เรื่องราวที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับถุงเท้าบาสเกตบอลเอ็นบีเอ

จันทร์ ๐๒ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๒๕
นักกีฬามืออาชีพทุกคนจะกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าถุงเท้าเป็นเครื่องแต่งกายที่สำคัญ ในโอกาสนี้ ไนกี้ผู้นำนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์กีฬาระดับโลกจับมือเอ็นบีเอนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจของถุงเท้าไนกี้ เอ็นบีเอ ไนกี้กริป พาวเวอร์ครูว์ (Nike NBA NikeGrip Power Crew) และถุงเท้าควิกครูว์ (Quick Crew) สำหรับนักบาสเกตบอลระดับอาชีพ

นักบาสเกตบอลระดับโลกให้ความสำคัญกับทั้งรองเท้าและถุงเท้าเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากเท้าเป็นอวัยวะที่สำคัญยิ่งสำหรับกีฬาบาสเกตบอล พวกเขาจะชื่นชอบรองเท้าที่รู้สึกสบายขณะสวมใส่ ช่วยเสริมการยึดเกาะขณะแข่งขัน และต้องช่วยปกป้องเท้าของพวกเขาได้ด้วย สำหรับถุงเท้านั้น นักบาสเกตบอลหลายๆ คนต่างใส่ถุงเท้าตามความเชื่อของตน ก่อนลงแข่งขัน บางคนอาจจะใส่ถุงเท้าซ้อนกันหลายๆ ชั้น หรือบางคนอาจจะดึงถุงเท้าข้างหนึ่งให้สูงกว่าอีกข้างหนึ่ง หรือแม้แต่รูดถุงเท้าลงไปให้อยู่สูงแค่ข้อเท้า

ในอดีต ผู้ผลิตถุงเท้าสำหรับนักกีฬามักจะเชื่อว่าข้อแตกต่างเดียวของถุงเท้าแต่ละคู่ก็คือขนาดเท้าของผู้สวมใส่แต่ละคน แต่ไนกี้ทำการศึกษาอย่างลึกซึ้งและค้นพบว่าความหนาของถุงเท้ารวมถึงสไตล์การเล่นบาสเกตบอลของผู้เล่นแต่ละคนก็มีผลต่อถุงเท้าของนักบาสเกตบอลระดับอาชีพเช่นกัน ท้ายที่สุด นักออกแบบของไนกี้ร่วมมือกับเอ็นบีเอเพื่อพัฒนา

ถุงเท้า 2 รุ่นสำหรับการแข่งขันลีกบาสเกตบอลที่มีผู้ติดตามทั่วโลกโดยเฉพาะ คือถุงเท้าไนกี้ เอ็นบีเอ ไนกี้กริป พาวเวอร์ครูว์ ซึ่งเป็นถุงเท้าแบบเนื้อผ้าหนาและให้การปกป้องเท้าได้ดีเป็นพิเศษ กับถุงเท้าไนกี้ เอ็นบีเอ ไนกี้กริป ควิกครูว์ ซึ่งเป็นถุงเท้าที่มีน้ำหนักเบาและให้การปกป้องเท้าในระดับดี ถุงเท้าทั้ง 2 แบบผลิตจากส้นใยชนิดพิเศษที่เรียกว่าเส้นใยไนกี้กริป (ผลิตจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์คุณภาพสูงสุดปั่นรวมกับเส้นใยธรรมชาติ ช่วยให้ถุงเท้ามีเนื้อผ้ามากขึ้น) อันเป็นเส้นใยที่มีคุณสมบัติช่วยให้ผู้สวมใส่ไม่ลื่นล้มได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถออกแบบให้มีความหนาของเนื้อผ้าแตกต่างกันสำหรับการปกป้องจุดสำคัญของเท้าเป็นพิเศษหรือการระบายเหงื่อด้วย

"ถุงเท้าคือปราการด่านแรกที่ช่วยปกป้องเท้าของนักบาสเกตบอล เราต้องดูแลเท้าของเราให้ดีเพราะเท้าคือสิ่งสำคัญที่สุดที่เรานำลงสนามไปพร้อมกับตัวเรา" ตำนานของเอ็นบีเออย่างโคบี้ ไบรอันท์ (Kobe Bryant) แสดงความเห็น อันที่จริงแล้ว เขาเคยขอให้นักออกแบบของไนกี้ทดลองผลิตถุงเท้าที่มีความหนาเหมาะสมและมีคุณสมบัติปกป้องเท้าของนักบาสเกตบอลได้ดีเยี่ยมกว่าเดิม เพื่อให้นักบาสเกตบอลอาชีพเลิกใส่ถุงเท้าซ้อนกัน 2 ชั้นก่อนลงแข่ง

เควิน ดูแรนท์ (Kevin Durant) ดาวดังที่ชอบใส่ถุงเท้าซ้อนกัน 2 ชั้นก่อนลงแข่งเพื่อช่วยปกป้องข้อเท้าและส้นเท้าก็เป็นนักบาสเกตบอลอาชีพอีกคนหนึ่งที่ส่วนช่วยนักออกแบบของไนกี้พัฒนาถุงเท้าไนกี้ เอ็นบีเอ ไนกี้กริป พาวเวอร์ครูว์ "ผมชอบถุงเท้าที่รู้สึกนุ่มสบายมากๆ แต่ผมก็อยากรู้สึกถึงพื้นสนามเวลาลงแข่งด้วย" ดูแรนท์อธิบาย

เลอบรอน เจมส์ (LeBron James) ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่อยากรู้สึกถึงพื้นสนามในขณะลงแข่งขันด้วย นอกจากนี้ เขายังอยากได้ถุงเท้าที่ช่วยเสริมการยึดเกาะ กระชับพอดีเท้า และมีความยืดหยุ่นบริเวณข้อเท้าและรอบๆ เท้าเพื่อเสริมการเคลื่อนไหวขณะแข่งขัน "ผมไม่อยากให้เท้าผมลื่นไปมาในรองเท้าขณะแข่งขัน" เจมส์เล่า โดยเขามีส่วนร่วมเสนอแนะว่านักออกแบบของไนกี้ควรใช้เส้นใยไนกี้กริปกับถุงเท้ารุ่นใหม่ทั้ง 2 รุ่น "ผมอยากได้ถุงเท้าที่ช่วยเสริมการยึดเกาะในรองเท้า มันจำเป็นมากเวลาผมกระโดดหรือวิ่งตัดเข้าเขตโทษเพื่อทำคะแนน"

5 สิ่งที่น่าสนใจของถุงเท้าไนกี้ เอ็นบีเอ ไนกี้กริป พาวเวอร์ครูว์ และถุงเท้าไนกี้ เอ็นบีเอ ไนกี้กริป ควิกครูว์

- ถุงเท้าทั้ง 2 รุ่นเป็นถุงเท้า 2 รุ่นแรกของไนกี้มีที่ตราสัญลักษณ์ของเอ็นบีเอปักอยู่ด้วยอย่างเป็นทางการ โดยนักบาสเกตบอลของทีมต่างๆ ทุกคนจะได้รับถุงเท้าแบบพิเศษสำหรับใส่แข่งขันตลอดฤดูกาล และไนกี้ยังออกแบบถุงเท้าสีสันพิเศษที่เข้ากับชุดบาสเกตบอลของแต่ละทีมด้วย

- นักกีฬาที่ไนกี้บาสเกตบอลและแบรนด์จอร์แดนให้การสนับสนุนเป็นนักกีฬากลุ่มแรกที่ได้สวมใส่ถุงเท้าทั้ง 2 รุ่นในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งล่าสุดที่นครริโอ เด จาเนโร เมื่อปีที่ผ่านมา พวกเขาเหล่านี้เป็นผู้ให้ความคิดเห็นมากมายที่จำเป็นต่อการพัฒนาถุงเท้าทั้ง 2 รุ่นให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ไนกี้ยังทำงานอย่างใกล้ชิดกับนักบาสเกตบอลระดับมัธยมและในมหาวิทยาลัยเพื่อทดสอบความทนทานและรับฟังความเห็นต่างๆ อย่างรอบด้านยิ่งขึ้น

- เพื่อให้ถุงเท้าไนกี้ เอ็นบีเอ ไนกี้กริป พาวเวอร์ครูว์ มีเนื้อผ้าที่หนาแตกต่างกันในแต่ละจุดเพื่อการปกป้องและการระบายอากาศ ทีม NXT ของไนกี้ได้สร้างเครื่องจักรแบบใหม่สำหรับผลิตทุกเท้าที่มีแป้นหมุนและเข็มที่ใหญ่ที่สุดในท้องตลาด เข็มเหล่านี้มีรูสนเข็มที่ใหญ่ขึ้น เหมาะสมกับเส้นใยที่หนาขึ้น ช่วยให้เครื่องจักรสามารถผลิตถุงเท้าที่เส้นใยเชื่อมกันเป็นปมได้แน่นขึ้นและช่วยให้ถุงเท้าพอดีกับรูปทรงของเท้ามากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น เครื่องจักรรุ่นใหม่นี้ยังช่วยให้ไนกี้ผลิตถุงเท้าที่มีคุณสมบัติพิเศษ เช่นถุงเท้าที่หนาเป็นพิเศษ ใช้ผ้าตาข่าย หรือใช้นวัตกรรมเส้นใยไนกี้กริปในจุดต่างๆ ตามต้องการได้โดยง่ายยิ่งขึ้น ถุงเท้าไนกี้ เอ็นบีเอ ไนกี้กริป พาวเวอร์ครูว์จึงเป็นถุงเท้าสำหรับเล่นกีฬาที่นุ่มสบายเท้าที่สุดเท่าที่ไนกี้เคยผลิตมา

- ถุงเท้าไนกี้ เอ็นบีเอ ไนกี้กริป พาวเวอร์ครูว์ และถุงเท้าไนกี้ เอ็นบีเอ ไนกี้กริป ควิกครูว์มีการเสริมวัสดุที่ช่วยให้ผู้สวมใส่รู้สึกนุ่มสบายในจุดที่จำเป็นต่อนักบาสเกตบอลอาชีพมากที่สุด เช่นหน้าเท้า ส้นเท้า และข้อเท้า อีกทั้งยังมีการใช้ผ้าตาข่ายในจุดที่ต้องการให้อากาศไหลเวียนได้ดีเป็นพิเศษด้วย (โดยอ้างอิงจากแผนที่ความร้อนที่ไนกี้ศึกษา) นวัตกรรมเส้นใยไนกี้กริปที่ไนกี้เลือกใช้นั้นอยู่ด้านข้างของถุงเท้า ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้สวมใส่ลื่นไถล นอกเหนือจากนี้ ถุงเท้าไนกี้ เอ็นบีเอ ไนกี้กริป ควิกครูว์ยังมีการเสริมนวัตกรรมไนกี้ฟอร์ฟุตล็อก (โดยใช้สายสแปนเดกซ์แบบบาง 2 เส้นช่วยรองรับเท้าและป้องกันมิให้ถุงเท้าเลื่อนลงไปจนพันกับนิ้วเท้า) ทางด้านส้นเท้านั้นถุงเท้าทั้ง 2 รุ่นมีเนื้อผ้าพิเศษช่วยให้ถุงเท้าอยู่คงที่ ลดโอกาสที่ถุงเท้าจะเลื่อนไถล

- ทีมชาร์ลอตต์ ฮอร์เน็ตส์ (the Charlotte Hornets) ที่เลือกใช้เครื่องแต่งกายของแบรนด์จอร์แดนจะเป็นทีมแรกที่ได้ใช้ถุงเท้ารุ่นพิเศษจากแบรนด์จอร์แดนที่มีรากฐานและคุณสมบัติเหมือนถุงเท้าไนกี้ เอ็นบีเอ ไนกี้กริปพาวเวอร์ครูว์ และถุงเท้าไนกี้ เอ็นบีเอ ไนกี้กริป ควิกครูว์

ถุงเท้าไนกี้ เอ็นบีเอ ไนกี้กริป พาวเวอร์ครูว์ และถุงเท้าไนกี้ เอ็นบีเอ ไนกี้กริป ควิกครูว์ มีทั้งสีขาวและสีดำให้เลือกโดยจะวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ ทางเว็บไซต์ nike.com/nba นอกจากนี้ ไนกี้ยังจะวางจำหน่ายถุงเท้ารุ่นเอ็นบีเอ ไนกี้ อีลีท ควิก (NBA Nike Elite Quick) ซึ่งเป็นถุงเท้าที่มีสีเข้ากับสีชุดแข่งของแต่ละทีมอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital