สาวแบงค์ทิ้งเงินเดือนหลักหมื่น สู่เถ้าแก่เล็กฯตู้หมูชุมชน เปลี่ยนรายได้เสริมเป็นอาชีพหลัก

พุธ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๒๑
การได้ทำงานในเมือง นั่งทำงานในห้องแอร์ ได้แต่งตัวสวย มีเงินเดือนหลักหมื่นใช้ อาจเป็นความใฝ่ฝันของสาวๆทั้งหลาย "สุภาภรณ์ พุทธาภิรักษ์" ในวัย 29 ปี ก็เคยคิดเช่นนั้น หลังเรียนจบเธอจึงสมัครเข้าทำงานเป็นพนักงานในธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ที่ทุกคนลงความเห็นว่าเป็นอาชีพที่ดี มีเกียรติ และมีรายได้ที่มั่นคง

แต่ในความคิดของสุภาภรณ์แล้ว กลับคิดว่าความมั่นคงในอาชีพคือการมีรายได้จากหลายทาง เธอจึงมีแนวคิดในการหารายได้เสริมจากงานที่ทำอยู่ โดยเริ่มท่องโลกออนไลน์และโซเชียล เพื่อหาไอเดียสร้างอาชีพที่จะเหมาะกับตัวเอง จนได้เห็นธุรกิจ "เถ้าแก่เล็กเนื้อหมูตู้เย็นชุมชน-CP Pork Shop" ที่ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีรายได้ด้วยการลงทุนที่ไม่สูง และยังถือเป็นการนำอาหารปลอดภัยเข้าสู่ชุมชนด้วย ประกอบกับมีคนรู้จักที่เป็นเถ้าแก่เล็กอยู่แล้ว เลยทำให้การเชี่อมโยงเกิดขึ้นอย่างไม่ยากนัก สุภาภรณ์นำเงินสะสมจากการทำงานธนาคารมาลงทุนร้าน CP Pork Shop ทำเลร้านก็ได้ทีมงานของซีพีเอฟช่วยหาให้จนเปิดร้าน "จอมจันท์หมูสด" เมื่อกลางปี 2560 ที่ผ่านมา ในตึกแถว 1 คูหา ที่ชุมชนหนองไผ่ล้อม ต. ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นร้านนำร่องในพื้นที่

"ตอนนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ธุรกิจในธนาคารเงินเดือนก็หลายหมื่นบาท แต่ถ้ามีเงินมากขึ้นก็น่าจะดี จึงคิดหารายได้เสริม ตอนแรกให้ลูกน้องเป็นคนดูแล เมื่อเสร็จงานประจำก็จะเข้ามาดูแลร้าน ผ่านไป 4 เดือน รู้สึกว่าเราน่าจะมาดูแลและควบคุมเอง ดีกว่าปล่อยลูกน้องทำ จึงตัดสินใจลาออกจากงานแล้วมาเป็นเถ้าแก่เล็กฯตู้หมูชุมชนเต็มตัว เพราะคิดว่าการทำธุรกิจหมูก็เหมือนการทำงานธนาคาร แค่เปลี่ยนผลิตภัณฑ์และกลุ่มลูกค้า และเชื่อมั่นว่าถึงอย่างไรเราก็ต้องทำได้แน่นอน" สุภาภรณ์ บอกถึงที่มา

สุภาภรณ์ เล่าว่า ตอนแรกที่เริ่มทำนั้น ตนเองทำอะไรไม่เป็นเลย ทางทีมงานซีพีเอฟจึงมาช่วยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด สอนเทคนิคการตัดแต่ง เทคนิคการขาย การดูแลบริหารจัดการร้าน เรียกว่าสนับสนุนทุกด้านเพื่อให้ตนเองเริ่มต้นอาชีพได้อย่างเข้มแข็ง และด้วยนโยบายของเธอที่เน้นการขายคุณภาพ ทั้งคุณภาพของสินค้าที่ดีจากซีพีเอฟ และคุณภาพการตัดแต่งผลิตภัณฑ์หมู การบริการที่ดี มีบริการหั่นฟรีและส่งถึงบ้าน จึงได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากชุมชนที่เชื่อมั่นในแบรนด์สินค้า คุณภาพ และความสะอาดของผลิตภัณฑ์ ร้านค้า และผู้จำหน่าย แถมยังมีการการันตีจากกรมปศุสัตว์ ในโครงการ "ปศุสัตว์ OK" คนซื้อจึงมั่นใจที่จะเลือกซื้อเนื้อหมูที่มีคุณภาพ สด สะอาด ปลอดภัยไม่มีสารเร่งเนื้อแดง และไม่มียาปฏิชีวนะตกค้าง

"วันแรกที่เราเริ่มทำร้านเรามีสโลแกนว่า เน้นความยุติธรรม..จ่ายเงินตามน้ำหนัก เพราะความซื่อสัตย์คือสิ่งที่สำคัญที่สุด เราขายสินค้ามีคุณภาพ ในราคายุติธรรม แม้ว่าเราจะขายหมูแพงกว่าตลาดทั่วไป แต่ลูกค้าก็ยินดีซื้อ เพราะเขามั่นใจว่าได้ซื้อของดีไปบริโภค วันนี้มีทั้งลูกค้าประจำ ลูกค้าขายส่ง กลุ่มร้านอาหารและภัตคารในโคราช รวมถึงลูกค้าขาจรที่กลายเป็นลูกค้าประจำกันหลายราย เราหวังว่าเมื่อทำธุรกิจตรงนี้ให้แข็งแรงแล้วในอนาคตอยากจะเปิดอีก 2 สาขา เพื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าที่ขยายขึ้น" สุภาภรณ์ เล่าแผนอนาคต

แม้สุภาภรณ์จะรู้ดีว่าในธุรกิจขายเนื้อหมูจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้นก็ตาม แต่ด้วยความแตกต่างของสินค้า เน้นหมูคุณภาพเป็นปัจจัยหลักและมีการบริการเป็นปัจจัยเสริม เชื่อว่าแผนที่วางไว้จะเป็นจริงได้อย่างแน่นอน วันนี้เธอมีอาชีพอิสระ ทำได้มากน้อยก็เป็นของตนเอง ได้เป็นเจ้าของกิจการตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในตัวเองที่สร้างรายได้จากการเป็นเถ้าแก่เล็ก และยังได้เปิดให้ร้านเนื้อหมูตู้เย็นชุมชนของตัวเองให้เป็นจุดส่งต่อความปลอดภัยให้กับคนในชุมชนด้วย การตัดสินใจในวันนั้นจึงถูกต้องที่สุดสำหรับเธอ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4