อำพลฟูดส์ ธุรกิจที่ส่งต่อนวัตกรรมอาหารผ่านเทคโนโลยีแห่งการสื่อสาร

ศุกร์ ๐๗ ธันวาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๐๑
กว่า 2 ทศวรรษของอำพลฟูดส์ บริษัทผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ของประเทศ ได้ยืนยันจากความสำเร็จของตนจากผลิตภัณฑ์หลักอย่าง “กะทิชาวเกาะและน้ำแกงพร้อมปรุงรอยไทย” ที่พร้อมจะแสดงศักยภาพอาหารของไทย เพื่อส่งออกไปกว่า 69 ประเทศทั่วโลก ด้วยวิสัยทัศน์ของอำพลฟูดส์ในปัจจุบันที่กว้างไกล และเน้นให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นอย่างยิ่ง

“เดิมเราตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมของอาหารและเครื่องดื่มของไทย แต่ปัจจุบันมองไประดับอาเซียนและระดับโลกมากขึ้น” คุณกฤษฎา โสภา ผู้จัดการฝ่ายการตลาด เกริ่นถึงแนวความคิดของอำพลฟูดส์

“สินค้าของเรามีจำหน่ายทั่วประเทศ ในไทยสินค้าหลักของเรา คือ กะทิ คนไทยบริโภคกะทิทุกวัน เมื่อก่อนคนไทยยังมองกะทิสดกับกะทิกล่องต่างกัน แต่วันนี้ความรู้สึกนี้ค่อยๆเปลี่ยนไป ทำให้อัตราการหมุนเวียนของกะทิกล่องบน Shelf มากขึ้นแบบทวีคูณ กะทิกล่องกลายเป็นสินค้าขายดี ส่งผลให้รอบการสั่งเร็วขึ้น เซลล์ของบริษัทต้อง Take order ให้เร็วที่สุดเพื่อไม่ให้ลูกค้าของเรามีปัญหาเรื่องไม่มีสินค้า ก่อนหน้านี้เราใช้วิธีการให้พนักงานส่งเมล์ order สินค้า หรือเช็ครายละเอียดต่างๆ ที่บริษัทส่งให้ โดยการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตตามโรงแรม หรือร้านเน็ตต่างๆ ซึ่งก็ทำให้เกิดความไม่สะดวกและไม่รวดเร็ว ประกอบกับเซลล์ของเราไม่ค่อยอยู่ออฟฟิศ เพราะต้องคอยดูแลลูกค้าอยู่ทั่วประเทศ และด้วย Positioning ของ Product เรา คือ จะไม่ออกสินค้าตามใคร สินค้าทุกตัวจะเป็นสินค้าที่ยังไม่มีในตลาด เพราะฉะนั้น เราจึงให้ความสำคัญกับการวิจัยมาก เราใส่คำว่า Innovation เข้าไปใน vision ของเราเลย แล้วใน vision เราบอกเลยว่าต้องใช้เทคโนโลยีทั้งหมด ซึ่งสารสนเทศเป็นอย่างหนึ่งที่เราให้ความสำคัญ เราจึงมองหาเทคโนโลยีเพื่อมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อ แล้วเราก็พบว่าเอไอเอสมีบริการ AIS PushMail ที่จะช่วยเราได้”

AIS PushMail คือ บริการที่ช่วยให้คนในองค์กรสามารถใช้โทรศัพท์มือถือในการรับส่งอีเมล์ได้ทั่วประเทศ ด้วยการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลของบริษัท พนักงานสามารถเรียกดูไฟล์ต่างๆ ที่แนบมาได้ ทั้งไฟล์ Word, Excel, PowerPoint หรือ PDF ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนผ่านเครือข่ายคุณภาพจากเอไอเอส และยังรองรับการใช้งานส่วนบุคคล เช่นรายชื่อในสมุดโทรศัพท์ ตารางนัดหมายที่สามารถปรับปลี่ยนและกำหนดได้ด้วยตัวเอง และที่สำคัญยังมั่นใจได้ด้วยระบบรักษาความปลอดภัยที่จะทำให้ข้อมูลไม่รั่วไหลด้วย

"นอกจากบริการ AIS PushMail แล้ว เรายังใช้อีกหนึ่งบริการของเอไอเอส คือ AIS Smart Tracking Plus ที่ช่วยติดตามตรวจสอบตำแหน่งปัจจุบันของรถส่งสินค้าของบริษัท ด้วยเทคโนโลยีระบุตำแหน่ง GPS แบบเรียลไทม์ ผ่านเครือข่ายคุณภาพของเอไอเอสที่ครอบคลุมทั่วประเทศ เพราะทำให้เรารู้ด้วยว่าพนักงานออกนอกเส้นทางรึเปล่า ถึงที่หมายในกำหนดไหม บริการนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการและวางแผนควบคุมค่าใช้จ่ายของบริษัท การติดตามตำแหน่งรถก็สามารถทำได้ตลอด 24 ชม. ใช้งานง่าย ไม่ว่าจะเป็นบนคอมพิวเตอร์บริษัท, แท๊บเล็ต, มือถือ เพียงแค่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต” คุณกฤษฎาเล่ายาว ก่อนสรุปถึงแนวคิดและวิสัยทัศน์ของอำพลฟูดส์

“ผมนึกภาพเล่นๆ ว่า ถ้าเซลล์เราไม่มี AIS PushMail เขาจะต้องพกอะไรติดตัวบ้าง ก็จะมีทั้งเป็นแฟ้มเอกสารมากมายซองจดหมาย มีสิ่งต่างๆ ดูวุ่นวายพะรุงพะรังไปหมดเลย” นักบริหารหนุ่มกล่าวกลั้วเสียงหัวเราะด้วยอารมณ์ดี ก่อนจะยิ้มแล้วปิดบทสนทนา

“ผมคิดว่าทุกอย่างมันควรจะไปอยู่ใน Smart Phone ตรงนี้มันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร ลดความล่าช้าทำให้กระบวนการทั้งหมดเร็วขึ้น และเมื่อทุกอย่างถูกต้องรวดเร็ว แน่นอนที่สุดว่าเราก็จะมีเวลาในการให้ความสำคัญกับลูกค้ามากขึ้นซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดครับ”

สนใจบริการ AIS PushMail บริการรับส่งอีเมล์ผ่านมือถือ และพบกับอีกหลากหลายบริการ จาก AIS Business Solutions เพื่อความสำเร็จของธุรกิจทุกประเภท สามารถติดต่อได้ที่ AIS CORPORATE CALL CENTER โทร. 1149 หรือ คลิก www.ais.co.th/business

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest