”นกขั้วโลก”สร้างแบรนด์เจาะตลาด4ปท.ลุ่มน้ำโขง

อังคาร ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๓๘
ซอสหอยนางรม "นกขั้วโลก"สร้างแบรนด์เจาะตลาด4ปท.ลุ่มน้ำโขง

เป็นที่รู้กันว่าอาหารไทยเป็นอาหารที่อร่อยขึ้นชื่อของโลก มีรสชาติเป็นที่ติดอกติดใจนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวบ้านเรา ยิ่งภาครัฐมีนโยบายผลักดันอาหารไทยสู่ตลาดอินเตอร์จากครัวไทยสู่ครัวโลกทำให้ต่างชาติรู้จักและนิยมอาหารไทยมากขึ้น สิ่งที่ทำให้รสชาติอาหารไทยเป็นที่ถูกปากถูกใจทั้งคนไทยและต่างชาติที่สำคัญนั่นคือเครื่องปรุงรสปัจจุบันมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์น่าซื้อหาหยิบใช้เครื่องปรุงรสอาหารไทยนั้นมีหลากหลายเช่น น้ำปลาเครื่องแกงสำเร็จรูปผงปรุงรสซอส (มีทั้งซอสพริกและซอสมะเขือเทศ) ซอสหอยนางรม น้ำส้มสายชู น้ำมะนาว น้ำจิ้มไก่ อื่นๆมากมาย

ในตลาดเครื่องปรุงรส ยังมีแบรนด์ที่อร่อย เป็นผลิตภัณฑ์คิดค้นสูตรโดยคนไทย ความอร่อยที่ไม่เหมือนใคร มีการเล่าขาน บอกต่อปากต่อปากจากรุ่นสู่รุ่นเป็นผลิตภัณฑ์ที่รู้จักกันดีในกลุ่มพ่อครัว แม่ครัวร้านอาหารทั่วไทยกว่า 20 ปี นั่นคือผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรส ซอสหอยนางรมแบรนด์ "นกขั้วโลก" ของบริษัท อินเตอร์รุ่งเรืองพลัส จำกัด ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศมากว่า 20 ปี และกำลังจะก้าวเจาะตลาดประเทศลุ่มแม่น้ำโขงกลุ่มประเทศ LMV ประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม ถือเป็นกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง มีความน่าสนใจอย่างไร คุณชนะพล อุ่นยศ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท อินเตอร์รุ่งเรืองพลัส จำกัด จะมาถ่ายทอดเรื่องราวไว้น่าสนใจ

20ปีกับการตั้งโรงงานเกิดแบรนด์"นกขั้วโลก"

จุดเริ่มต้นของซอสหอยนางรม"ตรานกขั้วโลก" มาจาก คุณรัฐพล สมมาตร์ และคุณวีระ รัตนพิศพรชัย ได้เห็นช่องทางการทำธุรกิจสินค้าประเภท ซอยหอยนางรม จึงร่วมมือกันทำธุรกิจโดยตั้งเป็นโรงงานขนาดเล็กที่แรกที่ คลองหนองใหญ่ กรุงเทพมหานคร ใช้ชื่อ หจก.อินเตอร์รุ่งเรื่องกรุ๊ป จนประสบความสำเร็จ จึงได้ทำการขยายกำลังการผลิตโดยย้ายมาที่บางกระดี่ และจัดตั้งเป็น บริษัท อินเตอร์รุ่งเรืองพลัส จำกัด เพื่อขยายการตลาดให้ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศซอสหอยนางรม 4 สูตร, ซอสเห็ดหอม ขนาดสินค้าเป็นแกลลอลขนาด 1,000 กรัมและ4,500 กรัม ผลิตภัณฑ์น้ำจิ้มไก่ น้ำปลา น้ำส้มสายชูเทียม พริกไทยป่น ซอสเย็นตาโฟ น้ำกระเทียมดอง กระเทียมเจียว น้ำจิ้มลูกชิ้น ไม้จิ้มฟัน ผลิตภัณฑ์แบรนด์ อื่นๆคือ ซอสหอยนางรมนกนางนวลทอง ซอสหอยนางรมกุ้งเพชร น้ำส้มสายชูเทียมกุ้งเพชร น้ำปลากุ้งเพชรในปี 2556เข้า Modern Trade (ทำให้ยอดขายรวม เพิ่มขึ้น5%ในช่วง3ปีแรก หลังจากนั้นเพิ่มขึ้น 10-15%ต่อปี)ปี 2559 เริ่มบุกตลาด AEC โดยเริ่มการขายที่แรกที่ประเทศกัมพูชา

ทุ่ม200ล้านบาท ผุดโรงงานใหม่รุกตลาดในประเทศและ4ประเทศลุ่มน้ำโขง

ปี 2561 เตียมสร้างโรงงานใหม่ ที่จังหวัด นครปฐม ใหญ่กว่าเดิม 5 เท่าพื้นที่ 14 ไร่ จุดจัดจำหน่ายไว้ มากกว่า 1,500 จุด ทั่วประเทศ กำลังการผลิต เพิ่มขึ้น 3เท่าข้อมูลและการคาดคะเน ยอดขายในประเทศและต่างประเทศบุกตลาดLMVเต็มตัวยอดขายที่ Target ไว้เพิ่มขึ้นปีละ 15%

"ลงทุนโรงงานประมาณ 200ล้านครับ ปัจจุบันมี 15หม้อต้ม แพลนไว้ว่า 1-2ปีจะมี 26หม้อต้ม เพิ่มรถจากเดิม10คัน โปรเจคนี้ 5ปี คุ้มทุนใช้ผลิตทุกแบรนด์ ตอนนี้ประมาณ 3เท่า แล้วได้พื้นที่จัดเก็บสต็อกได้มากขึ้นการควบคุมมาตรฐานการผลิตตามกฏระเบียบของ ระบบมาตรฐาน อย.GMP Halal อัตราจ้างงานปัจจุบันอยู่ที่150คน คิดว่าจะเพิ่มเป็น 200คน ที่เพิ่มน้อยเพราะเราจะปรับเป็นการใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยมากขึ้น Main Product ของเราคือซอสหอยนางรมครับ ผ่านการคัดเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพ และกระบวนการผลิตที่สะอาดได้มาตรฐานทำให้ซอสที่ได้ออกมา มีความเข้มข้นกลมกล่อมไม่เหมือนใคร จากคำบอกเล่าของแม่ค้าพ่อค้าที่ใช้คือเค้าไม่ต้องใส่เยอะ ก็ทำให้อาหารเค้าออกมาดูมีtextureข้นๆ น่าทาน อีกอย่างหนึ่งคือการนำไปหมักหมูหรือเนื้อต่างๆได้ดี จะนุ่มและไม่ละลายเป็นน้ำเมื่อหมักทิ้งไว้ข้ามคืน ซอสหอยนางรมคือตัวชูโรง สูตรเด็ด รสชาติดีมีจุดเด่นหลายด้าน ราคาเป็นมิตร สวนทางกับคุณภาพของวัตถุดิบที่เราใช้บางส่วนเป็นของImportจากทางยุโรป ด้วยปรัชญาของผู้บริหารรุ่นบุกเบิกที่ว่า "ขายน้อยกำไรมากหามากไม่ ขายมากกำไรน้อยหาน้อยไม่" ในระดับตลาดที่เราอยู่ถือว่าแบรนด์เราหาซื้อง่ายที่สุดแล้ว" นายชนะพลกล่าว

เป้าแชร์ตลาดหมื่นล้านบาท 10%เร่งเพิ่มช่องทางขาย1,500 แห่ง ทั่วประเทศ

ด้านแผนการตลาดรุกทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศ เป้าหมายขยายช่องทางจำหน่ายทั่วประเทศ1,500 แห่งปัจจุบันมีตลาดสดใหญ่ๆเป็น กลุ่มลูกค้าหลัก และโมเดิร์นเทรด ประมาณ 15% ของยอดขาย โดยมีในโมเดิร์นเทรดหลายรายกระจายอยู่ทั่วประเทศ อาทิเช่น Makro , CJ express, P-mart ,Top ซุปเปอร์คุ้ม, และยังมี โมเดิร์นเทรดท้องถิ่นที่มีอิทธิพลต่อลูกค้าอย่างมากในท้องที่นั้นๆ อย่างเช่น Supercheapที่ภูเก็ตเป็นต้นแบรนด์เน้นเจาะตลาด กลุ่มร้านอาหารขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่ ร้านอาหารที่เป็นเชนต่างๆ ตอนนี้มีใช้ของเรา คือ เจียงลูกชิ้นปลา ก๋วยเตี๋ยวเรือท่าสยาม ก๋วยเตี๋ยวต้มยำตำลึงนายเอก เป็นต้น

" หลายๆปีมานี้ อัตราการเติบโตของเราเริ่มคงที่ที่5% ในปีนี้เรามีการทำกิจกรรมต่างๆ และ ออกสินค้าใหม่ ก็คาดหวังว่าจะเติบโตไปที่ 10-12% ครับ เน้นที่ ซอสหอยนางรม น้ำจิ้มไก่ภาพรวมในตลาดปรุงรสประเทศไทยใหญ่มากครับ มูลค่าเป็นหมื่นล้าน ส่วนตัวผมได้เค้กก้อนนี้มาสัก 10% ก็พอใจแล้วครับอุปสรรคก็คือการที่เราอยู่ในตลาด B2B เป็นหลักทำให้ Price Sensitivity ค่อนข้างสูงมากราคาเปลี่ยนลังละ5บาทก็มีผลกระทบแล้ว"นายชนะพลกล่าว

เล็งเจาะตลาด 4 ประเทศ ลุ่มน้ำโขงประชากร200ล้านคน

ตลาดต่างประเทศ จะเริ่มที่ LMV ก่อนเพราะวัฒนธรรมการบริโภคใกล้เคียงกับไทย และศักยภาพของตลาดสูง4ประเทศมีประชากรก็เกือบ 200ล้านคน GDP ประเทศเหล่านี้โตขึ้น เกือบ10% ต่อปีที่ผ่านมามีตัวแทนจำหน่ายขายทำตลาดที่กัมพูชายอดโตขึ้นจากปีที่แล้ว 50% หลังจากที่ได้มีการแพลนการตลาดร่วมกับทางตัวแทนจำหน่ายเกี่ยวกับเรื่องของกิจกรรมส่งเสริมการขายและประชาสัมพันธ์ในประเทศกัมพูชาก็คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นอีกทั่งนี้ได้พยายามหาตัวแทนจำหน่ายและออกงานเทรดแฟร์ใหญ่ๆตามเมืองหลวงของ LMV เพื่อเพิ่มโอกาสทางการขาย และยังเป็นการปูทางสร้าง Awareness ของสินค้านกขั้วโลกในตลาดนั้นๆก่อน

ฉลองครบรอบ23ปี"นกขั้วโลก แจกล้าน คืนกำไรลูกค้า

เนื่องจากบริษัท อินเตอร์รุ่งรืองพลัส จำกัดฉลองครบรอบ23ปี จัดโครงการ นกขั้วโลก แจกล้าน คืนกำไรให้ลูกค้า ร่วมลุ้นรางวัลใหญ่ โดยส่งฝาชิ้นส่วนผลิตภัณฑ์นกขั้วโลก นกนางนวลทอง และกุ้งเพชร ที่ผลิตในปี 2560 เขียน ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และชื่อร้านค้าที่ซื้อ ส่งที่ ตู้ ป.ณ.69 ปณศ.ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 หรือที่กล่องรับชิ้นส่วนตามร้านค้าที่ร่วมรายการทั่วประเทศตั้งแต่ มิถุนายน – พฤศจิกายน 2560 สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ ไลน์@nokkhualokhttps://www.instagram.com/nokkhualok/ https://twitter.com/nokkhualokwww.facebook.com/nokkhualok/http://www.nokkhualok.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?