยะการวิ่ง 500 กิโลเมตร (311 ไมล์) จากมาตรฐานทดสอบ WLTP ขณะที่เซลล์แบตเตอรี่แบบใหม่ยังแทบไม่เกิดความร้อนในระหว่างการชาร์จและการใช้งาน ทำให้กระแสไฟไหลผ่านอย่างสะดวก มาพร้อมโหมดการชาร์จแบบ CSC และโหมด Fast Charge ที่ใช้เวลาเพียง 4.40 นาทีก็ชาร์จไฟได้ถึง 80% นอกจากนั้นยังมีอัตราการคืนสู่สภาวะปกติสูง การเกิดความร้อนน้อยลงทำให้แบตเย็นตัวลงได้ด้วยอากาศเพียงอย่างเดียว ทั้งหมดนี้ทำให้น้ำหนักลดลงราว 200 กิโลกรัม ส่งผลให้รถมีน้ำหนักรวมไม่ถึง 1,800 กิโลกรัม ในส่วนของเพลาหน้ามีมอเตอร์อะซิงโครนัสหนึ่งตัวที่ส่งกำลังไฟฟ้า 150 กิโลวัตต์ ขณะที่เพลาหลังมีมอเตอร์ซิงโครนัสสองตัวที่ส่งกำลังไฟฟ้าตัวละ 150 กิโลวัตต์ รับประกันการขับขี่ที่ให้ความรู้สึกแบบรถสปอร์ตของแท้

DESTEN และ TGOOD พันธมิตรด้านแบตเตอรี่และระบบชาร์จ

พันธมิตรด้านแบตเตอรี่ของ Piech Automotive คือบริษัท DESTEN Group ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในฮ่องกง ประเทศจีน พร้อมศูนย์วิจัยและพัฒนาในเมืองชิงเต่า ประเทศจีน บริษัทนำเสนอชุดเซลล์และแบตเตอรี่สุดล้ำที่มาพร้อมคุณสมบัติชาร์จเร็วและตัวแบตที่แทบไม่ร้อน และในตอนนี้ DESTEN ต้องการนำศักยภาพด้านเซลล์และแบตเตอรี่จากอุตสาหกรรมสินค้าผู้บริโภคมาสู่อุตสาหกรรมยานยนต์

สำหรับระบบชาร์จได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Qingdao TGOOD Electric จากเมืองชิงเต่า ประเทศจีน และฮ่องกง ประเทศจีน กลุ่มบริษัทนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2547 โดยวิศวกรชาวจีนและเยอรมัน จากนั้นได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น ประเทศจีน และก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านโซลูชั่น eHouse ทั้งนี้ TGOOD ให้บริการสถานีชาร์จกว่า 210,000 แห่งในกว่า 300 เมือง

คุณ Piech กล่าวว่า "เราภูมิใจที่ได้พบเจอกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งและเปี่ยมด้วยนวัตกรรมเช่นนี้ เราจะเปิดรับความร่วมมือทั้งในด้านสถาปัตยกรรมยานยนต์แบบประกอบ เซลล์แบตเตอรี่รุ่นใหม่ และระบบชาร์จ"

ทีมผู้เชี่ยวชาญที่เป็นพนักงานประจำของ Piech Automotive มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมต่างๆ และเคยร่วมงานกับบริษัทยานยนต์ชั้นนำทั่วโลก ทีมงานเหล่านี้จะทำงานร่วมกับพนักงานนอกราว 200 คนในการออกแบบแพลตฟอร์มยานยนต์แบบประกอบ เพื่อรองรับการพัฒนาตัวถังและระบบขับเคลื่อนรูปแบบต่างๆ

แนวคิดยานยนต์แบบประกอบของ Piech Automotive ทำให้สามารถพัฒนายานยนต์ให้มีความทันสมัยตลอดเวลาในระยะยาว เพราะซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ (เช่น เซลล์แบตเตอรี่) สามารถปรับปรุงหรือเปลี่ยนใหม่ได้ ขณะเดียวกัน โครงสร้างแบบประกอบยังทำให้เลือกใช้ระบบขับเคลื่อนได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบดั้งเดิม หรือเครื่องยนต์ไฮบริดต่างๆ รวมถึงการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเต็มตัว หรือเซลล์เชื้อเพลิง และก้าวต่อไปของเราคือการนำเสนอโครงสร้างแบบประกอบให้แก่ผู้ผลิตรายอื่นๆในธุรกิจ B2B

บริษัทกำลังวางแผนพัฒนายานยนต์สามประเภท ได้แก่ รถยนต์ 2 ที่นั่ง รถยนต์ 4 ที่นั่ง และรถสปอร์ตเอสยูวี ขณะเดียวกันก็มีการพิจารณาแนวคิดรถเปิดประทุนและรถกระบะเช่นกัน

สำหรับการผลิตรถยนต์นั้น บริษัทจะร่วมมือกับพันธมิตรมากประสบการณ์ที่มีประวัติความสำเร็จมาอย่างยาวนานด้านการผลิตตามสัญญา โดยรถสปอร์ตไฟฟ้า Piech Mark Zero จะได้รับการพัฒนาและผลิตด้วยมาตรฐานคุณภาพอันเข้มงวดของเยอรมนี สำหรับการตัดสินใจเกี่ยวกับพันธมิตรด้านการผลิตจะมีการประกาศในภายหลัง

ผู้บริหาร

คุณ Toni Piech ซีอีโอร่วมและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดบริษัท Piech Automotive

หลังจากสำเร็จการศึกษาด้านเอเชียตะวันออกศึกษาจากมหาวิยาลัยพรินซ์ตัน เขาได้ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศจีนนานถึง 12 ปี และเป็นเจ้าของร่วมของมีเดียเอเยนซี่แห่งหนึ่ง ก่อนที่จะเดินทางกลับยุโรปและก่อตั้งบริษัท Piech Automotive ในปี 2559 ปัจจุบันเขาอาศัยอยู่ในเมืองซูริค

คุณ Rea Stark Rajcic ซีอีโอร่วมและครีเอทีฟไดเรกเตอร์บริษัท Piech Automotive

เขาก่อตั้งบริษัทแรกของตนเองตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 18 ปี เขาศึกษาที่โรงเรียนศิลปะ St. Gallen นอกจากนั้นยังได้รับการฝึกฝนด้านการจัดวางและการออกแบบตัวอักษรและการพิมพ์ระหว่างทำงานกับหนังสือพิมพ์ Neue Zurcher Zeitung จากนั้นเขาได้ทำงานในบริษัทหลายแห่ง รวมถึงออกแบบผลิตภัณฑ์ให้แก่ Panasonic, Sony และ Canon ในประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันเขาอาศัยอยู่ในเมืองซูริค

สเปครถสปอร์ตไฟฟ้า Piech Mark Zero*

ขนาด

- ความยาว/ความกว้าง/ความสูง: 4,432/1,991/1,250 มิลลิเมตร (ไม่นับกระจกข้าง)

- ระยะยื่น: หน้า - 897 มิลลิเมตร / หลัง - 915 มิลลิเมตร

- น้ำหนัก: น้อยกว่า 1,800 กิโลกรัม

- ฐานล้อ: 2,620 มิลลิเมตร

สมรรถนะ

- ระบบส่งกำลัง: เพลาหน้า - มอเตอร์อะซิงโครนัสหนึ่งตัว ส่งกำลังไฟฟ้า 150 กิโลวัตต์ / เพลาหลัง - มอเตอร์ซิงโครนัสสองตัว ส่งกำลังไฟฟ้าตัวละ 150 กิโลวัตต์

- อัตราเร่ง: 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใน 3.2 วินาที

- ความเร็วสูงสุด: 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง

*สเปคทั้งหมดคือค่าเป้าหมาย/สถานะของโครงการ

ติดต่อ: คุณปีเตอร์ ธูล หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ มือถือ: +49 160 90416931 อีเมล: [email protected]

ที่มา: Piech

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?