4 เคล็ดลับจัดบ้านสะอาด ไร้ภูมิแพ้ เพื่อครอบครัวสุขภาพดี

จันทร์ ๐๔ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๕:๒๒
เมื่อกล่าวถึงปัญหาสุขภาพของคนเมือง หลายๆ คนคงจะทราบดีว่ามักมีสาเหตุมาจากความเครียด การขาดการออกกำลังกาย มลภาวะทางอากาศ มลพิษบนท้องถนน และสภาพแวดล้อมที่แออัดของชุมชน แต่หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่มักถูกมองข้าม คือความสะอาดของสิ่งแวดล้อมภายในบ้าน โดยเฉพาะในปัจจุบันที่การตกแต่งบ้านด้วยพรมเป็นที่นิยมและมีการใช้เครื่องปรับอากาศเป็นประจำ ทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เชื้อไรฝุ่นจึงเจริญเติบโตได้ดี รวมถึงการนิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน ส่งผลให้สมาชิกในครอบครัวมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคภูมิแพ้ได้ง่าย ซึ่งจากสถิติล่าสุดของสมาคมโรคภูมิแพ้และอิมมูโนวิทยาแห่งประเทศไทยพบว่า เด็กไทยกว่าร้อยละ 38 และผู้ใหญ่ร้อยละ 20 เป็นโรคภูมิแพ้มากขึ้นถึง 3-4 เท่า เมื่อเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมา

โรคภูมิแพ้เกิดจากการตอบสนองของร่างกายมีความผิดปกติต่อสารก่อภูมิแพ้ เช่น ฝุ่น ไรฝุ่น เชื้อราในอากาศ อาหาร ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ ทำให้อวัยวะที่สัมผัสมีอาการผิดปกติ เช่น การจาม คันจมูก คันเพดานปากหรือคอ น้ำมูกไหล ในบางรายที่มีอาการแพ้รุนแรง อาจมีอาการไอ แน่นหน้าอก หอบ หายใจขัดหรือหายใจเร็ว มีอาการคันบริเวณผิวหนัง มีผดผื่นแดงตามตัว ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว ดังนั้น การหลีกเลี่ยงโรคภูมิแพ้ ควรเริ่มจากการรักษาสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้สะอาด โดย นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ ได้แนะแนวทางการรักษาความสะอาดภายในบ้านแบบง่ายๆ ว่า "ควรนำเครื่องนอนออกไปโดนแสงแดดทุก 15 วัน, เปิดหน้าต่างให้แสงแดดส่องเข้ามาในห้อง, ทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศแอร์ ใบพัดลมและพรมทุกสัปดาห์, กรณีแพ้ขนสุนัขหรือขนแมวให้หลีกเลี่ยงการสัมผัส ทำความสะอาดบ้านเรือนให้สะอาด ไม่อับชื้น ปราศจากเศษอาหาร เป็นต้น"

ฟิลิปส์ ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ ตระหนักถึงความสำคัญของคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้บริโภค จึงมีเคล็ดลับดีๆ ในการดูแลรักษาความสะอาดภายในบ้านอย่างถูกหลักอนามัยมาฝากกัน

1. นำเครื่องนอนออกไปโดนแสงแดด

เครื่องนอนเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรีย เชื้อโรค เหงื่อ และเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว ทำให้เกิดการเจริญเติบโตของไรฝุ่นที่เป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้ที่คนส่วนใหญ่มองข้ามทั้งๆ ที่สมาชิกในบ้านทุกคนใช้เวลาในการนอนนานที่สุด การซักเครื่องนอนด้วยเครื่องซักผ้าอย่างเดียวอาจไม่สามารถช่วยขจัดไรฝุ่นทั้งหมดได้ เพราะไรฝุ่นส่วนใหญ่ฝังอยู่ในที่นอนหรือฟูกหนาๆ ที่ยากจะเข้าถึง ปัจจุบันเทคโนโลยีเครื่องขจัดไรฝุ่นพัฒนาไปมาก ยกตัวอย่างเช่น เครื่องขจัดไรฝุ่น Philips Mite Cleaner FC6230 ที่มีฟังก์ชั่นทำความสะอาด 3 ขั้นตอน ด้วยการตีฝุ่นเพื่อเอาฝุ่นที่ฝังอยู่ลึกออกมาจากใยฟูก ดูดฝุ่นด้วยพลังดูดสูง และฆ่าเชื้อด้วย UV พร้อมแผ่นกรอง HEPA ที่สามารถจับไรฝุ่นอนุภาคเล็ก ได้รับการรับรองจาก The British Allergy Foundation ว่าสามารถลดอาการโรคภูมิแพ้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. เปิดหน้าต่างให้แสงแดดและอากาศถ่ายเทเข้ามาในห้อง

เนื่องด้วยสภาพอากาศในประเทศไทยมีลักษณะร้อนอบอ้าว ทำให้เครื่องปรับอากาศกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกบ้าน การปิดบ้านและเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลาทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ส่งผลให้สารเคมีและฝุ่นละอองที่อยู่ภายในบ้านเติบโตได้ดี ขณะเดียวกันการเปิดหน้าต่างระบายอากาศก็เป็นช่องทางให้ฝุ่นและมลภาวะเข้ามาในบ้าน เครื่องฟอกอากาศจึงเป็นตัวช่วยที่สามารถลดปัญหาฝุ่นละอองภายในบ้าน เครื่องฟอกอากาศบางประเภทสามารถรายงานผลสภาพอากาศได้ เช่น เครื่องฟอกอากาศ Philips Air Purifier Series 3000 ที่มีเทคโนโลยี AeraSense เซนเซอร์ตรวจจับปริมาณอนุภาคฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ แสดงผลเป็นตัวเลขแบบเรียลไทม์ พร้อมระบบกรองอากาศที่สามารถกำจัดสารก่อภูมิแพ้ในอากาศได้ถึงร้อยละ 99.97

3. ทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศแอร์ ใบพัดลมและพรมทุกสัปดาห์

แอร์ ใบพัดลม และพรมในบ้านถือเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย ฝุ่น และสิ่งสกปรก โดยเฉพาะพรมเช็ดเท้าที่มีหน้าที่เช็ดความสกปรกออกจากเท้า จึงเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่จะติดเท้า พรมมักทำความสะอาดยากกว่าพื้นธรรมดาและเก็บฝุ่นมากกว่าวัสดุชนิดอื่นในบ้าน การทำความสะอาดโดยง่ายคือ การใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดพรมบ่อยๆ อาทิ เครื่องดูดฝุ่นแบบไร้ถุง Philips Bagless Vacuum FC9351 ที่ช่วยคัดแยกฝุ่นและเก็บควบคุมฝุ่นไม่ให้ฟุ้งกระจายด้วย Filter HEPA 10 ดักจับไรฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้ และทำความสะอาดได้ง่าย เป็นต้น และควรนำพรมไปซักไม่ต่ำกว่า 1 ครั้งต่อเดือน

4. หากมีสัตว์เลี้ยง ต้องดูแลความสะอาดบ้านเป็นพิเศษ

สัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนคู่กายคู่ใจของมนุษย์ แม้เจ้าของจะรักและดูแลความสะอาดของน้องหมาน้องแมวเป็นอย่างดี แต่อย่าลืมว่าสิ่งสกปรกและเชื้อโรคที่ตามองไม่เห็นติดอยู่ตามขน สัตว์เส้นเล็กๆ ก็เป็นอีกสาเหตุของโรคภูมิแพ้และโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเช่นเดียวกัน นวัตกรรมเครื่องดูดฝุ่นไร้สายPhilips Stick Vacuum FC6172 ใช้พลังดูดแรงสูง ที่มาพร้อมฟิลเตอร์ Anti-Allergen 3 ชั้น กำจัดปัจจัยก่อภูมิแพ้ สามารถถอดแยกแบบมือถือพร้อมหัวดูดพิเศษเพื่อตะกุยเส้นขนที่ติดอยู่ตามพื้นผิวนุ่ม เช่น เตียง โซฟา หรือแม้กระทั่งในรถได้ ช่วยลดกังวลปัญหาภูมิแพ้จากขนสัตว์

การมีสุขภาพที่ดี เริ่มตั้งแต่การป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดความเจ็บป่วย โดยไม่จำเป็นต้องรอมารักษาที่โรงพยาบาล ตั้งแต่การรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ หมั่นออกกำลังกาย รักษาสภาพแวดล้อมในบ้านให้มีคุณภาพ จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนวัตกรรมสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านเป็นตัวช่วยด้านสุขภาพที่สำคัญที่ช่วยกำจัดสารก่อภูมิแพ้ให้กับสมาชิกในครอบครัวได้ และเพื่อเป็นการดูแลสุขภาพในบ้านที่ดีของลูกค้าคนสำคัญ ล่าสุดฟิลิปส์ได้จับมือกับโฮมโปร จัดแคมเปญ "Big Cleaning Day" สำหรับลูกค้าโฮมโปรที่ซื้อเครื่องดูดฝุ่นหรือเครื่องฟอกอากาศตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไปต่อใบเสร็จ พร้อมโพสต์รูปบนเฟสบุ๊คแล้วแฮชแทค #PhilipsHappyHealthyHome ผู้โชคดีจะได้รับสิทธิ์ให้กองทัพฟิลิปส์เข้าไปจัดการกับปัญหาฝุ่นภายในบ้าน ตั้งแต่วันที่ 1-30 กันยายน 2560นี้ หรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่https://www.facebook.com/notes/philips-thailand/philips-happy-healthy-home/1377599252322176/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ