เปิดตัวผู้บริหารหญิงรุ่นใหม่ไฟแรงผู้บุกเบิกตลาดนมอัลมอนด์ เผยกลยุทธ์ในการนำนมอัลมอนด์สัญชาติไทยไปยัง 30 ประเทศทั่วโลกโดยใช้เวลาเพียง 2 ปี

จันทร์ ๒๓ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๒๑
นางสาวอริสา กุลปิยะวาจา กรรมการผู้จัดการ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ บริษัท ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมอัลมอนด์ แบรนด์ 137ดีกรี เผยถึงแนวทางการบุกเบิกตลาดนม อัลมอนด์จนเกิดเป็นกระแสความนิยมเกิดขึ้นในประเทศไทย คือ คิดต่าง สร้างนวัตกรรมใหม่ ใส่ใจผู้บริโภคและสังคม

การคิดต่าง คือ สืบเนื่องจากตนเองแพ้นมวัว จึงพยายามหาทางเลือกใหม่ ที่ไม่เคยมีในตลาดมาก่อน จนเมื่อสองปีก่อนได้ทดลองคั้นนมอัลมอนด์สดดื่มเอง และแจกจ่ายให้ครอบครัวและคนรอบข้างทดลองชิม ซึ่งขณะนั้นนมอัลมอนด์ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในประเทศไทย เริ่มทดลองใส่ขวดแก้วฝากขายตามที่ต่าง ๆ และได้รับการตอบรับดี จึงได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องจนเป็นรูปแบบบรรจุกล่องในแบบปัจจุบัน

การสร้างนวัตกรรมใหม่ คือ การพัฒนาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง ผลิตภัณฑ์ของบริษัทแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ตามวัตถุดิบที่ผลิต คือ นมอัลมอนด์, นมวอลนัท และ นมพิสตาชิโอ ซึ่งในปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ประกอบการรายเดียวที่ใช้วอลนัท และ พิตาชิโอ มาผลิตเป็นนม รวมถึงการพัฒนาจนมีถึง 7 รสชาติ เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าหลายหลายกลุ่ม โดย สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ นมอัลมอนด์สูตรดั้งเดิม ส่วนผลิตภัณฑ์ที่มาแรง คือ น้ำนมอัลมอนด์สูตรกาแฟลาเต้ จะเป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มวัยทำงาน

นอกจากนี้ยังมีการต่อยอดภูมิปัญญาไทย โดยใช้สารให้ความหวานธรรมชาติจากเกสรดอกมะพร้าว แทนการเติมน้ำตาล เหมาะกับผู้ที่ต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่ผลิตภัณฑ์ของบริษัทสามารถตอบสนองไลฟ์สไดล์ของกลุ่มรักสุขภาพ เนื่องจากอุดมด้วยสารอาหาร ทั้งโปรตีน, ไฟเบอร์, วิตามิน, แมกนีเซียม, โปแตสเซียม, ฟอสฟอรัส, เหล็ก, ซิงค์, แมงกานีส, แคลเซียม และฟลาโวนอยด์ ซึ่งสารฟลาโวนอยด์สามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลและสามารถช่วยบำรุงหัวใจ เหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระที่พบในถั่วทั้งสามชนิด ก็ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และยังมีพรีไบโอติกส์ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร ทำให้กลุ่มเป้าหมายของนม 137 ดีกรี มีหลากหลายกลุ่ม นอกเหนือจากกลุ่มที่แพ้นมวัว ซึ่งทำให้ยังมีโอกาสในการขยายตลาดได้อีกมาก

ใส่ใจผู้บริโภคและสังคม บริษัทใช้เครื่องมือสื่อสารทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์ ควบคู่กับการสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อคู่ค้าและผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงมีพันธ์มิตรด้านช่องทางจำหน่ายที่หลากหลาย ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าทั่วไปเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า โดยจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้บริษัทเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมการบริโภคสินค้ารวมถึงการรักษาสัมพันธภาพกับคู่ค้าทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ 137ดีกรี ได้รับการยอมรับจาก 30 ประเทศทั่วโลก

ปัจจัยหลักที่ทำให้ 137 ดีกรี ประสบความสำเร็จในเวลาที่รวดเร็วอีกประการหนึ่งคือ การให้ความสำคัญกับทุกขั้นตอนกระบวนการผลิต ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบจากแหล่งปลูกถั่วที่ได้มาตรฐานจากต่างประเทศ ผ่านกรรมวิธีการคั้นสดที่ทันสมัย จนถึงกระบวนการบรรจุที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุด ตามมาตรฐานการรับรองระบบคุณภาพ GMP, HACCP, ISO 9001, ISO 22000 และ FSSC 22000 ซึ่งบริษัทเป็นผู้ผลิตในประเทศรายเดียวที่ใช้ถั่วเต็มเมล็ดซึ่งมีคุณภาพสูงเป็นวัตถุดิบในการผลิตนม ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณค่าทางอาหารอย่างเต็มที่จากการบริโภคนมทุกกล่องของบริษัท

เพื่อตอบแทนสังคมบริษัท ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ จำกัดให้ความสำคัญกับการตอบแทนสังคมในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการศึกษา กีฬา และศาสนา ซึ่งบริษัทได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการร่วมยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรด้วยการเป็นผู้รับซื้อดอกมะพร้าวรายใหญ่ของประเทศ เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มเกษตรกรไทยอีกด้วย

ด้านโอกาสทางการตลาด หากวิเคราะห์ตามข้อมูลของ Digital Journal ที่ประมาณการณ์ว่า มูลค่ารวมของตลาดนมอัลมอนด์ทั่วโลกจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเอเชียแปซิฟิกเป็นตลาดที่นมอัลมอนด์เติบโตเร็วที่สุด และตลาดเกิดใหม่เช่น จีน และ อินเดีย ก็เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง แต่ในขณะเดียวกันในประเทศโซนอเมริกา และยุโรปที่มีประสบปัญหา ประชากรมีโรคอ้วน ก็มีความต้องการเครื่องดื่มที่ให้คุณประโยชน์ สามารถควบคุมน้ำหนักและไขมัน รวมถึงต้องการสินค้าระดับพรีเมี่ยม ในรูปแบบ และรสชาติใหม่ ๆ ก็เป็นตลาดที่น่าสนใจ ซึ่งบริษัทจะมีการพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

เกี่ยวกับบริษัท

บริษัท ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ จำกัด เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมจากถั่วคั้นสดเต็มเมล็ดรายเดียวในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ 137ดีกรี ก่อตั้ง โดย นางสาวอริสา กุลปิยะวาจา กรรมการผู้จัดการ ในปี พ.ศ. 2558

เกี่ยวกับผู้บริหาร

นางสาวอริสา กุลปิยะวาจา อายุ 29 ปี จบการศึกษาจาก Northwestern University ประเทศสหรัฐอเมริกา มีประสบการณ์ทำงานในตำแหน่งที่ปรึกษาชั้นนำในประเทศสหรัฐอเมริกา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4