“อพท. จับมือดีไซน์เนอร์ระดับโลก และผู้ประกอบการท้องถิ่น ค้นหา “เสน่ห์ที่ซ่อนเร้น” ของศิลปะไทยร่วมสมัย พลิกโฉมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ครั้งใหญ่ ดีไซน์ใหม่ล่าสุด รุกตลาด AEC ด้วยผลิตภัณฑ์ “มรดกพระร่วง”

พฤหัส ๑๗ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๐:๓๙
พันเอก ดร. นาฬิกอติภัค แสงสนิท หัวเรือใหญ่ขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ชวนดีไซน์เนอร์ระดับแนวหน้า และผู้ประกอบการท้องถิ่น ร่วมค้นหา "เสน่ห์ที่ซ่อนเร้น" ของศิลปะไทยร่วมสมัย สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร พลิกโฉมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นครั้งใหญ่ นำร่องด้วย สังคโลก ผ้าทอลาย เครื่องประดับ และของตกแต่งบ้าน ด้วยการสร้างสรรค์ดีไซน์ใหม่ล่าสุด ด้วยแบรนด์ "มรดกพระร่วง" งานออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ด้วยคุณค่า ภูมิปัญญา สะท้อนถึงศิลปวัฒนธรรมแห่งเมืองพระร่วง ที่มีความสวยงาม โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ที่ร่วมสมัย ตอบรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนในปัจจุบัน ทั้งยังคงไว้ซึ่งคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรมแห่งเมืองพระร่วง

โดยสร้างสรรค์ผ่าน 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์แรก จากโครงการพัฒนาสินค้าที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่พิเศษอุทยานประวัติศาสตร์ สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-กำแพงเพชร ประกอบด้วย 1)เครื่องสังคมโลก สร้างสรรค์ผลงานโดย รัฐ เปลี่ยนสุข นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์และงานสังคโลก ร่วมกับร้านสุเทพสังคโลก, ร้านกะเณชา และร้านโมทนาเซรามิค 2)เครื่องทอง-เครื่องเงิน สร้างสรรค์ผลงานโดย กุลธิรัตน์ มีสายญาติ นักออกแบบเครื่องประดับและของตกแต่งบ้าน ร่วมกับร้านสมสมัย, ร้านต่อเงิน และร้านไหมเงิน 3)ผลงานผาซิ่นตีนจก สร้างสรรค์ผลงานโดย ขนิษฐา นวลตรณี นักออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าทอ ร่วมกับร้านศรีนวลผ้าไทย และ ร้านสุนทรีผ้าไหม และ4)งานพุทธศิลป์ สร้างสรรค์ผลงานโดย พิบูลย์ อมรจิระภรณ์ สถาปนิกและนักออกแบบงานพุทธศิลป์ร่วมกับบ้านพระพิมพ์ เมืองสุโขทัย

เพื่อร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคอย่างยั่งยืน โดยมุ่งหวังว่า ผลิตภัณฑ์ "แบรนด์มรดกพระร่วง" จะได้รับความสนใจ และการสั่งซื้อจากภาครัฐ และธุรกิจเอกชน อาทิ ร้านอาหาร โรงแรม ธุรกิจส่งออก รวมทั้งประชาชนทั่วไปเป็นอย่างดียิ่ง

นายรัฐ เปลี่ยนสุข นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์และงานสังคโลก ผู้สร้างสรรค์ผลงานผลิตภัณฑ์เครื่องสังคโลก ภายใต้แบรนด์ "มรดกพระร่วง" กล่าวว่า "ตนเองภาคภูมิใจมากที่ได้ร่วมกับผู้ประกอบการงานสังคโลก ระดับปรมาจารย์ อาทิ กะเณชา สังคโลก แกลเลอรรี่, สุเทพสังคโลก และโมทนา เซรามิค ค้นหาเสน่ห์ที่ซ้อนเร้นของเครื่องสังคโลก ซึ่งเป็นงานศิลปะจากปลายพู่กัน ที่ตวัดลวดลายบนเนื้อดินสูตรเฉพาะ ที่ผ่านการรังสรรค์ขึ้นรูปด้วย แล้วนำไปผ่านกระบวนการเผ่าแบบพิเศษ และเคลือบน้ำเคลือบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสุโขทัย สะท้อนวัฒนธรรมเชิงหัตถศิลป์ที่สะท้อนถึงภูมิปัญญา สืบทอดมากว่า 700 ปี ทั้งในด้านวัสดุ รูปแบบและอรรถประโยชน์ รวมทั้งลวดลายบอกเล่าถึงอารยธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และวัฒนธรรมอันรุ่งเรืองของสุโขทัย ทั้งนี้ตนเองได้ดึงความโดดเด่นของเนื้อดิน เทคนิคการเผา และน้ำเคลือบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวออกมา พัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ ด้วยดีไซน์ใหม่แปลกตา แต่ยังคงความงดงาม และซ่อนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของสุโขทัยตอบโจทย์ได้ตรงกับความความต้องการของผู้บริโภคได้หลากหลาย โดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงาน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ประกอบด้วย 1) คอลเลคชั่น "จารูคลี" ภาชนะสีขึ้นทรง แลดูมีมิติซับซ้อน รังสรรค์ด้วยมือ ด้วยเทคนิคเฉพาะของการปั้นใบหูช้าง "จารูคลี" ชื่อช้างที่ปรากฏในหลักศิลาจารึก แล้วเติมแต่งความสวยงามด้วยลวดลาย ถ้วยมะเฟืองบริเวณผิวงานด้านนอก โดยช่างฝีมือของ กะเณชา สังคโลก แกลเลอรรี่

2) คอลเลคชั่น "บัวเล็บช้าง" ถ้วยชาม จานปากจีบ ขึ้นทรงและขัดแต่งที่ไฟต่ำ ด้วยมือจนเกิดเป็นขอบจานคล้ายกลีบดอกไม้ และดอกบัว ที่มีความเป็นธรรมชาติ แตกต่างกันไปแต่ละใบ สวยงามด้วยน้ำเคลือบแบบโบราณ โดยช่างฝีมือของสุเทพสังคโลก และ 3) ผลงาน "เขาสี่ล้าน" โดดเด่นด้วยดินสีขาวนวลจากเขาสี่ล้านแหล่งดินโบราณ ที่ใช้ในการผลิตเครื่องสังคโลก ในเมืองศรีสัชนาลัย แรงบันดาลใจของผลิตภัณฑ์จากใบบัว ชุดนี้ สีของเนื้อดินได้จากการเผาไฟต่ำ ให้เป็นสีที่เป็นเอกลักษณ์พิเศษ แล้วนำมาประกอบเป็นฐานของภาชนะรูปทรงคล้ายบราลีให้สวยงามแปลงตา โดย โมทนา เซรมมิค"

คุณกุลธิรัตน์ มีสายญาติ นักออกแบบเครื่องประดับและของตกแต่งบ้าน ร่วมกับร้านสมสมัย, ร้านต่อเงิน และร้านไหมเงิน ออกแบบและผลติผลงานเครื่องทอง-เครื่องเงิน ภายใต้แบรดน์"มรดกพระร่วง กล่าวว่า "เครื่องเงิน-เครื่องทอง เครื่องประดับจากงานหัตถกรรม ซึ่งประณีต วิจิตรบรรจง และทรงคุณคา ในด้านศิลปะ นับเป็นประณีตศิลป์ ซึ่งถ่ายทอดลวดลายโบราณลงสู่เนื้อท้อง 99.99 % เสริมคุณค่าด้วยการลงยา ผ่านกรรมวิธีและลาย อันเป็นเอกลักษณ์ และเสน่ห์ที่ซ้อนเร้น ของภูมิปัญญาดั่งเดิม งานฝีมือการทำเครื่องประดับที่สืบทอดกันมาจนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โดดเด่นด้วยความละเอียดประณีต สวยงามด้วนรูปทรง ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากลายปูนปั้น สถาปัตยกรรมโปราน สืบสานศิลป์ดั้งเดิมอย่างมีรสนิยม ประกอบด้วย ชุดเครื่องประดับคอลเลคชั่น "มัจฉามาลัย" ชุดเครื่องประดับเงินสะท้อนแนวคิดให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ สื่อแทนด้วยตัวปลา ความรุ่งเรืองและความงดงามในเชิงช่างแบบดั้งเดิม ซึ่งแอบซ่อนทักษะ ความประณีตงดงาม ทว่าเรียบง่าย ผสมผสานกับกลิ่นอายสมัยใหม่ได้อย่างน่าสนใจ โดยร้านไหมเงิน และร้านต่อเงินต่อทอง และคอลเลคชั่น "ถักทอมนตรา" สร้างสรรค์งานถักทอเงินและทอง เอกลักษณ์ทองสุโขทัยจากภูมิปัญญาดั้งเดิม สืบทอดจากบรรพบุรุษ นำมาจุดประกาย เรียงร้อยจังหวะ และลวดลายใหม่ กลายเป็นความงามแบบสากลที่เรียบง่าย แต่หรูหรา แฝงด้วยความงดงามของงานศิลป์แห่งสุโขทัย โดยร้านทองสมสมัย"

ในด้านผ้าทอ คุณขนิษฐา นวลตรนณี ได้นักออกแบบผลิตภัณฑ์ผ้าทอ ซึ่งร่วมกับร้านศรีนวลผ้าไทย และ ร้านสุนทรีผ้าไหม ออกแบบและผลิตผลงาน ผาซิ่นตีนจก กล่าวว่า "ผ้าทอ เป็นภูมิปัญญางานหัตถกรรม ซึ่งมากด้วยประโยชน์ใช้สอย ทั้งเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน และโอกาสสำคัญต่างๆ พร้อมทั้งสะท้อนวิถีชีวิต วัฒนธรรม และประเพณีของชุมชน ผ่านลวดลายผ้าซิ่นตีนจกหลากหลายรูปแบบ ซึ่งล้วนแต่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว มีเสน่ห์ที่ซ้อนเร้น สื่อถึงวิถีชีวิติที่สุขสงบและเรียบง่าย ถูกถ่ายทอดผ่านหัตถกรรม ด้วยฝีมือและภูมิปัญญาสืบสานต่อกันมาจะเป็นลวดลาย สีสัน และผิวสัมผัสของลายผ้า ซึ่งประณีต บรรจง งดงาม และทรงคุณค่า

พัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ "มรดกพระร่วง" ด้วยการประยุกต์ลวดลายผ้าทอดั้งเดิม ให้มีความโดดเด่น ร่วมสมัย เอกลักษณ์ เชื่อมโยงกับอัตลักษณ์ท้องถิ่น ด้วยการเพิ่มมิติให้กับภาพลักษณ์ของผ้าทอจกที่สามารถนำมาใช้กับวิถีปัจจุบันได้มากขึ้น กับคอลเลคชั่นกระเป๋าหลากหลายรูปแบบ สำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน และการทำงาน โดยสุนทรีผ้าไทย และผลงานคอลเลคชั่นผ้าทอสุดพิเศษ โดยร่วมกับร้านศรีนวลผ้าไทย การนำผ้าทอมาสร้างลวดลายบนผืนผ้าทอด้วยเทคนิคการกัดสี ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากสีและลายของโบราณสถานที่เกิดจากการกัดกร่อน เป็นร่องรอยตามธรรมชาติ ทำให้ได้ผ้าทอลายแบบใหม่ รูปแบบร่วมสมัยไม่ซ้ำกัน"

และอีกหนึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์สำคัญ ภายใต้แบรนด์ "มรดกพระร่วง" ที่พลาดไม่ได้ของ คือ งานพุทธศิลป์ โดยคุณพิบูลย์ อมรจิระภรณ์ สถาปนิกและนักออกแบบงานพุทธศิลป์ ซึ่งร่วมกับบ้านพระพิมพ์ เมืองสุโขทัย และร้านศิลปะเสรี ผู้สร้างสรรค์ผลงานงานพุทธศิลป์ กล่าวว่า "เสน่ห์ที่ซ่อนเร้น ของงานพุทธศิลป์ คือ ศิลปะอันเกิดจากความศรัทธา เลื่อมใส ในพระพุทธศาสนา เฉกเช่นพระพุทธรูปปางลีลา ซึ่งมีความงดงามอ่อนช้อย กำเนิดขึ้นครั้งแรกในแผ่นดินพระร่วง จนกลายเป็นงานศิลป์ชิ้นเอก อัตลักษณ์ของสุโขทัย พลังศรัทธา ความเสื่อมใส และความผูกพันในพุทธศาสนา ต้นกำเนิดของงานจิตกรรม ประติมากรรม และสถาปัตยกรรมที่งดงามที่สุดยุคหนึ่ง และสืบทอดเป็นรากฐานความคิด และแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานศิลป์ เพื่อรับใช้พุทธศาสนามาจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งตนเอง ได้ร่วมกับผู้ประกอบการท้องถิ่น 2 แห่ง คือ บ้านพระพิมพ์ลักษณมนศิลป์ และร้านศิลปะเสรี" ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานพุทธศิลป์

งานแรกที่นำเสนอ คือ งานศิลปะพระพิมพ์ ที่หลากหลายของแผ่นดินพะร่วง ซึ่งควรค่าแก่การศึกษาและสะสม ซึ่งนับวันจะมีช่างฝีมือที่ทำพระพิมพ์จำนวนไม่มากนัก คุณณรงค์ชัย โตอินทร์ หนึ่งในช่างฝีมือสุโขทัย ซึ่งสืบทอดศิลปะต่อจากบรรพบุรุษ จากเดิมที่สร้างงานศิลปะตามแบบที่สืบทอดกันมา โดยไม่ได้คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยแต่อย่างใด ณ ปัจจุบันเราก็ร่วมมือกันพัฒนาต่อยอด ดึงความโดดเด่นศิลปะพระพิมพ์ออกมาผสมผสานกับรูปแบบ ดีไซน์เพื่อประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น เพิ่มความหลากหลายตามความต้องการของผู้บริโภค และเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ สามารถขยายกลุ่มลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น โดยผลิตภัณฑ์คอลเลคชั่นแรก คือ คอลเลคชั่น "ศรัทธา" ศิลปะพระพิมพ์ ได้ถูกนำมาสร้างสรรค์ เป็นผลงานตกแต่ง สวยงาม ร่วมสมัย ทั้งยังแฝงไว้ซึ่งคุณค่าแก่การสักการะ และเป็นสื่อการเรียนรู้

และอีกหนึ่งความภาคภูมิใจนำเสนอ คือผลงานที่ได้ร่วมกับร้าน "ศิลปะเสรี" พัฒนาต่อยอด ด้วยการประยุกต์ภูมิปัญญาการหล่อพระพุทธรูป สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ประดับตกแต่งบ้านจากงานหล่อทองเหลือง ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น ด้วยคอลเลคชั่น "ปัญญา ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากบาตรพระ" ผสานกับฝีมือและทักษะขึ้นรูปและขัดตกแต่งผิว จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่สวยงามและมากด้วยประโยชน์ใช้สอย"

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์แบรนด์ "มรดกพระร่วง" สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์กรมหาชน) โทร. 083-488 8733 หรือ www.facebook.com/dastahistoricalpark

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest