ครั้งแรกในประวัติศาสตร์เทศกาลหนังเมืองเบอร์ลิน ชนะ 3 รางวัลใหญ่ — หนังเยี่ยม — นักแสดงหญิง — นักแสดงชาย Nader and Simin: A Separation มิถุนายนนี้

อังคาร ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๑๐:๔๒
Nader and Simin: A Separation ได้สร้างประวัติศาสตร์ขึ้นแล้ว บนเวทีประกาศรางวัลของเทศกาลหนังเมืองเบอร์ลินเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้วยการคว้า 3 รางวัลใหญ่ของเทศกาล ซึ่งไม่เคยมีหนังเรื่องใดทำได้มาก่อน นอกจากนั้นยังคว้ารางวัล Prize of the Ecumenical Jury ซึ่งเป็นรางวัลเพื่อสันติภาพทางศาสนามาได้อีก 1 รางวัล และรางวัลขวัญใจมหาชนที่โหวตโดยหนังสือพิมพ์ Berliner Morgenpost หนังสือพิมพ์ประจำเทศกาลหนังเมืองเบอร์ลิน

Nader and Simin: A Separation เป็นหนังอิหร่านโดยฝีมือของผู้กำกับ อัสกะฮาร์ ฟาร์ฮาดี เล่าเรื่องเหตุการณ์ร่วมสมัยของชนชั้นกลางในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ตัวละครหลัก 2 ตัวคือ นาเดอร์ และซิมิน เป็นสามีภรรยาที่อยู่กินกันมา 10 กว่าปี และตัดสินใจแยกทางกัน เพราะต่างฝ่ายต่างมีความมุ่งหมายในชีวิตที่แตกต่างกัน ทว่าเหตุการณ์ในครั้งนั้น กลับนำไปสู่ปัญหาอีกมากมายที่ทั้งคู่ต้องรับรู้และหาวิธีการแก้ไข

หลังจากการออกฉายรอบแรก พร้อมกับเสียงปรบมือกึกก้อง อีกทั้งบทวิจารณ์จากสื่อก็มีแต่เสียงชื่นชม เมื่อถึงวันงานประกาศรางวัล Nader and Simin: A Separation ก็กลายเป็นตัวเต็งของงานไปโดยปริยาย และก็ไปเป็นตามคาดหมาย รางวัลหมีทองคำ (Golden Berlin Bear) รางวัลใหญ่ที่สุดของเทศกาลก็ตกเป็นของหนังอิหร่านคุณภาพเยี่ยมเรื่องนี้

แต่ที่เซอร์ไพรส์มากกว่านั้น รางวัลหมีเงินที่มอบให้แก่สาขานักแสดง ทีมนักแสดงนำชาย และทีมนักแสดงของ Nader and Simin: A Separation ก็คว้าไปทั้ง 2 รางวัน โดยไม่เผื่อแผ่รางวัลให้ใคร

ผู้กำกับอัสกะฮาร์ ฟาร์ฮาดี ให้สัมภาษณ์อย่างตื้นตันใจว่า “นี่เป็นรางวัลของทีมงานทุกคนในหนังเรื่องนี้ และที่หนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จได้ เพราะมันพูดในสิ่งที่คนทั่วโลกเข้าอกเข้าใจได้”

แน่นอน สื่อดังๆ หลายฉบับได้ยกย่องให้ Nader and Simin: A Separation เป็นหนังนอกกระแสที่โดดเด่นประจำปีนี้เรียบร้อยแล้ว ทั้งๆ ที่ปี 2011 เพิ่งผ่านไปได้แค่ไม่กี่เดือนเท่านั้น

คอหนังคุณภาพชาวไทยไม่ต้องรอคอยกันนาน เพราะ Nader and Simin: A Separation มีโปรแกรมเข้าฉายที่โรงภาพยนตร์เฮ้าส์ อาร์ซีเอ แล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2641-5177

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ