CAT สนับสนุนเทคโนโลยี IoT อีกหนึ่งแรงเสริม เพื่อร่วมผลักดัน โรงเรียนนายร้อย จปร. ให้ก้าวสู่ Smart Academy

ศุกร์ ๒๒ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๑:๒๘
ไทยแลนด์ 4.0 ยังคงเดินก้าวไปหน้า โดยระยะนี้ จะมีข่าวความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ Smart City อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเทคโนโลยีการสื่อสารที่เข้ามามีบทบาทอย่างชัดเจน นั่นก็คือ IoT โดยมีการสื่อสารและสั่งงานระหว่างอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ ผ่านโครงข่าย LoRaWAN ที่ใช้พลังงานและคลื่นความถี่ต่ำ ทำให้มีความเสถียรสำหรับการใช้งานในระยะยาว

ล่าสุดโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (รร.จปร.) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ร่วมกันในการศึกษาและพัฒนาระบบโครงข่ายสารสนเทศและการสื่อสาร โดยเฉพาะการนำโครงข่าย LoRaWAN (Long Range Wide Area Network) ไปใช้พัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมบนพื้นฐานเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) เพื่อรองรับการศึกษาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยมี พลโท สิทธิพล ชินสำราญ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ลงนามร่วมกับ พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ณ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก

พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ CAT กล่าวว่า "โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ถือเป็นแหล่งผลิตและพัฒนาบุคลากรทางการทหารที่สำคัญของประเทศ ซึ่งจากความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ใหม่ๆ ทางเทคโนโลยี และยังจะได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างคณาจารย์ของ รร.จปร. และบุคลากรของ CAT ที่มีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโรงเรียนฯ จะสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมโดยใช้ระบบสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพจาก CAT ได้อย่างสะดวกและทั่วถึง ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อการสร้างเสริมภารกิจของ รร.จปร."

พันเอก วิวัต เรืองมี อาจารย์ไฟเบอร์ออปติกและการสื่อสารทางแสง ส่วนการศึกษา โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า กล่าวว่า " ได้มีโอกาสเข้าร่วมสังเกตการณ์ในโครงการประกวด TOP GUN Rally 2018 ซึ่งจัดโดย TESA ร่วมกับ CAT และองค์กรระดับชั้นนำอีกหลายแห่ง จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะนำเทคโนโลยี LoRaWAN มาส่งต่อให้กับนักเรียนนายร้อยได้นำมาพัฒนาต่อยอด เพื่อให้เกิดประโยชน์ ซึ่งมีกลุ่มนักเรียนนายร้อยที่ให้ความสนใจและได้นำมาพัฒนาเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะเฝ้าตรวจ/เฝ้าระวังในการรักษาความปลอดภัย การที่ CAT ให้การสนับสนุนโครงข่าย LoRaWAN มั่นใจว่าจะช่วยส่งเสริมและเปิดโอกาสให้นักเรียนนายร้อย ได้เรียนรู้และคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น และเชื่อว่าอนาคตข้างหน้า รร.จปร. จะกลายเป็น Smart Academy อีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

นนร.วรทร กิจวารี หัวหน้ากลุ่มจัดทำโครงงาน กล่าวว่า มีความสนใจด้านเทคโนโลยี LoRaWAN มานานแล้ว เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ IoT ทำงานได้ โดยได้ร่วมกับเพื่อนอีก 2 คน คือ นนร.พนรัตน์ หิติ และ นนร.ณัฐฉัตร เปรมบัญญัติ พัฒนาอุปกรณ์

เฝ้าตรวจ/เฝ้าระวังในการรักษาความปลอดภัย ที่จะช่วยเตือนและส่งสัญญาณให้รู้ เมื่อมีผู้เข้ามาในพื้นที่ของ รร.จปร. ซึ่งในบางจุดไม่สามารถเข้าถึงได้ บางพื้นที่เป็นจุดอับ ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน และช่วยอุดรอยต่อในช่วงผลัดเปลี่ยนเวรยาม เป็นต้น จึงคิดว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก และในอนาคต ก็จะร่วมกับเพื่อนๆ พยายามคิดค้นอุปกรณ์อัจฉริยะใหม่ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ด้านอื่นๆ ให้เพิ่มขึ้นอีกอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานในครั้งนี้ยังจะมีการแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างบุคลากรของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งถือเป็นการต่อยอดและช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้แก่บุคลากรได้นำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อีกทางหนึ่ง โดย CAT ให้การสนับสนุนระบบสื่อสารโทรคมนาคมและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง อาทิ ระบบ LoRaWAN,เครือข่ายอินเทอร์เน็ต, Cloud Computing และบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ my

นับเป็นความเคลื่อนไหวอีกด้านหนึ่ง ระหว่างเทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่เข้ามามีบทบาทต่อสถาบันการศึกษาอันเป็นเสาหลักของประเทศ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเสริมประสิทธิภาพในการค้นคิดนวัตกรรมและต่อยอดความรู้ให้กับบุคลากร ไม่ว่าจะเป็นคณาอาจารย์และนักเรียนนายร้อย เพื่อการก้าวไปสู่ Smart Academy ในอนาคตอันใกล้นี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4