8 คุณประโยชน์ของกีวี ผลไม้จิ๋วแต่แจ๋ว ยิ่งกินยิ่งดีกับร่างกาย

จันทร์ ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๐๙
กีวี เป็นผลไม้เก่าแก่ที่มีประวัติยาวนานมากว่าร้อยปี โดยถือกำเนิดมาจากประเทศจีน ซึ่งมีชื่อเรียกผลไม้ชนิดนี้ว่า "ไชนีส กูสเบอร์รี่ (Chinese gooseberry)" จนได้มีการนำเข้ามาปลูกในประเทศนิวซีแลนด์เมื่อปี 2407 และพัฒนาเป็นผลไม้เศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งเปลี่ยนชื่อผลไม้ชนิดนี้เป็น "กีวี" ตามชื่อนกกีวีสัญลักษณ์ของประเทศนิวซีแลนด์นั่นเอง

กีวีเป็นผลไม้ลูกเล็กๆ ที่มีหน้าตาแปลกแตกต่างจากผลไม้ชนิดอื่นมีน้ำตาลต่ำและเส้นใยสูง ให้พลังงานเพียง 54 แคลอรี่ต่อ 1 ผลเท่านั้น พร้อมอุดมเป็นด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เรามาทำความรู้จักกับ 8 ประโยชน์จากผลไม้ลูกจิ๋วชนิดนี้กันดีกว่า

1. ช่วยทำให้สุขภาพผิวดีขึ้น

วิตามินซีที่อยู่ในกีวี จะช่วยกระตุ้นระบบการสร้างคอลลาเจนทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อป้องกันความเสียหายที่เกิดจากมลภาวะเป็นพิษต่างที่เราต้องเจอในชีวิตประจำวัน

2. ช่วยย่อยอาหาร

ในบางมื้อที่เราทานเนื้อสัตว์เยอะๆ อาจทำให้เรามีภาวะจุกเสียดแน่นท้องเพราะอาหารไม่ย่อย หากเราทานกีวี่เข้าไปตามหลังมื้ออาหารมื้อหนัก สาร Actinide ที่อยู่ในกีวี่จะเป็นตัวช่วยย่อยโปรตีนได้ดีไม่แพ้ มะละกอ หรือ สับปะรด เลย

3. ช่วยลดความดันโลหิต

กีวีมีโพแทสเซียมซึ่งเป็นอิเล็กโทรไลต์ที่ช่วยปรับความสมดุลให้เลือด และช่วยควบคุมระดับน้ำในร่างกายโดยการขับออกมาทางปัสสาวะ การทานผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูงอย่างกีวีจึงช่วยลดอาการบวมน้ำ บวมเค็ม ได้ดีอีกด้วย

4. ช่วยลดน้ำหนัก

ผลไม้ชนิดนี้เหมาะมาก สำหรับคนที่กำลังอยากลดน้ำหนัก เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำและปริมาณเส้นใยสูงจึงทำให้ไม่เกิดการหลั่งอินซูลินที่รุนแรงเหมือนผลไม้รสหวานอื่นๆ ทั่วไป ดังนั้นจึงทำให้ไม่เกิดการสะสมของไขมันตามมา

5. ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย

กีวีเป็นผลไม้ที่เส้นใยสูง จึงช่วยป้องกันอาการท้องผูกและปัญหาเกี่ยวกับระบบลำไส้ได้ดี อีกทั้งยังช่วยทำความสะอาดสารพิษที่ตกค้างภายในลำไส้ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

6. ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง

การรับประทานกีวีอย่างต่อเนื่อง จะทำให้สามารถลดการแข็งตัวของเลือดและลดไตรกีเซอไรด์ลงได้ หลายคนที่มีภาวะโรคหัวใจ ในผู้ป่วยบางรายแพทย์อาจจ่ายยาที่มีแอสไพรินเพื่อลดการแข็งตัวของเลือด ซึ่งการรับประทานบ่อยเกิดไปอาจมีผลข้างเคียงกับร่างกายหลายอย่าง เพราะฉะนั้นหากรับประทานกีวีอย่างต่อเนื่องก็สามารถต่อต้านการเกิดภาวะดังกล่าวได้ดีต่อสุขภาพเช่นกัน

7. มีประโยชน์ต่อสตรีมีครรภ์

กีวีอุดมไปด้วยโฟเลต เหมาะสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะจะช่วยสร้างสารพันธุกรรม ที่จำเป็นสำหรับเด็กทารก ที่ต้องการเซลล์ใหม่จำนวนมาก และการรับประทานโฟเลตเป็นประจำทั้งก่อนและระหว่างตั้งครรภ์ จะช่วยทำให้ผิวและเซลล์เม็ดเลือดมีสุขภาพดี ปริมาณโฟเลตในกีวีมีมากกว่ากล้วย 49% และมากกว่ามะม่วงถึง 112.8%

8. ช่วยให้นอนหลับดีขึ้น

จากงานวิจัยของ ศาสตราจารย์เจิ้นฟาง หลู มหาวิทยาลัยการแพทย์ไต้หวัน พบว่า การกินกีวีเพียง 2 ผลก่อนเข้านอนสัก 1 ชั่วโมง จะช่วยทำให้นอนหลับง่ายขึ้น และหลับได้ลึกขึ้น หากร่างกายได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ก็ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคร้ายได้อีกหลายโรคเช่นกัน

สำหรับวิธีการเลือกซื้อกีวี ต้องเลือกผลที่ไม่มีรอยบุบช้ำ และผลไม่นิ่มจนเกินไป นำมาพักทิ้งไว้ในอุณหภูมิปกติ รอจนสุกแล้วปลอกรับประทาน หรือหากไม่อยากปลอกให้ยุ่งยาก ก็สามารถผ่าครึ่งลูกใช้ช้อนตักรับประทานได้เลย การรอให้กีวีสุกจะทำให้ได้รสหวานอร่อยขึ้นกว่าเดิม สนับสนุนข้อมูลดีๆ จาก บริษัท วัชมนฟู้ด จำกัด ผู้นำเข้า กีวี่เซสปรี จากประเทศนิวซีแลนด์ สามารถติดตามกิจกรรมดีๆ จากวัชมนฟู้ดได้ที่Facebook : Vachamon food

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4