ไทยคมประกาศความสำเร็จ นั่งแท่นที่ปรึกษาพัฒนาธุรกิจดาวเทียมให้แก่บังกลาเทศ

อังคาร ๑๘ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๐๑
บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย ประกาศความสำเร็จบรรลุข้อตกลงในสัญญาระยะยาว (Multi-year agreement)เพื่อให้บริการเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจและการตลาด ให้แก่ บริษัท บังกลาเทศ คอมมิวนิเคชั่นส์ แซทเทลไลท์ จำกัด (Bangladesh Communication Satellite Company Limited; BCSCL) ซึ่งถือหุ้นโดยรัฐบาลบังกลาเทศ เพื่อพัฒนาการให้บริการของดาวเทียมบังกาบันฑุ-1 (Bangabandhu-1) ที่ได้จัดส่งขึ้นสู่วงโคจรค้างฟ้า เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2561 และเป็นดาวเทียมสื่อสารดวงแรกของบังกลาเทศ

การเซ็นสัญญาฉบับดังกล่าว ถือเป็นก้าวสำคัญสู่เป้าหมายในการลดช่องว่างและส่งเสริมกระบวนการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลให้แก่ประเทศบังกลาเทศ เพราะดาวเทียมบังกาบันฑุ-1 จะใช้เพื่อการถ่ายทอดสัญญาณออกอากาศโทรทัศน์และโทรคมนาคมทั้งในบังกลาเทศและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงการใช้งานเพื่อสนับสนุนภารกิจการช่วยเหลือในเหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆ

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไทยคม กล่าวว่า "ขอขอบคุณ BCSCL ที่ไว้วางใจให้ไทยคมเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านพัฒนาธุรกิจและการตลาดของดาวเทียมบังกาบันฑุ-1 เพื่อให้บริการในหลายประเทศของภูมิภาคเอเชีย ไทยคมเชื่อมั่นว่าจากประสบการณ์ในการริเริ่มและพัฒนาศักยภาพดาวเทียม ผนวกกับความเชี่ยวชาญในการให้บริการเครือข่ายภาคพื้นดิน เพื่อมุ่งลดช่องว่างในการติดต่อสื่อสารในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคนั้น จะเป็นส่วนที่ช่วยส่งเสริมความสำเร็จในการทำธุรกิจให้แก่ดาวเทียมบังกาบันฑุ-1 เหมือนเช่นในอดีตที่ไทยคมเคยประสบความสำเร็จในการจัดส่งดาวเทียมไอพีสตาร์ ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดแบรนด์ดวงแรกของโลกขึ้นสู่วงโคจรเมื่อปี2548"

เอ็มดี ไซฟูล อิสลาม กรรมการผู้จัดการ บริษัท บังกลาเทศ คอมมิวนิเคชั่นส์ แซทเทลไลท์ จำกัด (BCSCL) กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับไทยคม เพื่อพัฒนาและวางแผนการทำตลาดให้กับโครงการดาวเทียมบังกาบันฑุ-1 เพราะดาวเทียมบังกาบันฑุ-1 เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งการเปิดกว้างด้านการสื่อสารที่ล้ำหน้าของประเทศบังกลาเทศ และเป็นโอกาสที่ประเทศของเราจะเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และ DTH แก่ในบังกลาเทศ รวมถึงประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย ยิ่งไปกว่านั้น ความร่วมมือกับไทยคมในครั้งนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรบังกลาเทศอีกด้วย"

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการค้า บมจ. ไทยคม กล่าวเพิ่มเติมว่า "การเซ็นสัญญาระหว่าง ไทยคม และ BCSCL ในครั้งนี้ นับเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพของไทยคมในการให้บริการเชิงพาณิชย์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อสนับสนุนทั้งหน่วยงานภาครัฐและบริษัทเอกชนในการพัฒนาและควบคุมระบบปฏิบัติการด้านดาวเทียม โดยตลอดช่วงเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา ไทยคมได้เป็นส่วนสำคัญในการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดาวเทียมและการพัฒนาธุรกิจในเอเชียและแอฟริกามาโดยตลอด และไทยคมจะนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญดังกล่าว มาช่วยพัฒนาตลาดและการให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมที่มีประสิทธิภาพและครบวงจร ให้แก่ BCSCL อย่างแน่นอน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4