Movie Guide: The Lobster โสด เหงา เป็น ล็อบสเตอร์ ประกาศพลังอินดี้ ขวัญใจ มหาชน เข้าชิงสูงสุด 7 รางวัล BIFA ชนะเต็งออสการ์อย่าง 'Suffragette' และ 'The Danish Girl'

พุธ ๐๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๘:๕๐
ยังคงเดินหน้าเก็บความยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง สำหรับ The Lobster โสด เหงา เป็น ล็อบสเตอร์ หลังจากที่คว้ารางวัลขวัญใจกรรมการ ( Jury Prize ) จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปีนี้ และสร้างสถิติตตั๋วเต็มทุกที่นั่งทั้ง 8 โรงฉายใน ออสเตรเลีย และล่าสุด เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา The Lobster ได้ประกาศพลังอินดี้ขวัญใจมหาชน เข้าชิง 7 รางวัล BIFAs ( เดอะบริติช อินดิเพนเด้นท์ ฟิล์ม อะวอร์ด ) รางวัลที่ได้ชื่อว่าเป็นรางวัลออสการ์ฝั่งหนังอินดี้ของอังกฤษ ถือเป็นการเข้าชิงสูงสุดเหนือหนังดังเต็งออสการ์อย่าง 'Suffragette' "Amy " และ " The Danish Girl"

The Lobster โสด เหงา เป็น ล็อบสเตอร์ เข้าชิง BIFA ( เดอะบริทิช อินดิเพนเดนท์ ฟิล์ม อวอร์ด ) ในสาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม กำกับการแสดงยอดเยี่ยม (ยอร์กอส ลานธิมอส) บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ยอร์กอส ลานธิมอส) นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (โคลิน ฟาร์เรลล์ ) สมทบชายยอดเยี่ยม ( เบน วิสชอร์ ) สมทบหญิงยอดเยี่ยม (โอลิเวียร์ โคลแมน ) และ รางวัลพิเศษสำหรับทีมอำนวยการสร้าง

รางวัลบริทิช อินดิเพนเดนท์ ฟิล์ม อวอร์ด หรือ BIFA คือรางวัลสำหรับภาพยนตร์อิสระของฝั่งอังกฤษที่จัดขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพของหนังอิสระที่สูสีกับฝั่งอเมริกา (ซึ่งฝั่งโน้นมีเวที อินดิเพนเดนท์ สปิริต อวอร์ด รองรับอยู่) และเมื่อเช้าวานนี้ก็ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยปรากฏว่า หนังรักแหวกแนวขวัญใจนักวิจารณ์ และหนังสารคดีเรื่องดัง สามารถแซงตำแหน่งจำนวนผู้เข้าชิงได้มากกว่าหนังดังหวังออสการ์หลายเรื่องเสียอีก

ที่ได้เข้าชิงเยอะเป็นอันดับ 1 ก็คือ ผลงานตลกสุดเพี้ยนของผู้กำกับชาวกรีก ยอร์กอส ลานธิมอส เรื่อง The Lobster โดยได้เข้าชิง 7 สาขาด้วยกัน รวมทั้งสาขาใหญ่อย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม และสายการแสดงมี 3 คนที่ได้เข้าชิง ได้แก่ โคลิน ฟาร์เรลล์, โอลิเวีย โคลแมน และ เบน วิสชอว์

ตามมาติดๆ คือ หนังรักของผู้สูงวัยเรื่อง 45 Years ของผู้กำกับ แอนดรูว เฮก และ Macbeth ของ จัสติน เคอร์เซล ผู้กำกับชาวออสซี่ ที่ทำหนังจากบทละครของเชคสเปียร์ได้ดีงามตามมาตรฐาน ทั้งสองเรื่องนี้เข้าชิง 6 สาขา และขับเคี่ยวกันในสาขานำชายและนำหญิง อันมีรุ่นใหญ่ ทอม คอร์ตเนย์กับชาร์ล็อตต์ แรมปลิง จากเรื่องแรก ท้าชนกับ ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์และมาริยง โกติยาร์ จากเรื่องที่สอง

อีก 2 เรื่องที่เหลือ ซึ่งหลุดมาเข้าชิงในสายภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่หนังไซไฟของ อเล็กซ์ การ์แลนด์ Ex Machina และสารคดีว่าด้วยโศกนาฏกรรมชีวิตของเอมี่ ไวน์เฮ้าส์ เรื่อง Amy

ประเมินดูจากรายชื่อผู้เข้าชิง คณะกรรมการดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับหนังที่กล้าหาญทั้งเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอ รวมถึงเปิดโอกาสให้คนทำหนังต่างชาติที่เข้ามาทำหนังจากอังกฤษได้แสดงฝีมือ (บริษัท Film4 คงเลี้ยงฉลองกันยกใหญ่ เพราะเป็นผู้ออกเงินให้หนังทั้ง 5 เรื่องในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม) และเวที BIFA ก็ทำการเชิดใส่หนังใหญ่ๆ หวังรางวัล (แบบที่เวที บาฟต้าหรือออสการ์จะต้องชอบ เช่น Suffragette และ The Danish Girl) แบบไม่แยแสเลยสักนิด

หนังต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีเรื่อง Suffragette ที่นำแสดงโดย แครี่ย์ มัลลิแกน และ เมอรีล สตรีพ อาจจะทำเงินมากมายในอังกฤษก็จริง แต่ BIFA ก็ยอมให้เข้าชิงแค่สาขานักแสดงเท่านั้น ส่วน The Danish Girl งานใหม่ของ ทอม ฮูเปอร์ ขวัญใจออสการ์จาก The King's Speech และ Les miserables ก็ได้เข้าชิงนำหญิงแค่รางวัลนำหญิงรางวัลเดียวของ เอลิเชีย วิการเดอร์ (ไม่มีที่ว่างให้กับ เอ็ดดี้ เรดเมย์น)

พิธีประกาศผลรางวัลจะจัดขึ้นในวันที่ 6 ธันวาคมนี้ ที่ลอนดอนส์ โอลด์ บิลลิงสเกต มาร์เก็ต โดยในวันงานจะมีการมอบรางวัลเกียรติยศความสำเร็จให้แก่นางเอกสาว เคท วินสเลทด้วย

The Lobster คือภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องในยุคอนาคตที่ผู้คนหมดศรัทธาในเรื่องของความรัก คนโสดจะถูกบังคับให้ย้ายเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่เรียกว่า "The Hotel" ก่อนเดินทางพวกเขาต้องเลือกว่า ในชีวิตที่อยู่อย่างไร้รักและโดดเดี่ยว ถ้าเลือกเป็นสัตว์ได้ 1 ชนิด คุณจะเลือกเป็นอะไร หลังการเลือก พวกเขาจะมีเวลา 45 วัน ในการตกหลุมรักและค้นหาคนที่จะเป็นคู่แท้ ถ้าหากว่าหาคู่ไม่ได้ภายในเวลาที่กำหนด ก็จะต้องกลายร่างเป็นสัตว์ที่ตนต้องการไปตลอดกาล แต่ทว่า ก่อนหมดเวลา 45 วัน เดวิด ได้หนีออกจาก "The Hotel" เมื่อเขาพบคำตอบที่ว่า " ไม่มีใครปฏิเสธความรักได้ แม้ในวันที่เราต้องการอยู่อย่างเดียวดายมากที่สุดในโลก "

19 พฤศจิกายนนี้ เตรียมตัวไป โสด เหงา พร้อมกัน

ลิงค์ตัวอย่างภาพยนตร์

https://youtu.be/1K0C1p_fEpk

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา