เปิดตัวสำนักข่าวไทยพับลิก้า ThaiPublica.org เน้นเสนอข่าวเจาะสืบสวน สอบสวน ตรวจสอบความโปร่งใสภาครัฐ ภาคเอกชน

ศุกร์ ๑๖ กันยายน ๒๐๑๑ ๑๔:๔๘
เปิดตัวสำนักข่าวไทยพับลิก้า ThaiPublica.org เน้นเสนอข่าวเจาะสืบสวน สอบสวน ตรวจสอบความโปร่งใสภาครัฐ

ภาคเอกชนและความยั่งยืน โดยทีมข่าวมืออาชีพ นำเสนอรูปแบบใหม่ พร้อมผนึกพันธมิตรสื่อออนไลน์ 7 ราย

เปิดตัวสำนักข่าวไทยพับลิก้า ThaiPublica.org มุ่งเจาะข่าวสืบสวน สอบสวน ตรวจสอบความโปร่งใสภาครัฐและภาคเอกชน โดยทีมข่าวมืออาชีพ พร้อมนำเสนอรูปแบบใหม่ เข้าใจง่ายและน่าสนใจ

นางสาวสฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระ และคณะบรรณาธิการสำนักข่าวไทยพับลิก้า เปิดเผยว่า ไทยพับลิก้าได้แรงบันดาลใจจากโพรพับลิก้า เว็บไซต์ข่าวในสหรัฐอเมริกา (propublica.org) ก่อตั้งโดยอดีตบรรณาธิการบริหาร วอลล์สตรีท เจอร์นัล และอดีตบรรณาธิการข่าวสืบสวนสอบสวนของนิวยอร์ก ไทมส์ เว็บนี้นำเสนอข่าวสืบสวนสอบสวนระดับชาติหลายเรื่อง อาทิ การตีแผ่ผลประโยชน์ทับซ้อนของวาณิชธนกิจชื่อดังที่อยู่เบื้องหลังวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ รวมทั้งนำข้อมูลสาธารณะและข้อมูลที่ได้จากการทำข่าวเจาะมาประมวลสังเคราะห์เป็นภาพที่ดูเข้าใจง่ายและน่าดึงดูด (Infographics) โพรพับลิก้าได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ในปี 2010, 2011 นับเป็นครั้งแรกที่เว็บไซต์ข่าวได้รับรางวัลสูงสุดของวงการสื่อสารมวลชน ช่วยเปลี่ยนความคิดคนจำนวนมากจากที่เคยเชื่อว่าข่าวที่น่าเชื่อถือและเป็นมืออาชีพนั้นหาอ่านได้แต่ในสื่อสิ่งพิมพ์

“สำนักข่าวไทยพับลิก้าจะนำเสนอในสิ่งที่เป็นช่องว่างของสื่อ โดยใช้อินเตอร์เน็ตเป็นพื้นที่ และช่องทางในการทำข่าวสืบสวนสอบสวนเชิงลึก ที่สำคัญคือเรามีนักข่าวมืออาชีพที่มีคุณภาพและประสบการณ์ในสนามข่าวมายาวนาน ทั้งนี้การทำข่าวเจาะอาจจะไม่คุ้มค่าการลงทุนสำหรับสื่อมวลชนกระแสหลัก และสื่อมวลชนที่ขาดความเป็นอิสระ”

ไทยพับลิก้ามุ่งเน้นการนำเสนอข่าวเจาะในเรื่องความโปร่งใสภาครัฐ ความโปร่งใสภาคเอกชน และความยั่งยืน ซึ่งเป็นเรื่องหลักของประเทศที่ต้องติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด แต่ปัจจุบันสื่อมวลชนประสบปัญหา ถูกแทรกแซงการนำเสนอข่าวโดยรัฐและเอกชน ด้วยวิธีการต่างๆ ทำให้กองบรรณาธิการข่าวขาดความเป็นอิสระ จะเห็นได้จากพื้นที่ของข่าวเจาะลดลงอย่างเห็นได้ชัด

“เราพร้อมที่จะเปิดพื้นที่และเปลี่ยนวิธีการนำเสนอข่าวเจาะ นอกจากนี้ในเว็บไซต์ยังมีฐานข้อมูลและ Infographics คอลัมนิสต์ชื่อดัง อาทิ ภิญโญ ไตรสุริยธรรมา,โตมร ศุขปรีชา และปกป้อง จันวิทย์ บล็อกของทีมงาน เซ็คชั่น Who’s Who และรายงานสถิติ รวมทั้งจะทำรายการทีวีบนเว็บไซท์ในอนาคต”

นางสาวบุญลาภ ภูสุวรรณ บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวไทยพับลิก้า กล่าวว่าธรรมชาติข่าวของ ไทยพับลิก้าจะคล้ายกับรายสัปดาห์มากกว่า แต่จะมีข่าวขึ้นทุกวัน เฉลี่ยวันละ 2-3 ชิ้น และข่าวเจาะจะมีหลายชิ้นในซีรีส์เดียว แต่ละชิ้นจะมีความยาวไม่มาก

ทั้งนี้หน้าเว็บไซต์เนื้อหาหลักเบื้องต้นจะมี 5 ส่วน คือ ส่วนที่ 1. ข่าวทั้งที่เป็นข่าวเจาะ และข่าวทั่วไป 2. คอลัมน์ 3. ฐานข้อมูลและอินโฟกราฟฟิค โดยใช้ประโยชน์จากความเป็นเว็บไซต์ที่มีลักษณะพิเศษ ไม่เหมือนสิ่งพิมพ์ ให้มากที่สุด บนเว็บไซต์มีโปรแกรมที่ช่วยในการสื่อสารให้คนเข้าใจอย่างรวดเร็วได้ เราจะพยายามใช้ลูกเล่นต่างๆ ที่จะสร้างความแตกต่างจากหนังสือพิมพ์ ส่วนที่ 4. Who’s Who ดึงข้อมูลมาจากฐานข้อมูล ไฮไลท์ให้เห็นตัวละครที่น่าสนใจในเมืองไทย 5. บล็อกของนักข่าว เป็นพื้นที่ให้บรรณาธิการและนักข่าวได้พูดคุยกับผู้อ่าน และท้ายข่าวทุกข่าวผู้อ่านก็สามารถแสดงความคิดเห็นหรือคุยกับเราได้

นอกจากนี้สำนักข่าวไทยพับลิก้ามีสื่อออนไลน์พันธมิตร 7 รายคือ โอเพ่นออนไลน์ (onopen.com), ศูนย์ข้อมูลและข่าวสืบสวนเพื่อสิทธิพลเมือง (tcijthai.com), สำนักข่าวอิศรา (isranews.org), ประสงค์ดอทคอม (prasong.com), ประชาไท (prachathai.com), โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ilaw.or.th), เครือข่ายพลเมืองเน็ต (thainetizen.org)

“เรายังพร้อมที่จะร่วมมือกับสื่อกระแสหลักที่ต้องการข่าวสืบสวนสอบสวน ในประเด็นที่น่าสนใจ แต่ไม่ต้องการที่จะทำเอง โดยจะมีข้อตกลงร่วมกันเป็นกรณีพิเศษ (Exclusive) ทั้งนี้เนื้อหาหลักในเว็บไซต์จะเปิดให้อ่านฟรี แต่มีจะเปิดรับสมาชิกสำหรับผู้ที่สนใจจะรับข้อมูลมากกว่า”

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

คุณกัลย์สุดา ปานอ่อน โทร. 02-9706998

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้