“ชุมชนนิมนต์ยิ้ม ๓” มากกว่าธรรมะ คือการปลุกความภูมิใจในชาติให้กลับมา

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๕:๔๖
ได้รับกระแสตอบรับและเรทติ้งดีเกินคาด สำหรับแอนิเมชั่น “ชุมชนนิมนต์ยิ้ม ๓ อโยธยามหานคร” ที่ออกอากาศอยู่ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลาทุ่มครึ่งทางช่อง 3 หลังจากประสบความสำเร็จจากสองภาคแรก มีรางวัลโทรทัศน์ทองคำ รายการเด็กยอดเยี่ยม การันตี โดยในภาค 3 บริษัท โฮมรัน เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด ผู้ผลิต ตั้งโจทย์ว่าอยากให้อะไรกับคนดูมากกว่านำเสนอธรรมะบันเทิง โดยได้รับการเปิดเผย จากคุณโสภิตา ธรรมสังคีติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโฮมรันฯ ว่า

“เป็นความท้าทายของทีมงานว่า จะทำอย่างไรให้ “ชุมชนนิมนต์ยิ้ม ๓” ฉีกแนวจากสองภาคแรก หลังจากคิดกันอยู่นาน ก็ได้ข้อสรุปว่าเราจะรักษาแก่นเรื่องเกี่ยวกับธรรมะไว้ แต่จะใส่สีสันใหม่เข้าไป นั่นคือการสอดแทรกแนวคิดเรื่องการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และดึงความรู้สึกความภาคภูมิใจในชาติให้กลับมา ด้วยหนึ่งในตัวเอกของเรื่องคือพระพอเพียงเป็นพระที่หลงยุคมาจากอโยธยาอยู่แล้ว ทีมงานเราจึงนึกสนุก ทำตรงข้ามเลย คือ ให้คนยุคปัจจุบัน ซึ่งก็คือเหล่าชาวคลองพุทธ ได้เจาะเวลาไปสมัยอโยธยาดูบ้าง ดูซิว่ามันจะวุ่นขนาดไหน และด้วยเซ็ตติ้งของอโยธยาสมัยโบราณ มันเอื้อต่อการนำเสนอเรื่องราวของ ภูมิปัญญาชาวบ้าน วิถีชีวิตแบบโบราณ สิ่งเหล่านี้จะสอนบทเรียนอันยิ่งใหญ่ให้กับชาวคลองพุทธ ไปพร้อมๆ กับคนดู”

“พอได้ธีมเรื่องอโยธยามาแล้ว ทีมงานเราก็รู้สึกคึกคักมาก ไอเดียหลั่งไหลกันไม่หยุด คำถามต่อไปคือ จะเจาะเวลาไปในช่วงใดของอโยธยาดี เวลาพูดถึงอโยธยา คนมักพูดกันถึงแต่เรื่องการเสียกรุง การสู้รบ แต่ในแอนิเมชั่น “ชุมชนนิมนต์ยิ้ม ๓” เราอยากเลือกเรื่องราวทางบวกมาถ่ายทอด จึงเลือกช่วงเวลาที่เป็นยุคทองของอโยธยา ซึ่งมีอะไรน่ารู้ น่าสนุก น่าภูมิใจมากมาย เช่น เรื่องการมีชุมชนนานาชาติ เข้ามาค้าขายแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน ทำให้ชวนคิดได้ว่า กระแสโลกาภิวัตน์นี้มีมาหลายร้อยปีแล้ว แต่บรรพบุรุษของเรารู้จักเลือกรับและปรับใช้ และอยู่ร่วมกับคนต่างวัฒนธรรม ต่างความคิดเห็นได้อย่างไร เรื่องต่อไปที่เราให้ความสำคัญมากคือเรื่องฉาก ที่ออกแบบใหม่หมดเกือบทั้งเรื่อง คนดูจะได้เห็นความรุ่งเรืองของอโยธยา เห็นชุมชนริมน้ำ ปราสาทราชวัง หมู่บ้านโปรตุเกส หมู่บ้านญี่ปุ่น หมู่บ้านจีน โดยทีมงานได้ลงพื้นที่จริงเพื่อเก็บข้อมูล และดัดแปลงสถานที่จริงทางประวัติศาสตร์ให้เหมาะสมกับเนื้อเรื่องมากที่สุด”

“ถามว่า สรุปแล้วผู้ชมจะได้อะไรจาก “ชุมชนนิมนต์ยิ้ม ๓ อโยธยามหานคร” นอกจากธรรมะบันเทิง ที่เป็นจุดขายเดิมของเราแล้ว เรื่องราวในภาค 3 จะสะกิดใจให้คนดูได้มองย้อนกลับไปในช่วงเวลาดีๆ ของชาติ แล้วเกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย หันเอาภูมิปัญญา วิธีคิด และวัฒนธรรมแบบไทยๆ มาปรับใช้กับชีวิตในยุคปัจจุบัน ซึ่งรับรองว่าวิถีไทยๆ หลายอย่างมันไม่มีวันเชย เหมือนธรรมะของพระพุทธเจ้า ที่ไม่ว่ากี่ยุคสมัย ธรรมะก็ยังทันสมัยเสมอ”

“ชุมชนนิมนต์ยิ้ม ๓ อโยธยามหานคร” ออกอากาศทุกวันเสาร์- อาทิตย์ เวลา 19.30 น. ทางช่อง 3 (ต่อจากละครเกาหลีทงอีฯ) ดูสนุกได้ข้อคิดดีๆ ทั้งครอบครัว ติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ www.homerun.co.th ใครดูแล้ชอบใจ ตามไปกด Like กันได้ที่ www.facebook.com/homerunthailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ