‘ส.ขอนแก่น’ โชว์ฝีมือบริหารต้นทุนการผลิตดันกำไรสุทธิพุ่ง 19%

พฤหัส ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๒๒
ส.ขอนแก่น’ โชว์ฝีมือบริหารต้นทุนการผลิตดันกำไรสุทธิพุ่ง 19% เดินเกมปั้นสินค้ากลุ่มสแน็คา และร้านอาหารบริการด่วนรุกตลาด จับมือพันธมิตร ปตท.ผุดร้านข้าวขาหมูยูนนานในลาว

ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ (SORKON) อวดผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกสุดสวย ทำยอดขาย 1,071.4 ล้านบาท กำไรสุทธิพุ่ง 8.6 ล้านบาท หลังโชว์บริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบการผลิตสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารพื้นเมืองและกลุ่มลูกชิ้นปลายังเติบโตต่อเนื่อง ด้านผู้บริหารเดินเกมลุยตลาดครึ่งปีหลัง ปั้นสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารขบเคี้ยวเป็นหัวหอกรับเทรนด์ผู้บริโภค เล็งเปิดตัวสินค้าข้าวเกรียบคลุกหมูหยอง ทำตลาดในไตรมาส 3 พร้อมขยายร้านข้าวขาหมูยูนนานรุกตลาด AEC ประเดิมประเทศลาวในปลายปีนี้

นายเจริญ รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SORKON ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน) ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวม 1,078.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ 951.9 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 54.0 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.0% เมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อนขณะที่ไตรมาส 2/57 มีรายได้ 552.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.1% เทียบงวดเดียวกันปีที่ผ่านมา ที่มีรายได้ 493.0 ล้านบาท กำไรสุทธิ 23.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.7% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่มีกำไรสุทธิ 19.8 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรกและไตรมาส 2 ที่เติบโตได้อย่างแข็งแกร่งนั้น มาจากปัจจัยความสำเร็จด้านยอดขายจากทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราการขยายตัวที่ดี โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารพื้นเมืองและอาหารแปรรูปจากเนื้อปลาที่เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ประกอบกับการบริหารจัดการด้านต้นทุนวัตถุดิบได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าต้นทุนวัตถุดิบเนื้อหมูในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นถึง 20% ส่งผลดีต่อตัวเลขการทำกำไรสุทธิของบริษัทฯ เติบโตขึ้นได้มาก

“ผลการดำเนินในครึ่งปีแรกที่เติบโตโดดเด่น โดยเฉพาะในแง่กำไรสุทธินั้น เป็นผลมาจากที่เรามีฟาร์มหมูของเราเอง เพื่อใช้ป้อนวัตถุดิบรองรับการผลิตและใช้เป็นเครื่องมือบริหารจัดการด้านต้นทุนการผลิตในภาวะที่ต้นทุนราคาวัตถุดิบเพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี จึงทำให้เราสามารถควบคุมต้นทุนการผลิตสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันทำตลาดเพื่อสร้างผลกำไรและยอดขายให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง” นายเจริญ กล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SORKON กล่าวว่า แผนงานครึ่งปีหลัง บริษัทฯ ได้เร่งทำตลาดผลิตภัณฑ์อาหารขบเคี้ยวและร้านอาหารบริการด่วนภายใต้แบรนด์ร้านข้าวขาหมูยูนนาน เพื่อผลักดันยอดขายเพิ่มขึ้น โดยบริษัทฯ มีแผนออกสินค้าใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารขบเคี้ยวภายใต้แบรนด์ เดอะสตาร์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ข้าวเกรียบคลุกหมูหยอง เพื่อรองรับพฤติกรรมการบริโภค ซึ่งจะเริ่มวางจำหน่ายในไตรมาส 3 ปีนี้ ขณะที่แบรนด์ ‘มูชิ’ ที่เป็นผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปจากเนื้อหมูและเนื้อไก่ จะเร่งทำตลาดด้วยการออกภาพยนตร์โฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นการบริโภคให้แก่ลูกค้า หลังจากที่ผ่านมาได้เร่งกระจายสินค้าเข้าสู่ช่องทางการจัดจำหน่ายห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ร้านสะดวกซื้อและร้านโชว์ห่วยทั่วประเทศแล้ว

ส่วนร้านอาหารบริการด่วนที่ใช้แบรนด์ข้าวขาหมูยูนนานนั้น บริษัทฯ มีแผนขยายสาขาเพิ่มอีกเท่าตัว จากปัจจุบันที่มีอยู่ 10 สาขา โดยเป็นครั้งแรกที่มีการขยายสาขาไปยังต่างประเทศ โดยจะร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน ปตท. เพื่อขยายสาขาไปเวียงจันทน์ ประเทศลาว จำนวน 2 สาขาอีกด้วย ซึ่งคาดว่าจากแผนงานดังกล่าวจะช่วยผลักดันยอดขายในปีนี้เติบโต 15% ตามเป้าที่วางไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4