ทำความรู้จักวงดนตรีทีมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว Art Floor (อาร์ต ฟลอร์)

อังคาร ๑๑ มกราคม ๒๐๑๑ ๑๕:๒๑
ถ้าพูดถึงวงดนตรีอินดี้ของกลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ ที่มีการจัดองค์ประกอบของสมาชิกได้อย่างลงตัวที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว อย่าง Art Floor (อาร์ต ฟลอร์) ที่มีสมาชิก 4 คน “คริน (ร้องนำ)-เกรียง (กีต้าร์) — ต๊อบ (กลอง) แว๊ต (เบส)” ภายใต้สังกัดอาร์เอส ฯ หลายๆคน คงพอจะคุ้นหูคุ้นตา กับผลงานของพวกเค้ากันมาบ้างแล้ว

เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ที่จัดองค์ประกอบได้อย่างลงตัวสำหรับวง“Artfloor” (อาร์ตฟลอร์) กับสมาชิกทั้ง 4 คน “คริน (ร้องนำ)-เกรียง (กีต้าร์) — ต๊อบ (กลอง) แว๊ต (เบส)” สังกัดอาร์เอส ฯ ที่พวกเขาได้พิสูจน์ฝีมือให้แฟน ๆ อินดี้ได้เห็นกันมาแล้วกับเพลง “มหานคร,เปียโน,บทกวี” จนได้รับรางวัลทางด้านดนตรีหลากหลายสาขา และล่าสุด “อาร์ตฟลอร์” ได้กลับมาถ่ายทอดงานศิลปะด้วยภาษาที่มีเอกลักษณ์ กลั่นกรองความคิด...ที่ลึกซึ้ง ผ่านซิงเกิ้ลใหม่ “ฝนพรำ” ซึ่งจะเป็นยังไงไปฟังกัน

เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มศิลปินรุ่นใหม่ที่จัดองค์ประกอบได้ลงตัว สำหรับวง Artfloor (อาร์ต ฟลอร์) ที่ประกอบด้วยสมาชิก 4 คน “คริน (ร้องนำ)-เกรียง (กีต้าร์) — ต๊อบ (กลอง) แว๊ต (เบส)” ภายใต้สังกัดอาร์เอส ฯ ที่พวกเขาได้พิสูจน์ฝีมือให้แฟน ๆ อินดี้ได้เห็นกันมาแล้วกับเพลง “มหานคร” ซิงเกิ้ลแรกจาก อัลบัม After War อัลบัมแรกที่ทำให้คน ทั้งประเทศได้รู้จักกับพวกเขา และยัง

“Piano” จนมาถึง “เคย” 2 Single ที่ขึ้นไปครองอันดับ 1 ชาร์ต แฟต เรดิโอ คลื่นวิทยุยอดฮิตของกลุ่มคนที่รักงานศิลป ทางดนตรี

-“บทกวี” เพลงที่ถ่ายทอดความสวยงามทางภาษาได้อย่างชัดเจน โดยได้ เนย Senorita มาร่วมส่งผ่านเส้นเสียง ทำให้สีสันในเพลงนี้ เด่นชัดยิ่งขึ้น

-“แสง” กับ เพลง “After War” ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน จนทำให้ Artfloor ได้เข้าชิง ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และ ศิลปิน Indy ยอดเยี่ยม ของ Seed Award และย้ำกับรับรางวัล ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ของ คม ชัด ลึก Award อีกด้วย

Art Floor ประกอบไปด้วย "คริน-ร้องนำ, ต๊อบ-กลอง, แว๊ต-เบส และ เกรียง-กีต้าร์" วงดนตรีที่มีแนวทางของตัวเองอย่างแตกต่าง โดยการเอาแนวเพลง Pop Rock หรือ Indie Downtown มารวมเข้าไว้กับเนื้อเพลงที่แฝงไปด้วยภาษา กรองมาจากความคิดที่ลึกซึ้ง แต่ไม่ยากเกินความเข้าใจ เมื่อบทกวีโดนดึงมาเพื่อให้ง่ายแก่การเข้าใจ ด้วยการใส่ดนตรีเมโลดี้สวย ๆ เข้าไป กวีก็กลายเป็นสิ่งที่จับต้องได้ ทั้งง่ายและสวยงามไปในเวลาเดียวกัน

หากใครคิดว่า Art คือศิลปะนามธรรมที่แลดูเข้าถึงได้ยาก วันนี้พวกเค้า Art Floor ได้เผย Art ในแบบที่เข้าถึงง่ายผ่านเพลงของพวกเค้าแล้ว.....เพียงคุณเปิดใจให้กับมัน

รวมตัว?

Art Floor : เป็นเพื่อนกันมาก่อนครับ ครินเรียนที่เดียวกับต๊อบ แล้วก็ได้เกรียงมาเสริมซึ่งแซมเป็นเพื่อนกับต๊อบ ส่วนแว๊ตก็ถูกชวนเข้ามาโดยต๊อบเหมือนกันครับ

ที่มาชื่อวง?

Art Floor : ครินเป็นคนตั้งก่อนที่จะมาเจออีก 3 คนครับ มันเป็นชื่อวงเก่าของครินซึ่งตอนนี้แยกกันไปหมดแล้ว พอมารวมตัวกันเลยถามว่าเอาชื่อ Art Floor ไหมซึ่งเป็นชื่อวงที่ครินยังชอบมันอยู่ครับ คำว่า Art แปลว่าศิลปะ เป็นเรื่องของนามธรรม ส่วนคำว่า Floor มันคือพื้น เป็นเรื่องรูปธรรม ทุกคนรู้จักพื้น ทุกคนอยู่บนพื้น เมื่อพื้นมาอยู่กับศิลปะ-ศิลปะจะง่ายขึ้น ส่วนศิลปะไปอยู่กับพื้น-พื้นจะสวยขึ้น แล้วชื่อนี้ทุกคนลงความเห็นว่าชอบก็เลยเลือกชื่อนี้ครับ

แนวเพลง?

Art Floor : แนวเพลงของ Art Floor จะเป็น Pop Rock ครับ แต่ผสมนู่นนี่นั่นลงไปหลายๆ อย่างเช่น อคูสติก, อัลเทอเนทีฟ, Ambient, คลาสสิค และเครื่องสายครับ

เพลงของ Art Floor แต่ก่อนเป็นยังไง?

Art Floor : เมื่อก่อนเราจะทำงานเพลงตามใจตัวเองครับ เหมือนอารมณ์เอาแต่ใจครับ ชอบอะไรก็ใส่อย่างเดียว เหมือนเวลาเราแต่งห้องครับชอบอะไรก็เอามายัดใส่เข้าไป โดยไม่ได้เรียบเรียงก่อนครับ

เข้ามาที่ rs ?

Art Floor : ต๊อบเปิดร้านเสื้อที่สวนลุมไนท์ครับ แล้วพี่ที่เป็นแคสติ้งเค้าไปเจอก็เลยชวนมาออดิชั่นให้เอาวงเข้ามาที่อาร์เอสครับ

เข้ามาที่ rs ทำให้ทำงานยากขึ้นไหม?

Art Floor : ไม่ยากครับ เค้าให้เราทำเองหมดทุกขั้นตอน แม้กระทั่งเรื่องของ Art Direction ซึ่งในตอนอัลบั้มแรกก็ค่อยข้างยากเพราะเรายังใหม่ ยังไม่มีประสบการณ์มากกว่า แต่พอมาอัลบั้มนี้ก็คุ้นเคยกับระบบมากขึ้นแล้วก็ไม่ยากนะ

เพลง?

Art Floor : แต่งเพลงกันเองครับ จะช่วย ๆ กันแต่ง ตอนนี้เสร็จไปแล้ว 3 เพลง ยิงไปแล้ว 2 เพลงครับ

แรงบันดาลใจในการแต่งเพลง?

Art Floor : เยอะมากครับมันรอบ ๆ ตัวเรา อย่างอ่านหนังสือเจอคำพูดที่มันโดนบ้าง

เพลงแรก?

Art Floor : เพลง "มหานคร" ครับ เป็นเพลงที่ชัดที่สุดในเรื่องของภาพของวงเรา มันอาจจะไม่ได้เรื่องตลาดแต่ก็บอกได้ชัดที่สุดในเรื่องของดนตรี แนวเพลง ซาวน์โดยรวม เนื้อเพลง รวมถึงมุมมองความคิดด้วยครับ

ระยะเวลาทำงาน?

Art Floor : ตอบเวลาที่แน่นอนไม่ได้ครับ เพราะแต่ละเพลงให้เวลาไม่เท่ากัน อย่างเพลง "มหานคร" แต่งเมื่อ 4 ปีที่แล้ว มีทั้งหมด 9 เวอร์ชั่น เพราะตอนแรกเรายังหาแนวอยู่ ก็แก้ไปแก้มาจนกว่าจะลงตัว แต่อย่างเพลง "เคย(was)"ให้เวลา 7 วันก็เสร็จทุกขั้นตอนครับ

เพลงที่ 2?

Art Floor : เพลง "เปียโน" ตอนนั้นรู้สึกอยากได้เพลงช้า ความหมายดี ๆ สักเพลงก็เลยเขียนขึ้นมา เป็นเพลงที่อยากให้ดนตรีมันเรียบง่าย ฟังสบาย ๆ แต่อยากให้คนฟังโฟกัสไปที่เนื้อหาของเพลงจริง ๆ ครับ เนื้อหาเพลงนี้ให้กำลังใจให้ข้อคิด ให้คนทำดี สวย ๆ งาม ๆ มันเริ่มมาจากที่เราหาคำตอบให้ชีวิตว่าคนเราเกิดมาทำไม ก็เลยเขียนขึ้นมา ก็สรุปของเราเองเลยว่าคนเราเกิดมาควรทิ้งความสวยงามอะไรบางอย่างให้โลกนี้ก่อนที่จะตาย สวยงามไม่จำเป็นว่ามันต้องดี หรือไม่ดี แต่มันเป็นสวยงามในมุมของแต่ละคน ก็เลยได้ความหมายของเพลงนี้ขึ้นมามีท่อนที่ว่า "ชีวิตไม่ยาวนานดั่งเช่นเวลา อย่าปล่อยให้มันผ่านอย่างไม่ได้อะไร ทำให้ทุกสิ่งที่มันจะทิ้งความงดงามให้กับวันพรุ่งนี้"

อัลบั้มนี้จะมีกี่เพลง?

Art Floor : คือเราอยากจะทำอัลบั้มแรกให้เต็มที่ที่สุด เท่าที่เราจะไหวครับ แล้วเรารู้สึกว่าอยากให้มีสัก 11 หรือ 12 เพลง หรืออาจจะมี Vedio Art แถมไปด้วย แบบไอเดียเยอะมากครับ

จะวางเมื่อไหร่?

Art Floor : ก็ตอนนี้ทำเพลงไปเรื่อย ๆ ครับ และถามไม่มีอะไรผิดพลาดน่าจะวางได้ภายในปีนี้ครับ

ปัญหาในการทำงาน?

Art Floor : ก็จะมีปัญหากันบ้างครับ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องงาน

จุดเด่นของ Art Floor ?

Art Floor : เป็นเรื่องของภาษา และก็ซาว์นดนตรีครับ

กระแสตอบรับ?

Art Floor : ได้กระแสตอบรับที่ดีกว่าที่คาดไว้ครับ เพราะเรารู้ว่าเพลงแรกทั้งเนื้อหาและดนตรีมันค่อนข้างซับซ้อนด้วย ก็ไม่คิดว่าคนจะชอบ ปรากฏว่ามีคนชอบ ตรงนี้ต้องของคุณ Fat Radio ด้วยครับเค้าเปิดเพลงเราตลอด และอย่างไปเล่นดนตรีก็ตกใจมากที่มีคนร้องเพลงของเราได้ ก็ดีใจด้วยครับ

ฝากอัลบั้ม?

Art Floor : ฝาก Art Floor ไว้ด้วยนะครับ มันไม่น่าจะยากเกินที่จะฟังและทำความเข้าใจครับ เพลงของเราจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนฟังเพลง อยากขอบคุณทุก ๆ กำลังใจครับ ที่ฟังเพลงขแงพวกเราแล้วก็ชอบมัน พวกเราเหนื่อยมามากเพื่อความฝันของพวกเรา ขอบคุณจริง ๆ ที่ทำให้พวกเรามีความสุขแบบนี้ขอบคุณมากครับ และฝาก Myspace ของพวกเราด้วยที่ www.myspace/artfloorafterwar ครับ

ทำความรู้จักกับ Art Floor และติดตามชม MV เพลง "มหานคร" ของพวกเค้าได้ทางรายการทีวีในเครืออาร์เอส และเว็บไซต์ www.pleng.com.......

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?