เลขาธิการ กสทช. สรุปผลการเปิดให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ 2.1GHz

พุธ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๒ ๑๕:๔๖
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า หลังจาก สำนักงาน กสทช. เปิดให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล ณ อาคารหอประชุม สำนักงาน กสทช. ตั้งแต่เวลา 8.30 น. จนถึงเวลาปิดรับการยื่นคำขอในเวลา 16.30 น. ปรากฏว่า มีผู้มายื่นคำขอเป็นจำนวนทั้งสิ้น 3 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด

สำหรับขั้นตอนในการดำเนินการที่ผ่านมาในช่วงเช้า เริ่มจากการรับบัตรคิวและลงเวลาการยื่นเอกสาร จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการตรวจเอกสารเบื้องต้น ซึ่งในขั้นตอนนี้ ผู้ยื่นคำขอจะต้องดำเนินการ 5 อย่างได้แก่ 1. ส่งแบบคำขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ IMT ย่าน 2.1 GHz ที่กรอกข้อมูลครบถ้วน พร้อมเอกสารประกอบ 2. ส่งสำเนาเอกสาร 5 ชุด และเอกสารที่บันทึกลงสื่ออิเล็กทรอนิกส์ 3. ชำระค่าพิจารณาคำขอจำนวน 535,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) 4. วางหลักประกันการประมูล 1,350 ล้านบาท และ5. ส่งหนังสือสนับสนุนทางการเงินในการประกอบกิจการจากสถาบันการเงินประเภทธุรกิจธนาคารพาณิชย์ตามพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 หากผู้ยื่นคำขอผ่านการตรวจเอกสารเบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะออกใบเสร็จค่าพิจารณาคำขอให้แก่ผู้ยื่นคำขอ จากนั้นจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายในวันนี้ คือขั้นตอนการตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสาร โดยผลของการตรวจสอบในขั้นตอนนี้ เจ้าหน้าที่จะออกหนังสือแจ้งผลการยื่นคำขอฯให้ ทั้งนี้ หากเป็นกรณีที่เอกสารหรือหลักฐานไม่ครบถ้วน ในหนังสือดังกล่าวจะระบุเอกสารหรือหลักฐานที่ผู้ยื่นคำขอต้องนำส่ง ภายใน 5 วันทำการนับจากวันที่ได้รับแจ้ง สำหรับกรณีที่ผู้ยื่นคำขอไม่ดำเนินการทั้ง 5 อย่างที่ระบุข้างต้น สำนักงาน กสทช. จะไม่รับคำขอ ขั้นตอนต่อไป สำนักงาน กสทช. จะทำการตรวจสอบคุณสมบัติขั้นแรกให้แล้วเสร็จ และจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอรับใบอนุญาตให้ผู้ยื่นขอรับใบอนุญาตทราบ พร้อมประกาศรายชื่อผู้เข้าร่วมการประมูลในวันที่ 9 ตุลาคม 2555 ส่วนในวันที่ 11 ตุลาคม 2555 จะนำสื่อมวลชนเข้าชมสถานที่ที่จะใช้ในการประมูล จากนั้นจะมีการประชุมเพื่อชี้แจงรายละเอียดและจัดการประมูลรอบสาธิต (Mock Auction) สำหรับผู้เข้าร่วมการประมูลในวันที่ 12 และ 13 ตุลาคม 2555 และวันที่ 16 ตุลาคม 2555 จะเป็นวันประมูลคลื่นความถี่ 2.1 GHz เพื่อเดินหน้าสู่การพัฒนาโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 G ถัดจากนั้น จะประกาศผลผู้ชนะการประมูลภายใน 3 วัน หลังจากสิ้นสุดการประมูล

นายฐากร กล่าวว่า อยากให้ประชาชนคนไทยร่วมใจกันสนับสนุนการประมูลคลื่นความถี่ 2.1 GHz ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 16 ตุลาคม 2555 นี้ เพื่อที่จะได้นำเอาคลื่น 2.1 GHz มาใช้ประโยชน์ นำมาใช้เพื่อการพัฒนาระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G สมบูรณ์แบบของประเทศไทย อยากให้ประชาชนคนไทยมั่นใจว่า กสทช. ดำเนินการทุกขั้นตอนด้วยความรอบคอบ โดยยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital