บีทูเอส จัดกิจกรรม“บีทูเอส สังฆทานบุญ” เชิญผู้คร่ำหวอดในแวดวงธรรมมะ เสวนาหัวข้อ “เคล็ดลับในการสร้างบุญบารมี” ที่บีทูเอส สาขาเซ็นทรัลชิดลม

อังคาร ๑๖ มิถุนายน ๒๐๐๙ ๐๗:๕๓
ในวาระที่ใกล้จะถึงวันสำคัญทางพุทธศาสนา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ในปีนี้ บีทูเอส แหล่งการเรียนรู้ ครบวงจร จำหน่ายหนังสือ เครื่องเขียน และสื่อบันเทิง สนับสนุนการทำบุญ เสริมปัญญา สร้างบารมี ร่วมกับ สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี, สำนักพิมพ์บิสซี่เดย์ ,บริษัท ฟิลิปส์อิเล็กทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จำหน่ายหลอดไฟฟิลิปส์, ดี.เอช.เอ สยามวาลา, ธนารัฐโปรดักส์, วัฒนะชัย มิวสิคฯ ฯลฯ จัดกิจกรรม“บีทูเอส สังฆทานบุญ”เชิญผู้คร่ำหวอดในแวดวงธรรมมะ เสวนาหัวข้อ“เคล็ดลับการในการสร้างบุญบารมี”ที่บีทูเอส สาขาเซ็นทรัลชิดลม เมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมชาวไทย หรือชาวพุทธ ได้รับความรู้ในการปฏิบัติตนให้ถูกต้องเหมาะสม อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้รู้จักการทำความดี ตามหลักธรรมคำสอนทางพุทธศาสนา ก่อให้เกิดความสุข ลดความทุกข์ ที่เกิดขึ้นมากมายจากสภาพสังคมในปัจจุบัน และสามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้ด้วยความไม่ประมาท มีความสุขถาวรอย่างแท้จริง

ดร.พระมหาบวรวิทย์ รตนโชโต อายุมั่น พระธรรมวิทยากรบรรยายธรรม ท่านสร้างสรรค์ผลงานเล่มล่าสุด “รู้เท่าทันทุกข์ สุขได้ที่กลางเมือง” กล่าวถึง เคล็ดลับในการสร้างบุญบารมีว่า “ผลบุญนำส่ง หรือหมดบุญ มักได้ยินคำนี้อยู่เสมอ แสดงว่า มนุษย์ทุกคน สัตว์ทุกตัวอยู่ได้ด้วยบุญกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นบุญเก่าที่สะสมมาแล้ว ซึ่งมีจำกัดและนับวันจะหมดไป หรือว่าบุญใหม่ที่กำลังสะสมกันอยู่ ซึ่งสามารถเพิ่มเติมได้ไม่จำกัดวันเวลายิ่งกว่าบัตรเติมเงิน บุญคือความสุข หากปฏิเสธบุญ ก็หมายถึงการปฏิเสธความสุข และเชื้อเชิญความทุกข์เข้ามา อีกประการหนึ่ง บุญ คือความเต็ม ขาดบุญเมื่อไหร่ชีวิต ก็จะบกพร่องเมื่อนั้น ทุกคนปรารถนาความสุข และความเต็มบริบูรณ์ของชีวิตกันทั้งนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนจะต้องเร่งสะสมบุญ สร้างบารมี เพื่อความอยู่ดี ทั้งชาตินี้และชาติหน้า สามารถที่จะสร้างตั้งแต่บัดนี้ เดี๋ยวนี้เป็นต้นไป และต้องสร้างด้วยตนเองเท่านั้น ด้วยความพากเพียรอย่างต่อเนื่องมั่นคง การสร้างบุญบารมี ไม่ใช่เรื่องยากเพราะเริ่มได้ที่ตัวเรา หากไม่เร่งสร้างแล้ว จะพบกับคำว่าหมดบุญ ไร้พลัง จะเร่งเท่าไหร่ก็ไม่ขึ้น ทำอะไรก็ติดไปหมด หาความเจริญรุ่งเรืองไม่ได้เลย”

นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี นักเขียน นักแปล ผู้ริเริ่มโครงการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาสนใจศึกษาและปฏิบัติธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า “เคล็บลับง่ายๆ ในการสร้างบุญบารมีตามแนวทางพุทธศาสนา มีบันได 3 ขั้น คือ การบำเพ็ญทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา ทั้งนี้ หากจิตมีความเป็นกลาง ระลึกถึงความสุขและปิติ ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังให้ทาน ก็จะทำให้สะสมบุญบารมี ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย สิ่งที่ควรตระหนัก คือ ทานสร้างไว้มากมายเท่าไร ก็ไม่สามารถนำพาไปได้ หากไม่รักษาศีล เพราะศีลเปรียบเป็นสะพาน ทานเปรียบเป็นเสบียง เมื่อสะสมเสบียงแล้วต้องมีสะพานบุญแห่งศีล บุคคลผู้ไม่มีศีล ก็ไร้ซึ่งศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์อย่างสิ้นเชิง บุญชั้นสูงสุด คือ การภาวนา อบรมขัดเกลาจิตใจให้ผ่องใส มีสติรู้เท่าทันอารมณ์ ความคิด และกิเลสทั้งปวง ทุกขณะที่รู้เท่าทันอารมณ์ จึงเป็นการตัดภพตัดชาติ ตัดทอนการเดินทางอันยาวไกลในสังสารวัฏฏ์ให้สั้นลง บันได 3 ขั้นนี้ หากผู้ใดได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ

ก็ได้ชื่อว่า เป็นพุทธแท้อย่างเต็มภาคภูมิ เป็นพุทธะโดยสภาวะ คือการรู้ ตื่น เบิกบาน ได้รับอิสรภาพจากสิ่งร้อยรัดพันธนาการทั้งปวง”

นายรุ่งอรุณ นามปากกา ที่สร้างผลงานเขียนแนวธรรมมะ เช่น ถึงคราวเคราะห์หรือเพราะเวรกรรม, คู่มือสร้างบุญ อุ่นใจตลอดชาติ จากสำนักพิมพ์บิสซี่เดย์ กล่าวสรุปท้ายงานเสวนาว่า “ ปัจจัยสำคัญที่สุดในการสร้างบุญบารมี และเป็นปัจจัยแรกที่ผู้ต้องการสร้างบุญบารมีจะต้องมี คือต้องรู้ว่าบุญคืออะไร ต้องรู้ว่าการทำบุญที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ซึ่งสิ่งนี้สำคัญมากเพราะหากไม่รู้ว่าบุญคืออะไร แล้วจะทำบุญได้ถูกต้องอย่างไร เช่น เราควรทราบว่าในการสร้างบุญบารมี ที่เริ่มจากการให้ทาน ทำทานเพื่อจุดประสงค์ใด ทำทานที่ต่างกันนั้นให้ผลที่ต่างกันอย่างไร พระพุทธเจ้าสอนให้รู้จักการแบ่งปัน เสียสละสิ่งที่ตนมีให้แก่ผู้อื่น เป็นอุบายวิธีทำให้จิตของผู้ให้ทานนั้นลดการยึดมั่นถือมั่นในสิ่งต่างๆ เบาบางลง หรือทำทานแล้วต้องไม่ให้ตนเองและครอบครัวเดือดร้อน ขาดแคลน ทำตามกำลังประมาณของตน จิตต้องไม่เศร้าหมองทีหลัง จึงจะเป็นทานที่ได้บุญสมบูรณ์ ส่วนจิตที่จะสร้างบุญกุศลต้องประกอบด้วยปัญญา เพราะหากขาดปัญญาในการทำทาน อาจถูกผู้อื่นหลอกให้เสียทรัพย์ไปอย่างเปล่าประโยชน์ หรือสิ่งที่จะนำไปบริจาคทานนั้น ต้องได้มาโดยไม่เบียดเบียนผู้อื่น และผู้รับต้องได้รับประโยชน์จากสิ่งนั้นๆ จึงทำให้เกิดบุญกุศล อีกทั้งผู้รับทานก็ควรเป็นคนดี มีศีล มีธรรม เหมาะสมที่จะรับทานนั้นด้วย นอกจากนี้การอภัยทาน ถือเป็นการได้บุญอีกทางหนึ่ง เป็นการให้ชีวิต เป็นกุศลที่เป็นประโยชน์ให้โลกเป็นสุข เป็นกุศลทำให้เกิดความสามัคคี เช่น สามีภรรยาตลอดจนบุคคลในครอบครัว หากรู้จักการให้อภัยกันครอบครัวนั้นย่อมเป็นสุข สังคมใดหากมีการให้อภัยกันสังคมนั้นย่อมเป็นสุข และการเป็นผู้อ่อนน้อม ให้ความเคารพต่อพ่อ แม่ ครูอาจารย์ ผู้มีศีลธรรม ถือเป็นการทำบุญเช่นกัน คือส่งผลให้เกิดเป็นมนุษย์ที่มีผู้เคารพนับถือในสังคมต่อไปอีกด้วย”

ผู้สนใจอยากร่วมทำบุญ เสริมปัญญา สร้างบารมี บีทูเอส จัดรายการสังฆทานบุญ คัดเลือกสินค้าบุญตามความต้องการของสังฆทานที่พระสงฆ์จะได้ประโยชน์มากที่สุด ร่วมกับพันธมิตรบุญจากสำนักพิมพ์ และบริษัทต่างๆ ด้วยชุดหนังสือธรรม เครื่องเขียน ซีดีธรรม และชุดหลอดไฟฟิลิปส์ ในราคาพิเศษสนับสนุนให้ท่านได้มีโอกาสทำบุญอย่างพอเพียง ซึ่งท่านสามารถเลือกทำบุญตามความต้องการ เพื่อนำไปบริจาคยังวัดที่ท่านประสงค์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 12 กรกฏาคม ศกนี้ หรือสร้างธรรมทานด้วยการพิมพ์หนังสือสวดมนต์ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บีทูเอส ทุกสาขาทั่วประเทศ และบีทูเอส ฮอตไลน์ โทร. 02-101-7200 ( เวลา 10.00 — 17.00 น. เว้นวันหยุดราชการ )

สอบถามเพิ่มเติมที่แผนกประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมพิเศษ โทร.0-2101-7133-34

คุณทิพยาภา กัณหา ( บี ) / คุณทัตเทพ หัสขันธิ์เปี่ยมสุข ( อั้ม )

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ