กสอ. เร่งยกระดับโอทอปผ้าและเครื่องแต่งกาย สร้างคุณค่าผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ตลาดต่างชาติ

จันทร์ ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๓:๒๔
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เร่งเดินหน้ายกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยให้ก้าวไปสู่เวทีโลก ผ่าน “โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์ โอทอป ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายด้วยนวัตกรรม” ภายใต้ “โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายก้าวสู่สากล” ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายจากทั่วประเทศ จำนวน 80 กลุ่ม โดยมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ระดับ A B และ C หรือโอทอประดับ 4 - 5 ดาว ภายใต้หลักการ “การตลาดนำการผลิตควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิต” เน้นการพัฒนา 3P คือ คน (People) และผลิตภัณฑ์ (Product) และการพัฒนากระบวนการผลิต (Process) ซึ่งจะเป็นการพัฒนาการจัดการองค์ความรู้ (Knowledge Management) ให้แก่วิสาหกิจชุมชนในการนำนวัตกรรมมาใช้ให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ และมีความโดดเด่น แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะตัว นอกจากนี้ยังส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพสูงเหนือคู่แข่งในอาเซียน เพื่อรองรับการขยายช่องทางการตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ล่าสุดได้ลงนามความร่วมมือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอปในกลุ่มพื้นที่ภาคอีสานประมาณ 40 กลุ่ม งานดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ห้องออคิดบอลรูม 2 ชั้น 2 โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชาออคิด จังหวัดขอนแก่น โดยมีผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว ตั้งเป้าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไม่น้อยกว่า 80 ผลิตภัณฑ์ และคาดว่าจะสามารถยกระดับผลิตภัณฑ์ให้ครองใจผู้บริโภค รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์โอทอป ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 - 20

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสกิ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวว่า การก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นับเป็นความท้าทายที่ผู้ประกอบการไทยไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการขนาดใหญ่ SMEs หรือแม้แต่วิสาหกิจชุมชนจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรองรับความปลี่ยนแปลงจากการเปิดการค้าเสรี และการแข่งขันทางการค้าที่จะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งกลุ่มประเทศสมาชิก AEC ล้วนแล้วแต่มีผลิตภัณฑ์โอทอบที่คล้ายคลึกกัน ดังนั้น การพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอปของไทยให้สามารถแข่งขัน

ได้ จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความโดดเด่น และแตกต่าง แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของภูมิปัญญาเชิงวัฒนธรรมไทย อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบในสินค้าโอทอปไทย คือ ส่วนใหญ่เป็นวิสาหกิจชุมชน ทำให้ประสบปัญหาด้านความสามารถในการผลิตผลิตภัณฑ์ในปริมาณมาก ๆ รวมถึงไม่ได้รับการพัฒนาทางด้านนวัตกรรมเท่าที่ควร ส่งผลให้ไม่สามารถตอบโจทย์คำสั่งซื้อของประเทศคู่ค้าได้ ด้วยเหตุนี้ กสอ. จึงมีแนวคิดในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้ผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีความแตกต่างเหนือคู่แข่งทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ สามารถรองรับคำสั่งซื้อของประเทศคู่ค้าได้ โดยการนำแนวทางอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ (Creative Industry) ตามนโยบายของรัฐบาล มาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มมูลค่า และสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์

นายกอบชัย กล่าวต่อว่า การเพิ่มมูลค่าสินค้าโอทอปด้วยทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญา เป็นนโยบายเร่งด่วนที่ กสอ. ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกายวิสาหกิจชุมชน ซึ่งในประเทศไทยมีจำนวน 17,196 ผลิตภัณฑ์ (ที่มา : กรมการพัฒนาชุมชน พ.ศ.2555) จึงได้ดำเนิน “โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์โอทอป ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายด้วยนวัตกรรม” ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้ “โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายก้าวสู่สากล” โดยร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการพัฒนากลุ่มวิสาหกิจชุมชนโอทอปทั่วประเทศ เฉพาะกลุ่ม A B และ C หรือผลิตภัณฑ์โอทอประดับ 4 - 5 ดาวเท่านั้น ประมาณ 80 กลุ่ม โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไม่น้อยกว่า 80 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งได้ลงนามความร่วมมือแล้ว 2 ครั้ง คือ กลุ่มวิสาหกิจภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มวิสาหกิจภาคกลางและภาคใต้ที่กรุงเทพฯ และครั้งล่าสุด ในพื้นที่ภาคอีสานที่จังหวัดขอนแก่น โดยมีวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ภาคอีสานเข้าร่วมโครงการประมาณ 40 กลุ่ม ทั้งนี้ กรมฯ กำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนใน 4 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านการพัฒนารูปแบบและบรรจุภัณฑ์ 2. ด้านนวัตกรรม 3. ด้านมาตรฐาน และ 4. ด้านการทดสอบตลาดเพื่อรับฟังเสียงตอบรับจากผู้บริโภค โดยใช้หลักการ “การตลาดนำการผลิตควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิต” เน้นการพัฒนา 3P คือ การพัฒนาคน (People) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product) และการพัฒนากระบวนการผลิต (Process) ซึ่งจะเป็นการพัฒนาการจัดการองค์ความรู้ (Knowledge Management) ให้แก่วิสาหกิจชุมชนในการนำนวัตกรรมมาใช้ เพื่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่และมีความโดดเด่นแต่ยังคงเอกลักษณ์เฉพาะตัว และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพสูงเหมาะสมกับการใช้งานด้านต่าง ๆ เพื่อรองรับการขยายช่องทางการตลาดที่เพิ่มมากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์โอทอปประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายได้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 10 – 20

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำหนดลงนามความร่วมมือ “โครงการยกระดับผลิตภัณฑ์โอทอป ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายด้วยนวัตกรรม” กลุ่มพื้นที่ภาคอีสาน งานดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ห้องออคิด บอลรูม 2 ชั้น 2 โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชาออคิด จังหวัดขอนแก่น โดยมีผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4