ทีวีไกด์: รายการ "หม้อข้าวหม้อแกง" เด็กตัวน้อยจาก “บริติชโคลัมเบีย”บุกไร่เรียนรู้เรื่อง “ข้าวโพด”

พุธ ๐๘ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๑๕:๑๕
“ธัญพืช” อาหารดีมีประโยชน์ที่ได้จากเมล็ดพืชเล็กๆ เช่น ถั่ว ข้าว ลูกเดือย เม็ดบัว เป็นต้น ซึ่งล้วนอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร และรสชาติแสนอร่อย และหนึ่งในธัญพืชต่างๆ ยังรวมไปถึงเจ้าของเมล็ดสีเหลืองสดใสน่ากิน นั่นก็คือ “ข้าวโพด” หม้อข้าว หม้อแกง cooking academy เสาร์นี้จะพาน้องๆ มารู้จักเรื่องราวของข้าวโพดให้ดียิ่งขึ้น กับอาหารจานอร่อย ที่ไม่ใช่ข้าวโพดต้ม ข้าวโพดปิ้ง หรือข้าวโพดคลุก แต่เป็น “ข้าวโพดทอด” กับเหล่าพ่อครัวและแม่ครัวตัวน้อย จากโรงเรียนบริติชโคลัมเบีย ซึ่งนอกจากเด็กๆ จะได้รู้ถึงประโยชน์ของข้าวโพด ที่ ให้ทั้งพลังงาน คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามินและประโยชน์ต่างๆ ของข้าวโพดแล้ว เด็กๆ ยังได้เรียนรู้เรื่องราวของเจ้าเมล็ดพืชสีเหลืองกับโจทย์ที่ว่าข้าวโพดแบบไหนเหมาะสำหรับนำกลับมาทำข้าวโพดทอด ณ ไร่ข้าวโพดเทียนหอม อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กับเจ้าของไร่ผู้ใจดี คุณลุงอุทัย กันล้อม แต่งานนี้ไม่ได้สอนกันง่ายๆ ก่อนที่จะถ่ายทอดความรู้แบบหมดเปลือกเด็กๆ ต้องถูกทดสอบให้ลองเก็บข้าวโพดด้วยตัวเอง โดยมีอุปกรณ์ชวนสงสัย กรรไกร ตะเกียบ ช้อน ส้อม มีด และถุงมือ อุปกรณ์แบบไหนที่ชาวไร่จะใช้ในการเก็บข้าวโพด....!!!

หลังจากได้ลองผิดลองถูกในไร่ข้าวโพดแล้ว เด็กๆ ต้องลงมือทำข้าวโพดทอดจากการสังเกตโดยอาศัยความตั้งใจของน้องๆ ทุกคนในทีม โดยมีคุณแม่บังอร คนแม่คนเก่งที่จะมาสอนและทำให้เด็กๆ ดูเป็นตัวอย่าง..... งานนี้เด็กๆ ต้องใช้สมาธิกันมากแค่ไหน เด็กๆ จะเก็บข้าวโพดด้วยวิธีใด และข้าวโพดทอดฝีมือเด็กๆ จะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร ติดตามได้ในหม้อข้าว หม้อแกง cooking academy เสาร์ที่ 11มิถุนายน เวลา 7.30 น. ทาง ไทยพีบีเอส

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4