ทีวีไกด์: รายการ "คนค้นฅน" ตอน “ทาร์ซานบอย” นักถอดรหัสป่าแห่งเขาหลวง

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๑:๔๔
ณ ผืนป่าเขาหลวง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ได้ชื่อว่ามีความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดของประเทศ ทั้งยังเป็นความใฝ่ฝันของนักเดินป่าที่ต้องหาโอกาสมาทำความรู้จักป่าผืนนี้ให้ได้สักครั้ง ดังเช่นผู้ชายคนหนึ่งที่หลงใหลการเดินป่าเพื่อนค้นหาตัวเอง และผืนป่าเขาเหลวงแห่งนี้ก็เหมือนบ้านที่ไม่ว่าจะไปใช้ชีวิตในความเป็นจริงอยู่ที่ใดก็ตาม แต่บ้านหลังนี้ก็ยังเป็นเหมือนที่พักใจของชายหนุ่มวัยเกือบ ๔๐ ปี คนหนึ่ง

ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 15 ปีที่แล้ว “นเรศ สุขรินทร์” คือ เทรดเดอร์ตลาดหลักทรัพย์ผู้มีรายได้หลายหมื่นบาทต่อเดือน และเงินโบนัสประจำปีอีกจำนวนไม่น้อย เขาคือชายหนุ่มผู้มีวิถีชีวิตที่ฟุ้งเฟ้อ เป็นสาวกสินค้าแบรนด์เนม แต่แล้ววันหนึ่งเขากลับพบว่า ในวิถีที่กำลังดำเนินอยู่นั้นไม่ใช่ความสุขที่แท้ ไม่ใช่ตัวตนของเขา ในที่สุด “นเรศ” จึงตัดสินใจทิ้งวิถีชีวิตคนเมืองและมุ่งหน้าสู่บ้านเกิดที่ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช และพกพาความฝันที่จะทำ “ทัวร์เดินป่า” กลับมายังบ้านเกิดของตัวเองท่ามกลางเสียงคัดค้านจากครอบครัว

เมื่อชีวิตช่วงเริ่มต้นไม่ได้โปรยด้วยกลีบกุหลาบ ‘นเรศ สุขรินทร์’ จึงย่อมต้องพบกับบาดแผลจากขวากหนาม แต่เพราะมีเป้าหมายที่ชัดเจนและไม่ยอมแพ้ต่ออะไรง่าย ๆ เขาจึงค่อย ๆ “เรียนรู้” ทำความรู้จักกับป่า ค่อยๆ “ยอมรับ” และ “ปรับตัว” ให้เข้ากับโลกในป่า เพื่อให้เข้าใจในความหมายของป่าที่เป็นป่าจริงๆ ขณะเดียวกัน ก็พิสูจน์ให้คนรอบข้างเห็นว่าเส้นทางที่เขาเลือกเดินนั้น ไม่ใช่ความเลื่อนลอยไร้จุดหมาย

ตลอดระยะเวลา 15 ปี ของความทุ่มเท มุ่งมั่น ตั้งใจ กับการเรียนรู้ที่จะอยู่กับป่าผืนนี้ ชื่อของ “นเรศ” จึงกลายเป็นที่รู้จักในฐานะนักเดินป่าผู้ช่ำชองเส้นทางผืนป่าเขาหลวง และใครๆ ก็เรียกเขาว่า “ทาร์ซานบอย” ในฐานะ ‘นักถอดรหัสป่า’ ที่สอนวิชา ‘ถอดรหัสป่า’ ที่ว่าด้วยการเรียนรู้ ยอมรับ ปรับตัว และกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ ทุกย่างก้าวในการเดินคือการเปิดใจเรียนรู้ตัวตนของธรรมชาติ พร้อมๆกับการค้นพบความหมายการมีชีวิตอยู่ของทุกสรรพชีวิตในผืนป่า และที่สำคัญก็คือ ‘การค้นพบความเป็นตัวตนของตัวเราเอง

ร่วมถอดรหัสป่า ถอดรหัสชีวิตกับ “ทาร์ซานบอย” นักถอดรหัสป่าแห่งเขาหลวง ในรายการ “คนค้นฅน” วันอังคารที่ 11 และ 18 ตุลาคมนี้ ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี เวลาสี่ทุ่มห้าสิบนาที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ