CAT datacom แสดงวิสัยทัศน์ พร้อมก้าวสู่ยุค Internet of things ด้วยโครงข่าย อัจฉริยะเพื่อการเชื่อมต่อในโลกอินเทอร์เน็ตอย่างไร้ขีดจำกัดภายในงาน ioTDay Thailand 2015

อังคาร ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๐:๔๖
คุณกัมพล บุ่งศรี ผู้จัดการส่วนบริการอินเทอร์เน็ต ฝ่ายสื่อสารข้อมูล บมจ. กสท โทรคมนาคม (CAT Telecom) และผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาโครงข่ายอินเทอร์เน็ต และ IPv6 รองรับการใช้งานยุค ioT ได้ให้เกียรติบรรยายพิเศษเรื่อง Enjoy your Smart Life on Steady IP Network ภายในงาน ioTDay Thailand 2015 : Leverage your Infrastructure to Internet 3.0 Era ซึ่งจัดขึ้น ณ ห้องประชุม โรงแรมอโนมา โดยกล่าวว่า “คำว่า ioT หรือ Internet of Things ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับโลกยุคปัจจุบัน โดยความหมายของ ioT ที่เราสัมผัสได้ง่ายๆ คือ เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่เชื่อมอุปกรณ์ และเครื่องมือต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ รถยนต์ ตู้เย็น โทรทัศน์ และอื่นๆ เข้าไว้ด้วยกัน โดยเครื่องมือเหล่านั้นจะสามารถเชื่อมโยงและสื่อสารกันผ่านโครงข่ายระบบอินเตอร์เน็ต หรือสามารถเชื่อมต่อการทำงานต่อกันได้เอง สังเกตว่า ยุคนี้ เกือบทุกคนมีสมาร์ทโฟนใช้ มีการติดต่อสื่อสารผ่านทางออนไลน์ รับส่งอีเมล์ ส่งไลน์กันได้เกือบทุกคน การบันทึกนัดหมายต่างๆ ก็ถูกตั้งในแทบเลตหรือมือถือแทนการจดบันทึก และในอนาคต ผู้บริโภคทั่วไปจะใช้เทคโนโลยีควบคุมสิ่งของต่างๆ จากที่ไหนก็ได้ เช่น การควบคุมอุณหภูมิภายในบ้านจากสมาร์ทโฟน ตู้เย็นที่เตือนวันหมดอายุของอาหารได้ เป็นต้น

การมาถึงยุคของ ioT (Internet of Things) นอกจากความสะดวกสบายที่ได้รับเพิ่มขึ้นแล้ว ยังสร้างการพัฒนาเทคโนโลยีด้านอื่นๆ ต่อไปอีกในอนาคต ซึ่งผู้เชี่ยวชาญในแวดวงเทคโนโลยีสารสนเทศได้คาดการณ์ว่า ในปี 2020 หรืออีก 5 ปีจากนี้ อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันชนิดต่างๆ จะเชื่อมกับระบบอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอีกกว่า 300 เปอร์เซ็นต์ หรือมากกว่า แสนล้านชิ้น โดยคน 1 คน จะเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ถึง 7 ชนิด อุปกรณ์ Sensor ต่างๆ ที่จะติดตั้งในอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน และส่งสัญญาณต่างๆ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตจะมีราคาลดลงไม่น้อยกว่า 80-90% จากราคาในปัจจุบัน นอกจากนี้ เทคโนโลยี Micro Electromechanical Sensors (MEMS) หรือการเชื่อมต่อโดยมี Sensor ที่เกิดขึ้นนั้น สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมหนึ่งกับสิ่งของในอีกอุตสาหกรรมหนึ่ง หรือระหว่างอุตสาหกรรมกับหน่วยงาน โดยทั้งภาครัฐและเอกชน จะนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ภายในองค์กรมากขึ้น

การวางโครงข่ายเพื่อขยายการรองรับการใช้งานของอุปกรณ์และการติดต่อสื่อสารต่างๆ ในอนาคต จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีทั้งความเร็ว มีประสิทธิภาพและเสถียรภาพ ที่สำคัญ จะต้องมีความปลอดภัย เนื่องจากการเชื่อมต่ออุปกรณ์เพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ การรับ – ส่ง ข้อมูลก็จะมีจำนวนมหาศาล (Big Data)มากขึ้น ดังนั้น การเชื่อมต่อที่ปลอดภัยจึงจะสามารถปกป้องข้อมูลเหล่านั้นได้ ในปัจจุบัน ก็จะมี IPV6 ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เนตได้อย่างปลอดภัย เป็นต้น

สำหรับ CAT datacom ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการโครงข่ายสื่อสารข้อมูลรายใหญ่ของประเทศไทย ที่มีระบบโครงข่ายครอบคลุมมากที่สุด ทั้งเครือข่ายเชื่อมโยง DWDM/SDH จนถึงโครงข่ายสื่อสารข้อมูลประสิทธิภาพสูงอย่าง MPLS ได้วางระบบโครงข่ายการบริการด้านการสื่อสารไว้อย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น บริการด้าน Internet Gateway CAT NIX บริการ Internet Exchange ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย , CAT THIX ซึ่งเป็นบริการ Internet Gateway เพียงรายเดียวในประเทศไทย โดยระบบเคเบิลใต้น้ำของ CAT ได้เชื่อมต่อออกจากประเทศไทยไปยังทุกภูมิภาคทั่วโลก อย่างมีประสิทธิภาพและเสถียรภาพสูงสุดในการใช้งาน นอกจากนี้ ยังมีบริการ Network Monitoring System ซึ่งสามารถดูแลแก้ไขปัญหา ตลอดจนให้คำปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่มีวันหยุด

ด้าน นายสุวัจชัย ลีสุจริตกุล บรรณาธิการบริหาร นิตยสารเอนเตอร์ไพรส์ ไอที โปร กล่าวถึงงาน ioTDAy Thailand ว่า “ สำหรับงาน ioTDay Thailand 2015 ในวันนี้ ถือว่าเป็นการจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากหลายๆ หน่วยงาน ที่เข้ามามอบความรู้และนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ของวงการไอทีให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน และในเร็วๆนี้ จะเกิดความร่วมมือใหม่ๆ คือ Thailand ioT Consortium ซึ่งจะเข้ามาดูแลเกี่ยวกับ ioT ในประเทศไทยอย่างครอบคลุมทุกด้านอีกด้วย”

งาน ioTDay Thailand 2015 : Leverage your Infrastructure to Internet 3.0 Era ซึ่งจัดขึ้นโดยนิตยสาร Enterprise ITPro และ Eworld ร่วมด้วยผู้สนับสนุน อาทิ CAT Datacom , Ricoh (Thailand), Fortinet , Zebra Technologies (Thailand) Ltd., Cyberoam, Dell (Thailand) เป็นต้น โดยมีประชาชนผู้ที่สนใจในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงผู้ประกอบการในสาขาไอที และนักธุรกิจ เข้าร่วมงานกว่า 200 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4