EGA (อีจีเอ) หนุนภูเก็ต นำทัพบริการดิจิทัลภาครัฐเสริมแกร่ง Smart City แบบยั่งยืน

อังคาร ๑๓ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๔:๓๘
สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA (อีจีเอ) ขนบริการภาครัฐเต็มพิกัดหนุนภูเก็ตสู่ Smart City ชูตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kiosk หนึ่งในบริการสำคัญภายใต้โครงการ GovChannel ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน เพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าถึงข้อมูลและบริการภาครัฐแบบรวดเร็ว ทันใจ ใกล้บ้าน พร้อมสนับสนุนเทคโนโลยีด้านโครงสร้างพื้นฐาน ถ่ายทอดความรู้ สู่องค์กรปกครองท้องถิ่นให้สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลเพิ่มประสิทธิภาพบริการภาครัฐ เพื่อชีวิตที่ทันสมัยของชาวภูเก็ต

จากการดำเนินงานเชิงรุกเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการ GovChannel ไปยังส่วนราชการ และประชาชนทั่วทุกภูมิภาค พร้อมสร้างเครือข่ายความร่วมมือจากองค์กรท้องถิ่นต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนา Local Government Services ที่จำเป็นหรือเหมาะสมกับประชาชนในแต่ละพื้นที่ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัลในระดับภูมิภาคสู่การเป็น Digital Thailand สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EGA (อีจีเอ) โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงได้ดำเนินการจัดงานสัมมนา"GovChannel Roadshow 2017 : Digital Local Government ขับเคลื่อนราชการทันสมัย บริการประชาชนรวดเร็ว ทันใจ" ขึ้น

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ประธานในพิธีฯ เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลให้การสนับสนุนจังหวัดภูเก็ตก้าวสู่เมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City ต้นแบบให้แก่จังหวัดอื่นๆ ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลด้านโครงสร้างพื้นฐานและนำบริการภาครัฐที่ทันสมัย มาช่วยให้ประชาชนมีชีวิตในยุคดิจิทัลได้ง่ายขึ้น โครงการ GovChannel ที่รัฐบาลมอบหมายให้ EGA นำมาถ่ายทอดให้บุคลากรองค์กรปกครองท้องถิ่นได้ทราบถึงประโยชน์ ด้านการประยุกต์ใช้นวัตกรรม และเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างบูรณาการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการและการให้บริการได้ก้าวทันต่อความต้องการของประชาชน พร้อมกับร่วมผลักดันจังหวัดภูเก็ตมุ่งไปสู่ Phuket : Digital Local Government ด้วย "5 E" ได้แก่ e-society, e-learning, e-citizen, e-educationและ e-commerce เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนเติบโตไปพร้อมๆ กัน

ด้าน ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยว่า งาน GovChannel Roadshow 2017 : Digital Local Government ขับเคลื่อนราชการทันสมัย บริการประชาชนรวดเร็ว ทันใจ ในปี 2560 นี้ มีการจัดงานทั้งสิ้น 7 ครั้ง 7 จังหวัด ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดภูเก็ต, จังหวัดนครสวรรค์, จังหวัดขอนแก่น, จังหวัดสงขลา, จังหวัดชลบุรี และจังหวัดอุบลราชธานี

จังหวัดภูเก็ต นับเป็นจังหวัดที่สองที่ EGA เลือกจัดกิจกรรม Roadshow ในปีนี้ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่ให้ความสำคัญนโยบาย Digital Economy มาอย่างต่อเนื่อง และเป็นจังหวัดแรกในภาคใต้ที่ EGA ได้ติดตั้งตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kiosk เพื่อให้บริการประชาชนแบบSelf-service ที่บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาภูเก็ตด้วย นอกจากนี้ได้นำบริการภาครัฐภายใต้โครงการ GovChannel มาให้ประชาชนจังหวัดภูเก็ตได้สัมผัสอย่างมากมาย อาทิ ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ (Government Smart Kiosk) ที่สามารถตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ได้ด้วยบัตรประชาชนเพียงใบเดียว, Government Smart Box ช่องทางเสริมในรูปแบบบริการออนไลน์ (e-Services) สำหรับเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ข่าวสารข้อมูลของรัฐ และศูนย์รวมแอปพลิเคชันภาครัฐ (Government Application Center: GAC) ซึ่งนำแอปพลิเคชัน G-News แอปฯ แจ้งข้อมูลข่าวสารบริการภาครัฐเวอร์ชันใหม่มาช่วยให้ประชาชนไม่พลาดทุกข้อมูลข่าวสารภาครัฐได้อย่างทันการณ์ แม่นยำ เชื่อถือได้ และบริการอื่นๆ ของ EGA ที่ขนมาให้จังหวัดภูเก็ตทดลองใช้อย่างเต็มที่

นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า การขับเคลื่อนสู่เมืองต้นแบบอัจฉริยะ หรือ Smart City ได้เตรียมวางแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากบริการต่างๆ ของ EGA เริ่มจากการนำระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ หรือ GIN (Government Information Network) และ G-Cloud ระบบบริการคลาวด์ภาครัฐ ซึ่งเป็นระบบโครงสร้างพื้นฐานบนอินเทอร์เน็ตแบบใช้ทรัพยากรร่วมกันที่มีความมั่นคงปลอดภัยสูง รวมถึง MailGoThai ระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐ ที่มี

ความปลอดภัยของข้อมูล และ G-Chat (จีแชท) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นระบบติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์สำหรับหน่วยงานภาครัฐผ่านอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความมั่นคงและมีความปลอดภัยของข้อมูลในระดับมาตรฐานสากล เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้ง่ายและคล่องตัวมากขึ้น ช่วยให้สามารถพัฒนาบริการประชาชนให้ได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว เพิ่มขึ้น

สอดคล้องกับนโยบายของจังหวัดภูเก็ตที่จะก้าวไปอีกขั้นด้วยการนำระบบ Big Data มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อการพัฒนาเมืองให้กลายเป็นSmart City ในมิติต่างๆ อาทิ มิติด้านการค้าและเศรษฐกิจ (Smart Economy) ด้านการท่องเที่ยว (Smart Tourism) ด้านสาธารณสุข (Smart Health) ด้านการดำเนินชีวิต ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อม (Smart Living) การบริหารเมืองแบบ Smart City โดยมุ่งการผสมผสานการได้มาของข้อมูลทั้งในลักษณะข้อมูลเชิงสำรวจแบบสถิติ และข้อมูลที่จัดเก็บได้แบบปัจจุบันโดยใช้เทคโนโลยี Internet of Things เช่น Sensor, CCTV รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลจากสังคมออนไลน์ ทำให้เมืองสามารถมีข้อมูลในการบริหารอย่างชาญฉลาด

จังหวัดภูเก็ตจึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการที่ได้ร่วมเดินหน้าขับเคลื่อน Digital Local Government ราชการทันสมัย บริการประชาชนรวดเร็ว ทันใจ เพื่อขานรับนโยบายการปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักของแผนดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และเชื่อมั่นว่าโครงการ GovChannel ศูนย์กลางบริการภาครัฐสำหรับประชาชน จะช่วยอำนวยความสะดวกให้พี่น้องชาวภูเก็ตสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ และบริการสาธารณะอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ