มหัศจรรย์แห่ง “องุ่น” กับคุณประโยชน์มหาศาล

พุธ ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๖
ในช่วงวันหยุดพักผ่อน เชื่อว่าหลายคนมักจะมองหาสถานที่พักผ่อนกับเพื่อนๆ คนรัก หรือครอบครัว และเชื่อว่าหากต้องการสัมผัสอากาศสบาย บรรยากาศดีๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ หลายคนต้องนึกเขาใหญ่ ซึ่งช่วงหลายปีที่ผ่านมาหนึ่งในสถานที่เช็กอินสุดฮิตลำดับแรกๆ นั่น คือ "ไร่องุ่นไวน์กราน-มอนเต้" นอกจากจะมีความสวยงามตามวิถีธรรมชาติแล้ว ยังมีของฝากที่นักท่องเที่ยวทั้งคนไทย และต่างชาติมักซื้อติดมือกลับไปเสมอเมื่อมาเยือน คือ ไวน์องุ่น ผลองุ่นสด และที่กำลังได้รับความนิยมสูงในขณะนี้ คือ น้ำองุ่นชีราช 100% กราน-มอนเต้ (100% FRESH SHIRAZ GRAPE JUICE) น้ำองุ่นพรีเมี่ยมจากองุ่นพันธุ์ซีราส 100% และน้ำองุ่นแดง 100% กราน-มอนเต้ (100% FRESH RED GRAPE JUICE) ซึ่งผลิตจากผลองุ่นแท้ 100% ทั้งสองชนิดเป็นน้ำองุ่นแดงเข้มข้น ไม่ผสมน้ำ ไม่เติมน้ำตาล หรือสารกันบูด ไม่มีส่วนผสมของน้ำผลไม้อื่นๆ รสชาติอร่อยหอมหวาน จากการที่ได้ศึกษาถึงคุณประโยชน์ขององุ่นมานาน ทำให้ทราบว่า องุ่น อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย และมากด้วยคุณประโยชน์

โอกาสนี้ "ไร่องุ่นไวน์กราน-มอนเต้" ขอบอกเล่าถึง 4 คุณประโยชน์ขององุ่น ทั้งในรูปของผลไม้สดและสกัดเข้มข้นเป็นเครื่องดื่มน้ำผลไม้ 100% สำหรับคนที่รักสุขภาพ ดังนี้

1. ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ : ในองุ่นจะประกอบไปด้วยสารที่มีชื่อว่า Flavonoids ซึ่งสามารถช่วยลดการเกิดโรคหัวใจได้ เพราะลดการจับตัวของเกล็ดเลือดตามหลอดเลือด และลดการเกิดคลอเลสเตอรอลชนิด LDL ซึ่งเป็นโทษต่อร่างกาย นอกจากนี้ ยังลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ โดยช่วยเพิ่ม NO (nitric oxide) ทำให้ลดการเกาะตัวของเกร็ดเลือด และลดการสะสมคลอเลสเตอรอล ที่ทำให้หลอดเลือดหนาตัว นอกจากนี้ ยังเพิ่มสาร alpha-tocopherol ซึ่งเป็น antioxidant กลุ่มเดียวกันกับ vitamin E ช่วยในการบำรุงกล้ามเนื้อหัวใจ จึงลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้

2. ลดการเกิดมะเร็ง : มีผลวิจัยมากมายที่ชี้ว่า องุ่นสามารถช่วยลดการเกิดมะเร็งได้ โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม โดยทำให้โอกาสแพร่กระจายของเซลมะเร็งลดลง และทำให้อาการของมะเร็งเต้านมลดน้อยลง นอกจากนั้น ยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมได้ด้วย ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่มีในองุ่น โดยเฉพาะองุ่นแดง กล่าวคือ มีผลทั้งในการป้องกันการลดความเสี่ยง และลดความรุนแรงของมะเร็งได้

3. ช่วยโรคกลุ่มทางเดินหายใจ : ในทางเดินหายใจโดยปกติจะมีเซลล์ที่คอยทำหน้าที่ในการกำจัดเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมที่หลุดเข้ามา โดย alveolar macrophage จะทำหน้าที่จับสิ่งแปลกปลอมรวมถึงเชื้อโรคกิน แล้วจะเกิดกระบวนการทำลายไป แต่ผลพวงคือ macrophage จะปล่อยสารเคมีออกมา ซึ่งสารนี้จะไปดึงดูดเม็ดเลือดขาวมาช่วยกันกำจัดสิ่งแปลกปลอม ซึ่งสารที่ปล่อยออกมานี้ มีผลดีคือกำจัดสิ่งแปลกปลอมได้ แต่ผลเสียทางอ้อมคือ เนื้อเยื่อของทางเดินหายใจ และเนื้อปอดจะโดนอัดไปด้วย สารตัวนี้คือ IL-8 (interleukin 8) จากการศึกษาพบว่าเมื่อทดลองใส่ Flavonoids ที่มีอยู่ในน้ำองุ่นลงไป พบว่าแทบจะตรวจไม่พบ IL-8 ซึ่งส่งผลดีต่อผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ

4. ป้องกันความเสื่อมของประสาทตา : Macular คือศูนย์รวมของการรับภาพบนจอประสาทตา (retina) ซึ่งเมื่ออายุมากขึ้น จะเกิดการเสื่อมได้ จึงเรียกว่า age-related คือ สัมพันธ์กับอายุ ถ้ามีการเสื่อมจะทำให้มีปัญหาในการมองเห็น พบว่าการกินองุ่นสม่ำเสมอ จะช่วยชะลอการเสื่อมของจุดรับภาพได้

ได้ฟังคำบอกเล่าถึง 4 คุณประโยชน์ขององุ่นกันไปแล้ว หลายคนคงสนใจที่รับประทานองุ่นหรือน้ำองุ่นมากขึ้น เพราะ สุขภาพที่ดีหาซื้อไม่ได้ แต่การสร้างภูมิต้านทานจากการเลือกสิ่งที่รับประทานหรือดื่มสามารถทำได้ ส่วนใครที่อยากลองดื่มน้ำองุ่นเกรดพรีเมี่ยม สามารถซื้อได้ที่ไร่ หรือสั่งซื้อได้ทางออนไลน์ รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ตในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.granmonte.com/ และ http://www.facebook.com/granmonte/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4